'Thiên nga đen' từ Nga bắt đầu 'náo loạn' thị trường tài chính toàn cầu: Hãy nhìn vào giá vàng!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vàng đã lập đỉnh mới nhờ xung đột chính trị leo thang ở Ukraine và khắp toàn cầu. Dòng tiền đổ vào quỹ ETF vàng vào thị trường vàng giao dịch tương lai. Ngoài ra, dòng tiền cũng đổ vào dầu, công nghiệp quốc phòng. Dù vậy, sự biến động của vàng khiến lo ngại hiện tượng 'thiên nga đen' bắt đầu náo loạn thị trường tài chính toàn cầu gia tăng...

Được thúc đẩy bởi các yếu tố như xung đột leo thang giữa Nga và Ukraine, châu Âu và Hoa Kỳ loại Nga khỏi SWIFT, thị trường tài chính toàn cầu đã trải qua những biến động dữ dội và khẩu vị rủi ro của các quỹ đầu tư tài chính đã bị ảnh hưởng đáng kể. Đặc biệt, tỷ giá đồng rúp Nga đã giảm gần 30% trong một ngày khiến các tổ chức tài chính phải tăng cường kiểm soát rủi ro giao dịch, thậm chí đình chỉ các giao dịch mở cửa bằng đồng rúp.

Vào ngày 1/3/2022, giá tài sản toàn cầu ổn định, với tỷ giá hối đoái của đồng USD và đồng Nhân dân tệ (CNY) giảm nhẹ, trong khi các tài sản rủi ro như chứng khoán mở ra một đợt phục hồi chung trong giờ giao dịch châu Á. Một số người trong ngành chỉ ra rằng khi tình hình địa chính trị quốc tế trở nên bất ổn hơn, nền kinh tế toàn cầu, chính trị và thậm chí cả cấu trúc chuỗi công nghiệp có thể phải đối mặt với một loạt cuộc cải tổ trong tương lai. Nhà đầu tư cần quan sát kỹ lưỡng và kiểm soát chặt chẽ rủi ro giao dịch để tìm kiếm lợi thế và tránh bất lợi.

Điều đáng nói là thị trường vàng, vốn nhạy cảm với địa chính trị, được các quỹ ưa chuộng do tính chất không thích rủi ro; vàng đã lập đỉnh mới và rõ ràng nó là kim chỉ nam cho thấy khủng hoảng đang leo thang.

Giá vàng trên thị trường phái sinh đã đạt mức kỷ lục mới trong lịch sử, lo ngại hiện tượng 'thiên nga đen' từ Nga có thể lan khắp toàn cầu (Nguồn: Trading Economics, ảnh chụp màn hình lúc 14h10 ngày 4/3/2022).

Vào ngày 28/2, RUB từng giảm xuống còn 119,25 RUB/USD, mức thấp kỷ lục và giảm gần 30%. Thống kê cho thấy trong năm nay, tỷ giá đồng rúp Nga đã giảm hơn 40%.

Trước sự biến động dữ dội của thị trường, các tổ chức kinh doanh ngoại hối đã có những biện pháp ứng phó. Để đối phó với sự gia tăng biến động mạnh mẽ của hợp đồng tương lai ngoại hối bằng đồng RUB, đại lý ngoại hối trực tuyến Jiasheng Jiasheng đã đình chỉ việc mở cửa và giao dịch sản phẩm này. Cơ quan này cũng nhắc nhở rằng nhiều thị trường khác cũng có thể biến động. Mặt hàng ngô và lúa mì bị hạn chế giao dịch qua điện thoại. Giao dịch trong thời kỳ thị trường có nhiều biến động là cực kỳ rủi ro và không phù hợp với tất cả các nhà đầu tư.

Nhìn lại lịch sử, tỷ giá đồng RUB của Nga đã được duy trì trong một thời gian dài ở mức 30 RUB đổi 1 USD. Sau đó, vào năm 2014, Nga bị phương Tây trừng phạt vì vấn đề Crimea và giá dầu giảm mạnh dẫn đến RUB lao dốc. Từ tháng 7/2014 đến tháng 1/2015, đồng RUB đã giảm 48%, và tỷ giá hối đoái với USD giảm xuống mức 70. Gần đây, với việc gia tăng các biện pháp trừng phạt của phương Tây, tỷ giá đồng  mất giá ngày càng lớn.

Sau gần 10 ngày Nga khai hoả chiến tranh trên đất Ukraine, thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục đỏ rực dù đã có phiên phục hồi sau cú sốc.

Các chỉ số chứng khoán trên các sàn giao dịch chứng khoán khắp toàn cầu rực lửa, tài sản có rủi ro sẽ bị từ bỏ nhanh nhất, dòng tiền chuyển về vàng, dầu ... (Nguồn: Trading Economics, ảnh chụp màn hình lúc 14h:00 ngày 4/3/2022)

Một số nhà phân tích trong ngành tài chính tin rằng các loại tài sản lớn hiện nay trên thế giới không cần đến nguy cơ leo thang hơn nữa của cuộc chiến tranh định giá. Nếu rủi ro thực sự xảy ra, cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ trở thành cuộc xung đột trực diện giữa Hoa Kỳ và Nga. Các tài sản chính sẽ chuyển sang vàng, dầu thô, công nghiệp quân sự, quỹ thị trường tiền tệ.

Rõ ràng, khi tình hình địa chính trị quốc tế trở nên bất ổn hơn, nền kinh tế, chính trị toàn cầu và thậm chí cả cấu trúc chuỗi công nghiệp có thể phải đối mặt với một loạt cuộc cải tổ trong tương lai.

Ngoài ra, thị trường vàng, vốn nhạy cảm hơn với địa chính trị, được các quỹ ưa chuộng do thuộc tính trú ẩn an toàn và các mục tiêu đầu tư bao gồm cổ phiếu liên quan đến vàng, dòng tiền đầu tư được ghi nhận là đã đổ về các quỹ ETF vàng, hợp đồng tương lai vàng. Trước đó, ngày 24/2, giá vàng quốc tế từng lên 1.975,7 USD, trong ngày tăng 65 USD. Tính đến ngày 1/3, giá vàng quốc tế duy trì ở mức gần 1.900 USD / ounce. Trong tháng 2, giá vàng quốc tế đã tăng 5,8%, mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 5 năm 2021.

Theo người đứng đầu bộ phận nghiên cứu toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), dữ liệu lịch sử cho thấy trong các sự kiện đuôi gắn với các cuộc khủng hoảng địa chính trị lớn, vàng có xu hướng phản ứng tích cực. Theo WGC, giá vàng có xu hướng tiếp tục diễn biến tăng cao trong vài tháng tới. Ngoài ra, vàng có một thị trường rộng lớn, có tính thanh khoản cao với doanh thu trung bình hàng ngày trên 120 tỷ USD. Tất cả những đặc điểm này, kết hợp với việc không có rủi ro tín dụng đối với vàng thỏi, khiến vàng trở thành tài sản trú ẩn an toàn được săn lùng nhất khi rủi ro hiện hữu khắp toàn cầu.

Trà Nguyễn



BÀI CHỌN LỌC

'Thiên nga đen' từ Nga bắt đầu 'náo loạn' thị trường tài chính toàn cầu: Hãy nhìn vào giá vàng!