Thị trường chất bán dẫn toàn cầu đối mặt với cả tình trạng dư thừa và thiếu hụt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù về tổng thể, ngành bán dẫn vẫn đang đối mặt với khủng hoảng thiếu, tình trạng dư thừa đã được ghi nhận trong một số lĩnh vực. Các diễn biến bất lợi trên thế giới đã khiến nhu cầu tiêu dùng giảm, đẩy giá chất bán dẫn xuống thấp hơn và gia tăng dư thừa hàng tồn kho. Các nhà đầu tư đang lo ngại về một sự suy thoái trong ngành này.

Tình trạng dư thừa chip bắt đầu xuất hiện

Cuộc khủng hoảng thiếu chất bán dẫn đã ám ảnh ngành công nghiệp điện tử và xe hơi kể từ khi đại dịch bắt đầu. Giờ đây lĩnh vực bán dẫn đang chứng kiến tình trạng dư thừa trong một số lĩnh vực, khi nhu cầu về chip giảm đi và các công ty bắt đầu tích trữ chip.

Đại dịch kéo dài hai năm đã gây ra sự thiếu hụt nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng chip máy tính của các nhà sản xuất máy tính, điện thoại thông minh và ô tô.

Nhưng trong ba tuần từ cuối tháng 5 đến tháng 6, mọi thứ bắt đầu nhanh chóng thay đổi. Mức lạm phát tăng cao, các đợt phong tỏa do đại dịch ở Trung Quốc, giá nhiên liệu tăng và xung đột ở Ukraine đã làm giảm mức chi tiêu của người tiêu dùng, đặc biệt là trong thị trường điện tử vốn nhạy cảm với nguồn cung.

Các đòn giáng vào thị trường từ cuộc chiến ở Ukraine đến việc Trung Quốc phong tỏa đã khiến giá chip giảm và gây gia tăng dư thừa hàng tồn kho, mặc dù các chuyên gia cảnh báo rằng tình trạng dư thừa bị giới hạn trong một số ngành nhất định.

“Trong khi sự thiếu hụt chất bán dẫn đang bắt đầu giảm bớt ở một số lĩnh vực - đặc biệt là thiết bị điện tử tiêu dùng như điện thoại hạng trung hoặc máy tính cá nhân - trong toàn ngành, chúng ta vẫn còn lâu mới chứng kiến tình trạng dư thừa và tình trạng thiếu hụt đáng lo ngại tiếp tục duy trì trong một số lĩnh vực rất quan trọng", ông Stephen Ezell, phó chủ tịch phụ trách chính sách đổi mới toàn cầu tại Quỹ Đổi mới và Công nghệ Thông tin (ITIF) nói với The Epoch Times.

“Ví dụ, nhu cầu đối với chip ô tô, chất bán dẫn cho các hoạt động xử lý dữ liệu và chip cao cấp hơn cho điện thoại thông minh, ứng dụng AI, v.v. vẫn rất cao và chúng ta còn xa mới gặp tình trạng dư thừa nào đó trong các lĩnh vực này của thị trường”, ông Ezell nói.

Thị trường chất bán dẫn toàn cầu đối mặt với cả tình trạng dư thừa và thiếu hụt
Tổng thống Joe Biden và Gina Raimondo, Bộ trưởng Thương mại, gặp gỡ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và Thống đốc lưỡng đảng tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 09/03/2022 ở Washington, DC. Cuộc họp được tổ chức để thảo luận về các vấn đề kinh tế như khủng hoảng thiếu chất bán dẫn. (Ảnh: Doug Mills-Pool / Getty Images)

Ông nói: “Các đợt phong tỏa COVID-19 của Trung Quốc, lạm phát gia tăng ở Mỹ với những dấu hiệu về khả năng suy thoái, và xung đột Ukraine đã làm giảm phần nào tổng cầu kinh tế toàn cầu”, ông nói về các vấn đề góp phần làm giảm nhẹ nhu cầu về sản phẩm thiết bị công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), điều đang ảnh hưởng đến nhu cầu chip.

Điều này “đã phần nào cải thiện tình trạng thiếu chip ở một số lĩnh vực, nhìn chung, chúng ta vẫn chưa thoát khỏi tình trạng khó khăn vì thiếu hụt chất bán dẫn nói chung”, ông Ezell nói.

Khủng hoảng cung vượt cầu

Các thiết bị điện tử tiêu dùng dễ bị tổn thương nhất bởi vấn đề cung vượt cầu. Một số nhà sản xuất chip như Micron Technology, công ty sản xuất chip nhớ cho máy tính và điện thoại thông minh, đang công bố kế hoạch cắt giảm chi tiêu giành cho các cơ sở và thiết bị mới để làm giảm sản lượng sản xuất do nhu cầu bắt đầu giảm vào cuối tháng 6.

Sự sụt giảm đột ngột về nhu cầu đối với một số loại chip nhất định đã dẫn đến tình trạng dư thừa trong một số lĩnh vực, khiến nhiều nhà đầu tư và nhà sản xuất như Micron, công ty đã mất 10% tổng doanh thu, bị bất ngờ.

“Tôi nghĩ mức độ thay đổi chắc chắn là lớn hơn so với mức được bất kỳ ai dự đoán trong hệ sinh thái”, Giám đốc kinh doanh của Micron, ông Sumit Sadana nói với Reuters.

“Những thay đổi này hiện đang lan ra trong hệ sinh thái”.

