Thị trường chứng khoán dự báo Tổng thống Trump có 87% cơ hội tái đắc cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chuyên gia kinh tế chính trị cho biết Thị trường chứng khoán (TTCK) dự báo rằng xác suất ông Trump thắng cử là 87%. Lịch sử 200 năm của Hoa Kỳ cho thấy TTCK quốc gia là kim chỉ nam cho tình hình đất nước và cả kết quả bầu cử.

Lịch sử 200 năm của Hoa Kỳ cho thấy TTCK quốc gia là kim chỉ nam cho tình hình đất nước và cả kết quả bầu cử. Tổng thống Donald Trump có cơ hội rất tốt để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 trước Joe Biden, nếu tin vào cái nhìn tổng quan hơn 200 năm của TTCK.

Cả JPMorgan cũng đưa ra dự báo: Ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu là trường hợp tốt nhất cho chứng khoán.

TTCK là một chỉ báo về ‘tâm trạng xã hội’ và cả kết quả bầu cử

Đó là theo nghiên cứu từ Viện Xã hội học, một nhóm từ lâu đã sử dụng TTCK để dự đoán các cuộc bầu cử và các xu hướng kinh tế và văn hóa.

Chỉ số Dow Jones đã trải qua phiên tồi tệ nhất kể từ năm 1987 vào ngày 12 tháng 3 năm 2020, giảm 10% do các biện pháp khẩn cấp của các ngân hàng trung ương không giải quyết được nỗi lo suy thoái gia tăng do Covid-19. Chỉ số Công nghiệp Dow Jones kết thúc giảm khoảng 2.350 điểm, tương đương 10%, ở mức 21.200,62. (Ảnh của Bryan R. Smith / AFP / Getty Images)
Chỉ số Dow Jones đã trải qua phiên tồi tệ nhất kể từ năm 1987 vào ngày 12 tháng 3 năm 2020, giảm 10% do các biện pháp khẩn cấp của các ngân hàng trung ương không giải quyết được nỗi lo suy thoái gia tăng do Covid-19. Chỉ số Công nghiệp Dow Jones kết thúc giảm khoảng 2.350 điểm, tương đương 10%, ở mức 21.200,62. (Ảnh của Bryan R. Smith / AFP / Getty Images)

Nghiên cứu quay trở lại từ thời George Washington - đã nhận thấy có đến 16 lần trong lịch sử Hoa Kỳ - TTCK đã tăng hơn 20% trong ba năm trước đó khi một tổng thống đương nhiệm ra tranh cử và tái đắc cử.

Có đến 14 trong số 16 lần đó, vị tổng thống đương nhiệm giành chiến thắng trong cuộc tái tranh cử, với tỷ lệ thành công là 87%. Nếu xu hướng này được duy trì, ông Trump có thể là trường hợp tái đắc cử tổng thống thứ 15.

Hai lần không thành công - để tham khảo - là ông George HW Bush, người đã thua Bill Clinton vào năm 1992 mặc dù TTCK đã tăng 38% trong ba năm trước đó. Và John Adams, người đã không giành được chiến thắng của mình trong cuộc tái tranh cử vào năm 1800, bất chấp thực tế là giá trị vốn tại các ngân hàng điều lệ của Mỹ đã tăng 30% trong 5 năm trước đó.

Matthew Lampert, giám đốc nghiên cứu của tập đoàn JPMorgan cho biết: “TTCK là một chỉ báo về tâm trạng xã hội. Về mặt lịch sử, một xu hướng tích cực hơn trên thị trường và tâm trạng xã hội gắn liền với chiến thắng dành cho những người đương nhiệm".

JPMorgan: Ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử là trường hợp tốt nhất cho TTCK.

Một chiến thắng có trật tự sẽ tăng chỉ số S&P 500 lên 13%, JPMorgan nhận định.

Theo JPMorgan, một chiến thắng trong cuộc bầu cử đối với Tổng thống Trump sẽ là trường hợp tốt nhất cho TTCK. Một nhóm chiến lược gia JPMorgan do Dubravko Lakos-Bujas dẫn đầu sẽ đẩy chỉ số S&P 500 điểm chuẩn cao hơn 13% lên khoảng 3.900

S&P 500 có thể đạt 3.900 khi ông Trump giành chiến thắng

Mã CK

Chỉ có CK

Cuối cùng

Thay đổi

Thay đổi %

SP500

S&P 500

3400,97

-64,42

-1,86%

Theo kịch bản đó, các chiến lược gia cho rằng các lĩnh vực giá trị sâu như năng lượng và tài chính có thể được hưởng lợi do sự siết chặt ngắn hạn lớn.

Mặt khác, họ cho rằng chiến thắng của cựu Phó Tổng thống Joe Biden có thể khiến các nhà đầu tư chốt lời ở các cổ phiếu công nghệ cao để đối phó với việc tăng thuế lợi tức vốn.

