Thêm một quả bom nợ được ‘khủng hoảng điện năng’ châm ngòi từ gã khổng lồ ngành nhôm Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà sản xuất nhôm định hình lớn thứ hai thế giới của Trung Quốc hiện đã tuyên bố tình trạng ‘khó khăn nghiêm trọng’ bởi tình hình thua lỗ và nợ nần khủng của các công ty con, nguyên nhân được cho là do chi phí giá nhà sản xuất tăng kỷ lục. Cổ phiếu hãng này đã mất 76% so với 2019, bị đình chỉ giao dịch gần 2 tháng nay trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong, trong khi Chủ tịch của Tập đoàn có thể phải đối mặt với án tù 465 năm vì trốn 1,8 tỷ USD tiền thuế ở Mỹ…

Reuters đưa tin Tập đoàn China Zhongwang, nhà sản xuất các sản phẩm nhôm định hình lớn thứ hai toàn cầu của Trung Quốc, hôm thứ 6 (15/10) vừa qua cho biết họ đã nhận được báo cáo về tình hình “khó khăn nghiêm trọng” tại 2 công ty con quan trọng nhất trong tập đoàn này khi giá kim loại của Trung Quốc cao kỷ lục trong 15 năm qua.

Công ty chế tạo nhôm cao cấp Liaoyang Zhongwang và Công ty Liaoning Zhongwang đang phải đối mặt với các vấn đề do “thua lỗ lớn và khó khăn trong kinh doanh”, Tập đoàn Zhongwang cho biết trong một tuyên bố với sàn chứng khoán Hong Kong mà không cho biết thêm thông tin chi tiết.

Cuộc khủng hoảng điện năng giá nguyên liệu toàn cầu đã châm ngòi cho các quả bom nợ nổ chậm?

Zhongwang là nhà sản xuất nhôm định hình lớn thứ hai trên thế giới. Sản phẩm nhôm của gã khổng lồ này được sử dụng rộng rãi trong các ngành vận tải, xây dựng, và điện tử. Tập đoàn cần mua nhôm thỏi làm nguyên liệu để sản xuất, và đã bán nhà máy luyện kim vào năm ngoái.

Giá nhôm thỏi trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 3,9% trong phiên giao dịch đêm thứ 6 lên 24.700 nhân dân tệ (NDT), tương đương với 3.834 USD / tấn, cao nhất kể từ tháng 5/2006, do việc hạn chế sử dụng điện của các lò luyện khiến thị trường lo ngại thiếu hụt nguồn cung.

Zhongwang cho biết trong báo cáo thường niên năm 2020 vào tháng 4 rằng, họ đã “không ký kết bất kỳ hợp đồng kỳ hạn nhôm thỏi nào để phòng ngừa rủi ro biến động giá nhôm thỏi”.

Trung Quốc đang gặp khủng hoảng điện năng trong mùa đông được dự báo khắc nghiệt nhất nửa thế kỷ qua, giá nhà sản xuất tăng vọt và giá nguyên liệu bùng nổ khiến khu vực sản xuất đình đốn, nhiều quả bom nợ đã được châm ngòi nổ trong bối cảnh này. (Ảnh: Getty Images)

Hơn nữa, Zhongwang có trụ sở chính và có cơ sở sản xuất chính tại thành phố Liêu Dương, thuộc tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng thiếu điện trên diện rộng khiến sản lượng công nghiệp gặp khó khăn.

Zhongwang cho biết, các công ty con “không thể tự mình vượt qua khó khăn dù đã có nhiều nỗ lực” và đang “tích cực giao tiếp” với các bên liên quan nhằm giúp đảm bảo hoạt động trơn tru và có trật tự.

Giao dịch cổ phiếu của Zhongwang đã bị tạm ngừng kể từ ngày 30/8 trong khi chờ công bố thông tin nội bộ và kết quả tài chính của công ty trong nửa đầu năm 2021.

Theo China Fund News, vào ngày 15/10, các nhà đầu tư đã chờ đợi một tháng rưỡi, cuối cùng cũng chờ được một tiếng sét lớn từ tập đoàn nhôm lớn thứ hai thế giới Zhongwang, Trung Quốc.

Bom nợ nổ chậm đã sớm hình thành trước khủng hoảng điện năng và giá nguyên liệu quốc tế

Theo Secret China, báo cáo tài chính công bố năm 2020 cho thấy dấu hiệu của một cơn bão lớn, một quả bom nợ đã hình thành trước đó ở China Zhongwang. Theo báo cáo tài chính công bố, tổng tài sản của Tập đoàn là hơn 120 tỷ NDT, nhưng tiền mặt chỉ là 369 triệu NDT; năm 2018, lượng tiền mặt là 15 tỷ NDT. Một sự sụt giảm quá lớn về tiền mặt cho thấy khả năng thanh toán của tập đoàn này đang ở tình trạng rủi ro trầm trọng.