Ông Sadana nói rằng Micron sẽ lưu lại một số chip đã được sản xuất trong kho của họ thay vì tung chúng ra thị trường, để dự phòng bổ sung cho bất kỳ sự thiếu hụt nguồn cung nào có thể xảy ra khi họ cắt giảm sản lượng.

Ông Sadana cho biết: “Chúng tôi không ngại phải lưu lại những hàng tồn kho này và nó sẽ cho phép chúng tôi thúc đẩy kiểm soát giá cả tốt hơn trên thị trường".

Chip DRAM, chiếm 2/3 doanh thu của Micron, được sử dụng rộng rãi trong các trung tâm dữ liệu, máy tính cá nhân và thiết bị điện thoại thông minh.

TrendForce dự đoán giá chip DRAM sẽ giảm từ 3 đến 8% trong quý 3 năm 2022.

Thị trường chất bán dẫn toàn cầu đối mặt với cả tình trạng dư thừa và thiếu hụt
Một loại đĩa bán dẫn 300 mm mới với chip bán dẫn và vi mạch hoàn thiện của nhà sản xuất bán dẫn Đức Bosch được chụp hình tại Dresden, miền đông nước Đức vào ngày 31/05/2021. (Ảnh: Jens Schlueter / AFP qua Getty Images)

Lo ngại về suy thoái trong ngành

Các công ty khác đang cảm thấy khó khăn khi các nhà đầu tư bắt đầu lo sợ về sự suy thoái trong ngành, điều có thể đẩy giá cổ phiếu chip trên Phố Wall đi xuống.

“Năm 2018 réo gọi, họ muốn tình trạng dư thừa chip trở lại: $SOX [Chỉ số Chất bán dẫn Philadelphia] có thể giảm *hơn nữa* trong mùa báo cáo thu nhập này, ngay cả khi mức kỳ vọng là rất thấp, việc các giám đốc điều hành xuất hiện tại các buổi báo cáo thu nhập của họ 'có thể được coi là một bất ngờ tích cực', một nhà phân tích nói", ông Wallace Witkowski, một nhà báo công nghệ của Marketwatch đã viết trên Twitter vào ngày 14/07.

Chỉ số SOX đã giảm 35% kể từ đầu năm, cao hơn mức giảm 19% của S&P 500.

Các nhà sản xuất điện tử đã tích trữ chip máy tính trong thời gian đại dịch như cách công chúng đã làm với giấy vệ sinh các đợt phong tỏa.

Quy trình sản xuất JIT tiêu chuẩn(gọi nguyên liệu tới khi có nhu cầu sản xuất, sản xuất theo yêu cầu và không lưu hàng tồn kho), vốn đặt hàng các bộ phận tại thời điểm sản xuất để tránh dư thừa hàng tồn kho và cắt giảm chi tiêu trả trước, đã bị thay thế bởi thói quen dự trữ chip trong thời kỳ đại dịch.

Sự thay đổi đột ngột của thị trường chip đang diễn ra lẫn lộn, với sự dư thừa trong một số lĩnh vực, trong khi ở một số lĩnh vực khác, cuộc khủng hoảng thiếu vẫn tiếp tục. Những thay đổi tác động không đồng đều trong các lĩnh vực kinh doanh.

Một số nhà cung cấp chip lớn như Micron, công ty sản xuất chip cho các nhà sản xuất điện tử tiêu dùng cấp thấp, là bên bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự thay đổi của thị trường.

Các nhà sản xuất hạng sang như gã khổng lồ bán dẫn Đài Loan TSMC ít bị tác động nhất bởi tình trạng dư thừa, vì họ sản xuất chip cho các sản phẩm có nhu cầu cao của Apple.

Các nhà máy sản xuất chip cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô và trung tâm dữ liệu dường như vẫn ổn cho đến thời điểm hiện tại.

Nhu cầu về bộ vi xử lý công suất cao được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu thường ổn định hơn so với nhu cầu về chip điện thoại thông minh và máy tính bảng, nhưng ngay cả Nvidia và AMD, những công ty sản xuất chip cho thị trường đó, đều đang ghi nhận những khó khăn. Cổ phiếu của cả 2 đã mất khoảng 50% giá trị trong năm nay.

Thị trường chất bán dẫn toàn cầu đối mặt với cả tình trạng dư thừa và thiếu hụt
Các công nhân của AMD đang giới thiệu đĩa bán dẫn ở Dresden, Sachsen, vào ngày 17/05/2004. (Ảnh: NORBERT MILLAUER / DDP / AFP qua Getty Images)

Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe cộ dường như đang đặt hàng nhiều chip hơn mức cần thiết. Điều này cuối cùng sẽ tạo ra vấn đề khi họ ngừng mua chip để sử dụng hết kho dự trữ chip của mình, nhà phân tích của Bernstein, ông Stacy Rasgon, nói với Reuters.

Trong khi đó, các nhà sản xuất chip khác trong các lĩnh vực không bị ảnh hưởng bởi tình trạng dư thừa, đang tiếp tục mở rộng cơ sở sản xuất của họ.

"Khó hiểu khủng khiếp. ‘Nhà kinh tế học’ cho biết nguồn cung đang dư thừa và nhu cầu đang suy giảm và ở đây nói về các nhà máy mới. Các nhà sản xuất chip GlobalFoundries và STMicro sẽ xây dựng một nhà máy bán dẫn ở Pháp nhằm mục đích tăng cường an ninh chuỗi cung ứng”, nhà phân tích Ved Nayak viết trên Twitter vào ngày 11/07.

Bảo Nguyên

Theo Bryan Jung - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thị trường chất bán dẫn toàn cầu đối mặt với cả tình trạng dư thừa và thiếu hụt