Mã CK

Chỉ số CK

Cuối cùng

Thay đổi

Thay đổi %

XLE

NĂNG LƯỢNG CHỌN NGÀNH SPDR ETF

29,30

-1,09

-3,59%

XLF

ETF CHỌN NGÀNH TÀI CHÍNH

24,71

-0,55

-2,16%

QQQ

INVESCO QQQ NASDAQ 100

280.47

-4,27

-1,50%

Các công ty cũng coi kiểu “cài răng lược” (các bên kiểm soát lẫn nhau) là một điểm "tích cực"; và xem một cuộc chiếm lĩnh (cả Hạ viện và Nhà trắng) của Đảng Dân chủ (nếu có) là "trung bình về tổng thể"

Phố Wall thường thích kiểu “cài răng lược” vì nó ngăn chặn những thay đổi lớn về quy định. "Làn sóng xanh" (Đảng Dân chủ) sẽ dẫn đến một số chất xúc tác thông qua việc kích thích tài chính nhiều hơn và chi tiêu nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng, đồng thời dẫn đến những hậu quả tiêu cực như thuế cao hơn.

Còn 6 ngày nữa là đến cuộc bầu cử, các cuộc thăm dò cho thấy Biden đang dẫn đầu 8,3 điểm trên toàn quốc, theo mức trung bình của các cuộc thăm dò do RealClear Politics tổng hợp.

Vị trí dẫn đầu của ông Biden giảm tới 4 điểm ở các bang chiến trường quan trọng.

Một nhóm JPMorgan khác cho biết vào đầu tháng này rằng các mô hình đăng ký cử tri cho thấy cuộc bầu cử sẽ có kết quả sát nhau hơn là có khoảng cách - từ các cuộc thăm dò cho thấy và ông Trump cũng đồng ý điều này.

Tổng thống đã nhiều lần nói rằng cuộc thăm dò nội bộ của chiến dịch của ông có vẻ tốt, mặc dù các cuộc thăm dò công khai cho thấy Biden chiếm ưu thế.

Xét tổng thể, ông Trump vẫn có lợi thế

Điều đó mang lại cho Tổng thống Trump một lợi thế lịch sử khá rõ ràng. Nhưng có một số lưu ý cần xem xét trước khi kết luận rằng ông sẽ có thêm bốn năm nữa ở Nhà Trắng.

Thứ nhất, TTCK như chúng ta biết và đo lường nó ngày nay, không quay ngược lại “tất cả các con đường” của thời Tổng thống George Washington.

Trong khi các khoản đầu tư công được giao dịch từ năm 1792 ở Mỹ, ban đầu chúng chủ yếu là trái phiếu hoặc ngân hàng được chính phủ hậu thuẫn. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones không được công bố cho đến năm 1896. Dữ liệu trả về trước đó phải được tạo lại với sự trợ giúp của một tổ chức nghiên cứu khác.

Thứ hai, trong khi TTCK đôi khi phù hợp với "tâm trạng xã hội" của đất nước, thì vẫn có những điều không phù hợp với trường hợp hiện tại. Một cuộc thăm dò gần đây của Gallup cho thấy chỉ 14% người Mỹ hài lòng với hướng đi của đất nước, mặc dù thị trường đã tăng 32% trong ba năm qua.

Tuy nhiên, ông Lampert của Socionomics nói rằng số liệu TTCK đang có lợi cho ông Trump. Và TTCK đã được chứng minh là một chỉ báo rất tốt về vị trí của nền kinh tế.

Ông Lampert nói: “Donald Trump là một nhân vật gây tranh cãi, và năm 2020 không phải là một năm bầu cử điển hình. Mỗi cuộc bầu cử đều có hàng tá lý do tại sao nó có thể khác nhau, nhưng lịch sử đã là như vậy. Chúng ta sẽ xem nó có lặp lại lần này không".

Ryan Detrick, giám đốc chiến lược thị trường của LPL Financial, mới đây cũng đưa ra kết luận tương tự. Trong một lưu ý cho khách hàng, ông viết rằng hoạt động của TTCK trong ba tháng trước cuộc bầu cử là một dự đoán khá tốt về kết quả của cuộc bầu cử, và thị trường kể từ tháng Bảy đã đi lên.

"Chúng tôi nghĩ rằng kết quả bỏ phiếu 2 bên sẽ sát nhau hơn rất nhiều so với kết quả thăm dò hiện tại, tương tự như những gì chúng tôi đã thấy vào năm 2016", Detrick nói.

Đức Duy



BÀI CHỌN LỌC

Thị trường chứng khoán dự báo Tổng thống Trump có 87% cơ hội tái đắc cử