Thống đốc NHTW Anh: Hệ thống ngân hàng đang ‘căng thẳng và cần cảnh giác cao độ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Andrew Bailey, Thống đốc Ngân hàng Trung ương của Vương quốc Anh (BoE), cho biết hệ thống tài chính tại Anh đang trong giai đoạn “căng thẳng và cần cảnh giác cao độ” về những bất ổn có thể xảy ra tới đây trong lĩnh vực ngân hàng.

Thứ 3 (28/03) theo giờ địa phương, ông Bailey nói với Ủy ban Tài chính tại Hạ viện Anh rằng hệ thống ngân hàng của Vương quốc Anh vẫn ở trong “một vị thế vững chắc”, nhưng BoE cần phải “rất cảnh giác”.

Các nghị sĩ trong Ủy ban đã đặt nhiều câu hỏi cho ông Bailey xung quanh việc thị trường toàn cầu vô cùng lo lắng về sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) ở Hoa Kỳ và cuộc giải cứu khẩn cấp Credit Suisse của chính quyền Thụy Sĩ.

Giới chuyên gia cho rằng, sau 11 lần BoE liên tiếp tăng lãi suất, mức lãi suất cao như hiện nay đang gây áp lực lớn lên hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, ông Bailey trấn an rằng hệ thống ngân hàng Anh đang ở trong một tình huống khác hẳn với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 15 năm trước.

Ông Bailey nói với các nghị sĩ đến từ Ủy ban Tài chính tại Hạ viện Anh: “Tôi không nghĩ chúng ta đang ở vị trí mà chúng ta từng ở vào năm 2007/2008, chúng ta đang trong một tình thế rất khác, tất nhiên, chúng ta phải hết sức cảnh giác”. “Chúng ta đang trong giai đoạn căng thẳng và cần cảnh giác cao độ; chúng ta sẽ nỗ lực vượt qua”.

Thống đốc NHTW Anh: Hệ thống ngân hàng đang ‘căng thẳng và cần cảnh giác cao độ’
Một nhân viên bảo vệ tại Ngân hàng Thung lũng Silicon, ở Santa Clara, California, Mỹ, ngày 13/03/2023. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Vụ phá sản của SVB, ngân hàng lớn thứ 16 tại Hoa Kỳ, là vụ sụp đổ ngân hàng lớn nhất kể từ khi Washington Mutual sụp đổ vào năm 2008. Chi nhánh tại Vương quốc Anh của SVB đã được bán cho HSBC với giá chỉ 1 bảng Anh.

Sau vụ việc, Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cho biết nó “không gây ra rủi ro hệ thống” cho hệ thống tài chính, nhưng gây ra “rủi ro nghiêm trọng” cho lĩnh vực khoa học đời sống và công nghệ của Anh.

Trước tình hình đó, ông Bailey trấn an các nghị sĩ Anh như sau: “Tôi nhận định mạnh mẽ rằng hệ thống ngân hàng của Anh đang có vị thế mạnh về cả vốn và thanh khoản”.

Ông cho biết, Vương quốc Anh đang thắt chặt các điều kiện tín dụng, ám chỉ rằng điều này có thể ảnh hưởng đến các quyết định về lãi suất trong tương lai.

“Chúng tôi nhận thấy một số tác động trong việc thắt chặt các điều kiện tín dụng, nhưng chúng tôi không thấy những tác động này tiến triển xấu. Chúng tôi luôn xem xét đến các điều kiện về tín dụng khi thiết lập chính sách tiền tệ”, ông nói.

Theo The Epoch Times

Chi Anh biên dịch

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc NHTW Anh: Hệ thống ngân hàng đang ‘căng thẳng và cần cảnh giác cao độ’