Báo cáo tài chính công bố năm 2020 cho thấy dấu hiệu của một cơn bão lớn, một quả bom nợ đã hình thành từ lâu ở China Zhongwang. (Ảnh: Getty Image)

Là một đại gia nhôm Trung Quốc, China Zhongwang đã duy trì doanh số lãi từ hoạt động hơn 20 tỷ NDT trong 3 năm qua. Năm 2018 và 2019, lợi nhuận ròng của công ty lần lượt đạt 4,2 tỷ NDT và 3 tỷ NDT. Ngay cả trong năm 2020, nơi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, lợi nhuận ròng của nó sẽ sụt giảm, nhưng cũng đạt gần 1,8 tỷ NDT.

Tuy nhiên, báo cáo tài chính năm 2020 đã cho thấy có rất nhiều rủi ro cân đối tài chính ở tập đoàn này, khối nợ đã phình to nhanh chóng và rủi ro thanh khoản trầm trọng. Doanh số bán hàng sụt giảm mạnh vào năm 2020, các khoản phải thu đã tăng đột biến lên gần 20 tỷ NDT, trong đó có tới 12 tỷ NDT trong “các khoản phải thu khác” (một kiểu số liệu không rõ ràng liệu khoản phải thu đó có trở thành nợ xấu không thể đòi được hay không). Chỉ riêng về chỉ tiêu này, nợ đọng của Tập đoàn này đã tăng 67% so cùng kỳ 2018 và 2019 (khoản phải thu của 2 năm 2018, 2019 ở mức hơn 12 tỷ NDT).

Tương ứng với nợ đọng tăng vọt, nợ vay từ ngân hàng và đối tác khác cũng tăng vọt, khoản mục nợ từ các định chế ổn định ở mức khoảng 15 tỷ NTD trong năm 2018 và 2019, và đột ngột tăng lên 25,1 tỷ NTD vào năm 2020, tăng 70%.

Ngày 30/8 là thời hạn cuối cùng cho việc công bố báo cáo bán niên của các công ty niêm yết theo yêu cầu của Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong, China Zhongwang đã không công bố trong một thời gian dài. Thay vào đó, nó được thay thế bằng một thông báo đình chỉ giao dịch cổ phiếu và tuyên bố rằng có "thông tin nội bộ" sẽ được công bố.

Trước khi bị đình chỉ, giá đóng cửa của China Zhongwang là 1,68 đô la Hong Kong. Giá cổ phiếu này đã giảm hơn 76% so với giá trị ban đầu là 7 đô la Hong Kong vào tháng 7/2019. Giá trị thị trường mới nhất là 9,16 tỷ đô la Hong Kong, thấp hơn gần 30 tỷ đô la Hong Kong so với mức cao nhất vào tháng 7/2019.

Cho đến nay, China Zhongwang đã tạm ngừng giao dịch và chưa công bố báo cáo bán niên năm 2021. “Thông tin nội bộ” mà các nhà đầu tư chờ đợi là một tiếng sấm rất lớn.

Nhà sáng lập bị cáo buộc trốn 1,8 tỷ USD tiền thuế ở Mỹ, có thể đối mặt với 465 năm tù

Nhà sáng lập của Tập đoàn China Zhongwang Holdings Limited là ông Liu Zhongtian, một doanh nhân tỷ phú người Trung Quốc gốc Malta.

Ông Liu Zhongtian từng được mệnh danh là "Vua nhôm châu Á", là người giàu nhất đông bắc Trung Quốc từ năm 2014 đến năm 2017, và giá trị tài sản ròng của ông có thời điểm gần 30 tỷ NDT. Theo Danh sách người giàu Hurun, giá trị tài sản ròng của Liu Zhongtian là 12,5 tỷ NDT vào năm 2020, giảm 10 tỷ NDT so với một năm trước đó.

Liu Zhongtian liên tục nhận được sự quan tâm của thị trường trong những năm gần đây do Hoa Kỳ cáo buộc ông tội trốn thuế, lên tới 1,8 tỷ USD. China Zhongwang đã 7 lần phản hồi thông báo này, phủ nhận những cáo buộc của Hoa Kỳ, nhưng không hề đưa ra được bằng chứng thuyết phục nào.

Theo trang web của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và các nguồn tin từ truyền thông, Liu Zhongtian bị cáo buộc buôn lậu một lượng lớn nhôm sang Hoa Kỳ thông qua 6 công ty ‘đầu tư núp bóng’ trong vài năm và trốn thuế chống bán phá giá tổng cộng 1,8 tỷ USD. Vì lý do này, Hoa Kỳ đã đệ đơn với tổng cộng 24 tội danh cáo buộc chống lại ông Liu Zhongtian. Nếu tất cả các cáo buộc của Hoa Kỳ được toà án kết thành tội danh thì nhà sáng lập của tập đoàn nhôm lớn thứ hai thế giới đến từ Trung Quốc sẽ phải đối mặt với mức án tù lên tới 465 năm.

Trà Nguyễn



BÀI CHỌN LỌC

Thêm một quả bom nợ được ‘khủng hoảng điện năng’ châm ngòi từ gã khổng lồ ngành nhôm Trung Quốc