Thay đổi cách thức đặt hàng từ sớm, phải chăng Trung Quốc biết trước về cuộc xâm lược của Nga?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ba tháng trước cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, Trung Quốc có vẻ đã biết trước về các lệnh cấm vận và thay đổi cách thức đặt hàng để đảm bảo Bắc Kinh không bị ảnh hưởng khi mua hàng của Nga. Trung Quốc còn được cho là đã yêu cầu Nga hoãn hành động xâm lược cho tới sau Thế vận hội Mùa đông.

Trung Quốc đã biết trước và đồng lõa với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine?

Theo một nhà phân tích chuỗi cung ứng trích dẫn thông tin nội bộ, khoảng ba tháng trước, Trung Quốc đã thay đổi cách thức đặt hàng từ Nga theo cách đảm bảo Bắc Kinh không bị ảnh hưởng trong trường hợp phương Tây trừng phạt Moscow.

Theo nhà phân tích, động thái này cho thấy Trung Quốc đã biết trước kế hoạch xâm lược Ukraine của Nga và đã dự phòng để đảm bảo nước này vẫn có thể nhập khẩu hàng hóa của Nga khi có các lệnh trừng phạt.

Ross Kennedy, người sáng lập của Fortis Analysis, cho biết: Vào khoảng tháng 11 hoặc tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc bắt đầu mua hàng hóa có xuất xứ từ Nga — ngũ cốc, dầu thô và các sản phẩm hóa dầu — tất cả đều trên cơ sở “FOB origin”, có nghĩa là Trung Quốc sẽ chịu trách nhiệm đối với hàng hóa đó ngay khi chúng được chuyển lên tàu.

Kennedy nói với NTD, đài truyền hình thuộc The Epoch Times, vào ngày 03/03, rằng đây là một lựa chọn bất thường trong thương mại quốc tế.

Ông nói: Trong các chuyến hàng lớn bằng đường biển, người bán, thay vì người mua, thường sẽ chịu trách nhiệm về hàng hóa cho đến khi chúng được giao cho người mua. Người bán cũng thường chi trả chi phí vận chuyển và bảo hiểm, đồng thời đảm bảo rằng hàng hóa sẽ đến đích một cách an toàn.

Ông nói trong cuộc phỏng vấn: “Bây giờ, những gì bạn đang thấy là người mua chủ động nói rằng chúng tôi sẽ chấp nhận rủi ro".

“Và lý do bạn thấy điều đó xảy ra là vì có những lo sợ rằng các lệnh trừng phạt đối với các sản phẩm đến từ một quốc gia nhất định, trong trường hợp này là Nga, sẽ ảnh hưởng đến khả năng các quốc gia khác mua các sản phẩm đó”.

Sự thay đổi thể hiện cho ông Kennedy thấy rằng các nhà chức trách của Trung Quốc, “ít nhất là trong một khoảng thời gian nào đó, chắc chắn đã biết về các kế hoạch của Nga liên quan đến Ukraine — nếu không muốn nói là đã hoàn toàn đồng lõa với các kế hoạch đó”.

Trung Quốc yêu cầu Nga hoãn xâm lược cho tới sau Thế vận hội Mùa đông?

Thay đổi cách thức đặt hàng từ sớm, phải chăng Trung Quốc biết trước về cuộc xâm lược của Nga?
Nơi xây dựng nhà máy hóa dầu của Nga ở ngoại ô Tobolsk vào ngày 04/10/2018. (Ảnh: Andrey Borodulin / AFP qua Getty Images)

Mối quan hệ hữu nghị ngày càng phát triển giữa Nga và Trung Quốc đã làm dấy lên những câu hỏi về vai trò của Bắc Kinh đối với cuộc xâm lược Ukraine.

Một cố vấn chính sách hàng đầu của Mỹ gần đây cho biết trong một sự kiện hội thảo: Lo lắng về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tiến hành một "cuộc xâm lược liều lĩnh", các quan chức Nhà Trắng đã tiếp cận trước với Trung Quốc với hy vọng nước này có thể giúp ngăn chặn chiến tranh, nhưng Trung Quốc đã từ chối.

Thay vào đó, các quan chức cấp cao của Trung Quốc được cho là đã yêu cầu Nga hoãn động thái quân sự cho đến khi Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh kết thúc.

Vào ngày 21/02, một ngày sau khi Thế vận hội kết thúc, Putin đã triển khai quân đội tới hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine. Quân đội Nga chính thức phát động cuộc tấn công vào Ukraine sau đó 3 ngày.

Một quan chức Liên Hợp Quốc cho biết vào hôm thứ Sáu (04/03): Khoảng 1,2 triệu người đã chạy trốn khỏi cuộc chiến ở Ukraine. Cơ quan này đã ghi nhận 1.006 thương vong tính đến ngày 03/03, bao gồm 331 người chết và 675 người bị thương, nhưng cơ quan này tin rằng con số thực tế còn cao hơn nhiều.

Cơ quan này cho biết hầu hết các nạn nhân đã thiệt mạng do chất nổ từ hệ thống tên lửa phóng hàng loạt, tên lửa và các cuộc không kích.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Thay đổi cách thức đặt hàng từ sớm, phải chăng Trung Quốc biết trước về cuộc xâm lược của Nga?