Thị trường con gấu: Thổi bay 43,8 tỷ vốn hoá, Vn-index rời xa mốc 1.200 điểm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ ngày 5/4/2022, ngay sau khi đại gia bất động sản CEO của Tân Hoàng Minh và Tập đoàn FLC bị khởi tố và sau đó là các quan chức trong Uỷ ban chứng khoán nhà nước, ngày qua ngày, thị trường chứng khoán Việt Nam đón nhận các dòng tít: "đen tối", "đỏ lửa", "bán tháo", rời mốc tâm lý... Hôm nay, ngày 13/5/2022, thị trường chứng khoán chính thức mất sạch kỳ tích tăng trưởng 12 tháng trước, bán tháo, giá dưới mức tham chiếu trở thành thông tin phổ biến...

Hôm nay, ngày 13/5/2022, chỉ số VN-index chính thức rời xa mốc tâm lý 1.200 điểm. Một phiên giao dịch đỏ lửa với 436 cổ phiếu đóng cửa dưới mức tham chiếu.

Nếu ngày 10/5/2022, thị trường le lói hy vọng với dòng tiền bắt đáy, xoa dịu phần nào tâm lý hoảng loạn của các nhà đầu tư trên thị trường, thì hôm nay thị trường không còn chút 'ánh sáng' nào.

Tâm lý không thể củng cố bởi dòng tiền bắt đáy; vì dòng tiền bắt đáy thăm dò chưa đủ để đảm bảo tâm lý thị trường lành mạnh hơn. Dòng tiền bắt đáy chỉ có ý nghĩa khi tâm lý nhà đầu tư có niềm tin trong dài hạn; thường là biểu hiện thông qua giải ngân.

Lực bán tháo xuất hiện ngay từ đầu phiên giao dịch và tăng dần trong suốt thời gian giao dịch; VN-index liên tục giảm sâu hơn theo thời gian giao dịch. Chốt phiên, VN-index về mức 1.182,77 điểm, rời xa mốc tâm lý 1.200 điểm. VN-index đã về mức thấp nhất trong vòng 12 tháng qua; thổi bay mọi thành tựu của thị trường. Ước tính khoảng 43,8 tỷ USD vốn hoá thị trường bay mất trong một tháng thị trường chứng khoán đảo chiều.

Số lượng cổ phiếu giảm điểm áp đảo hoàn toàn, 436 mã giảm dưới mức tham chiếu, trong đó 197 mã giảm sàn. Rổ VN30 ban đầu giữ được sắc xanh nhưng đến cuối phiên cũng đảo chiều, đóng cửa với 28 mã giảm, trong đó 7 mã chạm sàn là BVH, GVR, KDH, MSN, POW, TCB và STB.

10 cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến VN-Index đều thuộc rổ vốn hoá lớn, trong đó dẫn đầu là VCB. Ở chiều ngược lại, VJC đơn độc ngược dòng thị trường khi tăng 0,9%.

Dù vậy, thanh khoản tốt hơn nhiều so với các phiên giao dịch trước nhờ dòng tiền giải ngân ở vùng giá thấp đã manh nha xuất hiện. Hôm nay, thanh khoản đạt khoảng 23 nghìn tỷ đồng nhưng không thắng được lệnh bán áp đảo.

Tất cả các nhóm ngành đều giảm sâu, một tâm lý bi quan, ảm đạm bao trùm toàn bộ thị trường.

Thị trường chứng khoán Việt gần như lao dốc không phanh kể từ khi hai CEO đình đám của hai tập đoàn bất động sản lớn của Việt Nam bị khởi tố, đó là ông Trịnh Văn Quyết của Tập đoàn FLC (ngày 29/3), Chủ tịch Đỗ Anh Dũng cùng con trai của Tập đoàn BĐS Tân Hoàng Minh (5/4). Sau đó, các cuộc điều tra từ Bộ Công an về để lộ bí mật thông tin của Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đã diễn ra, kết quả là một vụ phó bị khởi tố với tội danh này.

Gần hai tháng kể từ thời điểm thị trường chứng khoán được làm sạch, tâm lý thị trường ngày một ảm đạm bất chấp các trấn an từ các quan chức Chính phủ, Uỷ ban chứng khoán nhà nước. VN-index sụt giảm 22,6% so với 4/5/2022 (thời điểm thị trường bắt đầu lao dốc sau vụ khởi tố).

Theo thống kê từ Bank of America, trong 11 cuộc suy thoái xảy ra trên thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ số S&P đã giảm từ 14% đến 57% từ mức đỉnh, trung bình suy giảm là 27,5%. Hiện tại, thị trường chứng khoán Việt đã giảm 22,6% từ mức đỉnh.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Thị trường con gấu: Thổi bay 43,8 tỷ vốn hoá, Vn-index rời xa mốc 1.200 điểm