Thừa nhận vaccine kém hiệu quả, CDC Trung Quốc đề xuất trộn vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Reuters, quan chức kiểm soát dịch bệnh hàng đầu của Trung Quốc cho biết quốc gia này đang chính thức xem xét việc trộn vaccine COVID-19 như một cách để tăng cường hơn nữa hiệu quả của vaccine.

Dữ liệu hiện có cho thấy vaccine Trung Quốc tụt hậu so với các loại vaccine khác bao gồm Pfizer và Moderna về hiệu quả, nhưng lại yêu cầu kiểm soát nhiệt độ ít nghiêm ngặt hơn trong quá trình bảo quản.

Phát biểu tại một diễn đàn ở Thành Đô (Trung Quốc), ông Cao Phúc, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC), khẳng định các loại vắc xin ngừa COVID-19 của Trung Quốc hiện nay "không có tỉ lệ ngăn ngừa cao".

Ông Cao Phúc cho hay đang đề xuất hai phương án nhằm xử lý vấn đề này:

Thứ nhất, điều chỉnh liều lượng, thay đổi khoảng cách giữa các lần tiêm chủng hoặc tăng số lượng liều tiêm lên.

Thứ hai, trộn vaccin, sử dụng các công nghệ khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay Trung Quốc không khuyến khích trộn các loại vaccin khác nhau.

“Việc tiêm chủng bằng cách sử dụng các loại vaccine thuộc các dòng kỹ thuật khác nhau đang được xem xét”, ông nói.

Hãng tin AP trong khi đó cũng nhận xét đây là lần hiếm hoi Trung Quốc thừa nhận vấn đề về hiệu quả vaccine của nước này. Trung Quốc đã phân phối hàng triệu liều vaccine ra nước ngoài, và các quan chức cũng như truyền thông nhà nước một mặt ra sức bảo vệ các mũi tiêm này, mặt khác lại đặt câu hỏi về tính an toàn và khả năng cung ứng của các loại vaccine phương Tây khác.

Hai lần tiêm vaccine do Sinovac Biotech của Trung Quốc phát triển, khi được tiêm cách nhau ngắn hơn 3 tuần, có hiệu quả 49,1% dựa trên dữ liệu từ một thử nghiệm giai đoạn III ở Brazil, dưới ngưỡng 50% do Tổ chức Y tế Thế giới đặt ra, theo một bài báo được công bố bởi các nhà nghiên cứu Brazil vào tuần trước khi đánh giá ngang hàng.

Nhưng dữ liệu từ một nhóm nhỏ cho thấy tỷ lệ hiệu quả tăng lên 62,3% khi các liều được dùng cách nhau ba tuần và lâu hơn. Tỷ lệ hiệu quả chung của vaccine là trên 50% một chút trong thử nghiệm.

Trung Quốc đã phát triển 4 loại vaccine nội địa được chấp thuận sử dụng công cộng và một loại vaccine thứ năm để sử dụng khẩn cấp ở quy mô nhỏ hơn. Một quan chức cho biết hôm 9 tháng 4 rằng nước này có thể sẽ sản xuất 3 tỷ liều vào cuối năm nay.

Hiện chưa có dữ liệu chi tiết về hiệu quả của vaccine do Sinopharm của Trung Quốc sản xuất do các công ty bào chế của nước này không minh bạch trong việc công bố dữ kiện kết quả các cuộc thử nghiệm lâm sàng. Theo kết quả tạm thời, 2 loại vaccine do các đơn vị này phát triển có hiệu quả lần lượt là 79,4% và 72,5%.

Cả 2 nhà sản xuất vaccine đã trình bày dữ liệu về vaccine COVID-19 của họ cho thấy mức độ hiệu quả phù hợp với yêu cầu của WHO, một hội đồng của WHO cho biết vào tháng 3 năm nay.

Các chuyên gia y tế nhìn chung thống nhất rằng việc trộn các loại vaccine COVID-19 có thể là phương án an toàn, và một số thử nghiệm lâm sàng đang được thực hiện tại Anh cũng như các nước khác nhằm xem xét hiệu quả của cách làm này.

Trung Quốc tới nay cũng chưa phê chuẩn bất kỳ loại vaccine nước ngoài nào để tiêm cho người dân trong nước.

Lê Minh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Thừa nhận vaccine kém hiệu quả, CDC Trung Quốc đề xuất trộn vaccine