Thẻ Visa có thêm tính năng theo dõi lượng khí thải carbon cá nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù nhìn bề ngoài, công nghệ này được phát triển để chống biến đổi khí hậu, nhưng có nhiều lo ngại về sự áp dụng của điểm tín nhiệm xã hội cá nhân sau sự ra mắt của tính năng mới này cũng như việc theo dõi các hành vi khác ngoài lượng khí thải carbon. Trong khi đó, các chính phủ đang đẩy mạnh việc phát triển Tiền Điện tử của Ngân hàng Trung ương, tiến tới kiểm soát chặt chẽ hơn nữa giao dịch của người dân.

Các ngân hàng sẽ tiến thêm một bước nữa trong việc giám sát hành vi khách hàng cá nhân khi hiệp hội tín dụng Vancity của Canada ra mắt công nghệ thẻ tín dụng mới có thể báo cáo lượng khí thải carbon của người dùng.

Hôm 19/10, Vancity đã thông báo rằng họ sẽ là “tổ chức tài chính đầu tiên ở Canada cung cấp cho các thành viên cá nhân và doanh nghiệp của mình một cách để ước tính lượng khí thải CO2 từ các giao dịch mua của họ”. Vancity cho biết bộ đếm carbon của họ, được gắn vào thẻ tín dụng Visa, được phát triển cùng với ecolytiq, một trong những công ty công nghệ về biến đổi khí hậu hàng đầu châu Âu.

Đây sẽ là chương trình theo dõi carbon đầu tiên dành cho những người có thẻ Visa. Mastercard đã cung cấp thẻ theo dõi lượng khí thải CO2, được phát triển bằng công nghệ của công ty Thụy Điển Doconomy. Công nghệ thẻ tín dụng Visa do ecolytiq phát triển cũng cung cấp “sự giáo dục và khuyến khích hành vi” để người dùng thẻ không chỉ được thông báo về lượng khí thải CO2 trong hoạt động mua hàng của họ mà còn được hướng dẫn cách giảm thiểu chúng.

Theo ecolytiq, “ngành tài chính sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc chống biến đổi khí hậu. Giải pháp Bền vững như một Dịch vụ của chúng tôi cho phép các tổ chức tài chính cung cấp cho khách hàng của họ hồ sơ môi trường cũng như cơ chế bù đắp tác động được cá nhân hóa và đầu tư ESG”.

Các công ty công nghệ khác cũng đang tham gia. Ông Michael Evans, chủ tịch của Tập đoàn Alibaba, một công ty công nghệ của Trung Quốc, đã thông báo tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào năm 2021 rằng công ty của ông đang phát triển một “công cụ theo dõi dấu vết carbon của từng cá nhân”, thứ sẽ theo dõi hành vi của mọi người đối với những mục như “họ đang đi đâu, họ đang đi như thế nào, họ đang ăn những gì, họ đang tiêu thụ những gì".

Mặc dù công nghệ này bề ngoài được phát triển để chống biến đổi khí hậu, nhưng nhiều người lo ngại rằng đây là bước đầu tiên hướng tới việc áp dụng điểm tín nhiệm xã hội cá nhân và có thể được sử dụng để theo dõi các loại hành vi khác ngoài lượng khí thải carbon. Ví dụ: các công ty thẻ tín dụng Visa, Mastercard và American Express đã thông báo vào tháng 9 rằng họ sẽ bắt đầu theo dõi các giao dịch mua được thực hiện tại các cửa hàng súng.

Thẻ Visa có thêm tính năng theo dõi lượng khí thải carbon cá nhân
Thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng được sắp xếp trên bàn vào ngày 06/04/2020 tại Arlington, Virginia, Mỹ. (Ảnh: OLIVIER DOULIERY/AFP qua Getty Images)

Tiền điện tử của Ngân hàng Trung ương

Cùng lúc đó, chính phủ Biden đang xúc tiến sáng kiến ​​tạo ra Tiền Điện tử của Ngân hàng Trung ương (CBDC), thứ cuối cùng có thể thay thế đồng USD. Thay cho tiền gửi ngân hàng, CBDC sẽ là một loại tiền kỹ thuật số do chính phủ liên bang trực tiếp phát hành mà mọi người hoặc ngân hàng sẽ giữ trong ví kỹ thuật số, tương tự như bitcoin. Nhưng trái ngược với bitcoin, CBDC sẽ được kiểm soát bởi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hoặc Bộ Tài chính Hoa Kỳ.

Ông Biden đã tiến hành bước đầu tiên vào tháng 3 để tạo ra CBDC của Mỹ, chỉ đạo chính phủ của ông báo cáo với ông vào tháng 10 về cách nó sẽ tạo ra một loại tiền điện tử.

Ông Biden tuyên bố, “Chính phủ của tôi nỗ lực nghiên cứu và phát triển ở mức độ khẩn cấp cao nhất các phương án thiết kế và triển khai tiềm năng của CBDC Mỹ”. Các quốc gia khác cũng đang trong cuộc đua phát triển các loại tiền điện tử của riêng họ. Trong số các ưu tiên mà ông Biden đặt ra cho CBDC có chống biến đổi khí hậu và “hòa nhập và công bằng tài chính”.

Ông Biden cũng đã chỉ thị cho Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, ông Merrick Garland, xác định xem liệu Tổng thống có cần sự chấp thuận của Quốc hội để triển khai CBDC hay không, hay liệu chính phủ ông Biden có thể tự làm điều đó hay không. Báo cáo đó đã bị trì hoãn.

Tuy nhiên, vào tháng 2, Ngân hàng Cục dự trữ Liên bang Boston đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên của Dự án Hamilton, một mô phỏng CBDC được phát triển cùng với Sáng kiến ​​tiền tệ điện tử của MIT. Và hôm 21/11, Fed đã khởi động một chương trình thí điểm để thử nghiệm đồng USD điện tử thông qua Trung tâm Đổi mới New York.

Fed tuyên bố rằng “Trung tâm Đổi mới New York (NYIC) đang tham gia vào một dự án kiểm chứng cùng với các thành viên của khu vực tư nhân để khám phá tính khả thi của một mạng lưới có thể tương tác qua lại giữa các khoản nợ điện tử của Ngân hàng Trung ương và tiền điện tử của ngân hàng thương mại”. Chương trình này đang được thực hiện với sự cộng tác của BNY Mellon, Citibank, HSBC, Mastercard, PNC Bank, TD Bank, Truist, US Bank và Wells Fargo.

Trong số các nền kinh tế lớn trên thế giới, Đảng Cộng sản Trung Quốc là một trong những chính quyền đầu tiên ban hành CBDC. Vào năm 2020, họ đã giới thiệu e-CNY hay còn gọi là đồng nhân dân tệ điện tử. Theo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, đến cuối năm 2021, đồng nhân dân tệ điện tử có 260 triệu người dùng, chiếm khoảng 1/5 dân số Trung Quốc. CBDC của Trung Quốc cung cấp cho Ngân hàng Trung ương của nước này quyền truy cập và kiểm soát mọi giao dịch nhân dân tệ điện tử.

Cát Duyên

Theo Kevin Stocklin - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thẻ Visa có thêm tính năng theo dõi lượng khí thải carbon cá nhân