Thêm thất bại cho Biden: Báo cáo việc làm mới tồi tệ nhất trong lịch sử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thất bại mới nhất của Chính quyền Biden đã đi vào lịch sử. Sau khi các nhà kinh tế dự đoán sẽ có thêm khoảng 1 triệu việc làm mới được tạo ra cho nền kinh tế, thì con số thực tế là 266.000 việc làm. Điều đó khiến nó trở thành màn trình diễn thảm bại nhất cho chiến lược “Xây dựng lại tốt hơn” của Joe Biden.

Tờ Redstate đưa tin, trong đánh giá lao động hàng tháng vào thứ Sáu (7/5/202), Bộ Lao động Mỹ cho biết, nền kinh tế Mỹ chỉ tạo thêm 266.000 việc làm so với dự báo 1 triệu việc làm trong tháng 4 và tỷ lệ thất nghiệp lên tới 6,1%.

Con số việc làm mới này thấp hơn nhiều so với mong đợi. Theo một khảo sát do tờ Econoday thực hiện, các nhà phân tích kinh tế dự đoán rằng báo cáo hôm thứ Sáu sẽ cập nhật từ 755.000 đến 1,25 triệu lao động mới trong tháng 4 năm nay. Dự báo trung bình là 938.000 người và tỷ lệ thất nghiệp là 6,1%.

Lý do là gì? Tổng thống Joe Biden và đảng Dân chủ đã khăng khăng rằng sẽ cung cấp cho những người trợ cấp “thất nghiệp” kéo dài đến mùa thu. Có nghĩa là, nếu ngồi ở nhà bạn sẽ kiếm được tiền nhiều hơn là đi làm một số công việc trong ngành dịch vụ, và một số người thậm chí đã quyết định rằng kiếm ít tiền nhưng được ở nhà chơi còn tốt hơn là kiếm được nhiều tiền hơn một chút nhưng lại phải lao động.

Trên Twitter, một người viết: “Tôi hiện đang ở Florida. Các nhà hàng tôi biết ở đây đều thiếu người phục vụ. Các thành phố khác tôi đi qua đều chung tình cảnh. Đây đều là những công việc tốt và thường được trả từ 3.000 USD đến 4.000 USD/ tháng. Nhưng nếu bạn đã có thể ngồi chơi không và kiếm được 2400 USD/ tháng, thì sao bạn phải bận tâm? Đây đang là tính toán của rất nhiều người Mỹ, và ở một khía cạnh nào đó, tôi không thể trách họ. Đây là sự thất bại của lãnh đạo từ trên xuống dưới, bắt đầu từ Joe Biden, người hoàn toàn không có khả năng đảm nhận vị trí tổng thống của đất nước này”.

Đảng Cộng hòa đã luôn cảnh báo rằng điều này sẽ xảy ra, nhưng họ lại bị chế giễu là không quan tâm đến người dân trong đại dịch. Giờ đây, hậu quả của chính sách yếu kém đang được thể hiện vô cùng rõ ràng.

Báo cáo này tệ đến mức CNBC đã phải kiểm tra kỹ các con số khi đang phát sóng trực tiếp vì họ không thể tin được những gì mình đang đọc.

Chính quyền Biden hẳn cũng rất shock về con số này. Họ tự tin đến mức đã lên lịch cho sự kiện chúc mừng chiến thắng của Biden vào cuối ngày thứ Sáu.

Theo trang Breitbart, con số việc làm mới này có thể là dấu hiệu cho thấy việc tuyển dụng bị ảnh hưởng bởi các chính sách trợ cấp thất nghiệp đang “bùng nổ” và các trường học không mở cửa lại toàn thời gian, khiến cho một số phụ huynh phải ở nhà chăm sóc con cái. Nhiều doanh nghiệp nói rằng họ không thể thuê đủ số lao động cần thiết do tác động của chương trình trợ cấp thất nghiệp tăng cường.

Trong khi việc tiêm chủng mở rộng đã thúc đẩy kinh doanh và niềm tin của người tiêu dùng, đồng thời các hạn chế đối với doanh nghiệp đã được dỡ bỏ, thì số lượng việc làm được báo cáo hôm thứ Sáu khiến cho người ta phải kinh ngạc.

Bộ Lao động nước này cho biết: “Dữ liệu cho tháng 4 cho thấy nhu cầu lao động gia tăng cùng với sự phục hồi sau đại dịch có thể gây ra áp lực tăng lương”.

Trước đó, số lượng việc làm trong tháng 2 đã tăng từ 468.000 lên 536.000. Tháng 3 lại giảm từ 916.000 xuống 770.000. Giải trí và khách sạn đã tăng thêm 331.000, bao gồm 187.000 việc làm trong các nhà hàng và quán bar. Những con số này thấp hơn so với những gì nhiều nhà phân tích mong đợi khi nhiều bang và thành phố đã dỡ bỏ hoặc nới lỏng các hạn chế đối với các cơ sở kinh doanh ăn uống vào tháng 4.

Đức Duy

 

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Thêm thất bại cho Biden: Báo cáo việc làm mới tồi tệ nhất trong lịch sử