Thị trường chứng khoán thế giới ‘rơi tự do’ sau tin Tổng thống Trump dương tính với Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thị trường chứng khoán toàn cầu giảm, chứng khoán tương lai Mỹ, đồng đô-la Mỹ, dầu thô và giá vàng biến động mạnh sau tin Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump kiểm tra dương tính với Covid-19.

Các chỉ số này đã đi xuống từ trước đó, sau tin Hope Hicks - trợ lý thân cận của ông Trump được xác nhận nhiễm virus, khiến ông và bà Melania phải xét nghiệm và bắt đầu "quá trình cách ly". Tuy nhiên, đà giảm tăng tốc khi Tổng thống Mỹ thông báo trên Twitter rằng cả hai vợ chồng ông đều dương tính với Covid-19.

Thị trường chứng khoán chao đảo sau tin vợ chồng Tổng thống Trump dương tính với virus

Chỉ số S&P 500 tương lai của Phố Wall đã giảm 2% vào chiều thứ Sáu (ngày 2/10) tại châu Á sau khi ông Trump đăng tweet về chẩn đoán của ông và vợ Melania.

Giám đốc truyền thông của Nhà Trắng Hope Hicks - trợ lý thân tín của ông Trump, dương tính với Covid-19 (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)
Giám đốc truyền thông của Nhà Trắng Hope Hicks - trợ lý thân tín của ông Trump, dương tính với Covid-19 (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Thông báo đã thúc đẩy một đợt thoái vốn rộng rãi từ các tài sản rủi ro và chuyển sang các tài sản an toàn hơn, khi các nhà đầu tư hiểu rõ những tác động tiềm tàng đối với cuộc bầu cử vào đầu tháng 11/2020. Giao dịch hợp đồng tương lai ở Phố Wall trong giờ châu Á thường mỏng, có thể làm trầm trọng thêm sự biến động.

Nasdaq tương lai giảm 2,3%. Robert Rennie, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Westpac cho biết: “Chúng tôi đang ở trong tình huống có nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời”.

Ông Rennie cho biết các nhà đầu tư có khả năng sẽ tránh xa các tài sản rủi ro hơn, cho đến khi có sự rõ ràng hơn về triển vọng sức khỏe của ông Trump và những người khác trong Nhà Trắng.

“Điều này đang diễn ra vào đầu tháng 10/2020 và chúng tôi vẫn còn bốn tuần nữa... chắc chắn con đường phía trước là không chắc chắn cho đến đầu tháng 11/2020 và có khả năng xa hơn”, ông nói thêm.

Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 0,02 điểm phần trăm xuống 0,661 phần trăm. Điều này có nghĩa là nhu cầu trú ẩn đã làm tăng giá trái phiếu.

Thị trường chứng khoán các nơi đều ảm đạm

Thị trường ở Trung Quốc đại lục và Hong Kong đã đóng cửa nghỉ lễ, nhưng giao dịch hợp đồng tương lai ở Singapore cho thấy chứng khoán Trung Quốc giảm 2%.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo về việc thử nghiệm coronavirus tại Vườn Hồng của Nhà Trắng vào ngày 11 tháng 5 năm 2020 tại Washington, DC ((Ảnh của Drew Angerer / Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo về việc thử nghiệm coronavirus tại Vườn Hồng của Nhà Trắng vào ngày 11 tháng 5 năm 2020 tại Washington, DC ((Ảnh của Drew Angerer / Getty Images)

Chỉ số Topix của sàn chứng khoán Tokyo giảm 1%, trong khi S&P/ASX 200 của Úc giảm 1,1%. Chỉ số FTSE 100 tại London sụt 3,5% xuống khép phiên ở mức 6.796,30 điểm. Chỉ số DAX 30 tại Frankfurt giảm 3,2% xuống 12.367,46 điểm. Chỉ số CAC 40 tại Paris để mất 3,3% xuống ở 5.495,60 điểm. Còn chỉ số EURO STOXX 50 giảm 3,4% xuống 3.455.92 điểm.

Các nhà đầu tư khác cho rằng vẫn chưa rõ những tác động lớn hơn đối với thị trường. Một nhà giao dịch có trụ sở tại Tokyo cho biết rằng sau những phút đầu tiên sau dòng tweet từ ông Trump, từ ‘algos’ (tự động giao dịch) được thấy nhiều nhất ngay trên tiêu đề.

Thị trường “vẫn chưa thể thực sự xác định được liệu điều này có thể hiện ‘một thời điểm rủi ro lớn’ hay không, vì vậy còn quá sớm để nói điều này sẽ diễn ra như thế nào”, nhà giao dịch nói thêm.

Về tiền tệ, đồng đô-la Mỹ mạnh lên sau tin này, đặc biệt so với bảng Anh, đô-la Úc và đô-la New Zealand. Yen Nhật cũng đang tăng giá, cho thấy dấu hiệu nhà đầu tư đang phòng trừ rủi ro. Giá vàng giao ngay thế giới cũng tăng gần 30 USD trong nửa giờ, từ 1.890 USD lên 1.906 USD một ounce hiện tại.

Trên thị trường dầu thô, giá Brent hiện giảm 3,62% về 39,45 USD một thùng. Dầu thô Mỹ WTI cũng giảm 3,64% xuống 37,31 USD một thùng. Hôm qua, hai loại dầu này đều đã giảm gần 4%.

Thị trường chứng khoán trong nước phản ứng mạnh

Thị trường chứng khoán trong nước phản ứng mạnh, mất gần 17 điểm vào đầu phiên chiều nay.

VN-Index được kỳ vọng sẽ chinh phục đỉnh ngắn hạn 915 điểm trong ngày giao dịch cuối tuần, một số thời điểm cổ phiếu tăng gấp ba lần cổ phiếu giảm.

Tuy nhiên, thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump dương tính với Covid-19 được phát ra trước giờ nghỉ trưa khiến thị trường phản ứng ngay lập tức. VN-Index lùi nhẹ dưới tham chiếu, sau đó mở cửa phiên chiều thì rơi thẳng đứng.

Sắc đỏ bao trùm thị trường khi gần 340 cổ phiếu giảm, gấp năm lần cổ phiếu tăng. Hàng loạt cổ phiếu đang có trạng thái tích cực đã nhanh chóng đảo chiều, điển hình như PNJ giảm hết biên độ còn 57.400 đồng.

Ở chiều ngược lại, VIC giữ sắc xanh với mức tăng 0,6%, đóng góp cho VN-Index gần 0,6 điểm.

VN-Index rơi xuống vùng 897 điểm trước khi hồi phục lại. Ảnh: VNDirect.
VN-Index rơi xuống vùng 897 điểm trước khi hồi phục lại. Ảnh: VNDirect.

Tính đến 13h30, hơn 350 triệu cổ phiếu được sang tay với tổng giá trị hơn 5.870 tỷ đồng. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục vị thế bán ròng hơn 140 tỷ đồng.

Trong nhóm cổ phiếu VN30 (30 mã cổ phiếu có ảnh hưởng lớn tại thị trường chứng khoán) thì cả 30 mã giảm giá và mức giảm giá cũng rất sâu.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đồng loạt giảm giá, chỉ còn mỗi SHB là giữ được sắc xanh.

Nhóm cổ phiếu dầu khí cũng không còn mã nào tăng giá. Các mã chính như: PLX, GAS, PVD, PVC, PVS… đều giảm giá.

Tâm An



BÀI CHỌN LỌC

Thị trường chứng khoán thế giới ‘rơi tự do’ sau tin Tổng thống Trump dương tính với Covid-19