Thuế đánh trên thép và nhôm của ông Trump đã cứu nước Mỹ, Bộ trưởng Thương mại của Biden nói

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 7 tháng 4 vừa qua, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cho biết rằng thuế quan của chính quyền Trump đối với thép và nhôm đã giúp “cứu vớt” việc làm cho người Mỹ.

“Đối với thuế quan, đây là công cụ vô cùng quan trọng. Mục 232 trong Đạo luật Thương mại mà chính quyền của ông Donald Trump quy định đối với các mặt hàng thép và nhôm trên thực tế đã giúp cứu vãn việc làm của người Mỹ trong 2 ngành này”, Raimondo nói với các phóng viên tại Nhà Trắng, đánh dấu một điểm đồng ý hiếm hoi của chính quyền Biden với các chính sách của người tiền nhiệm.

“Vậy chúng ta phải làm gì với thuế quan? Chúng ta phải san bằng sân chơi. Không ai có thể cạnh tranh được với công nhân Mỹ nếu sân chơi bình đẳng”, bà Raimondo nói. “Và thực tế là, các hành động của Trung Quốc không chỉ mang tính cạnh tranh, ép buộc, thiếu chặt chẽ. Mà họ còn chứng minh rằng họ sẵn sàng làm bất cứ điều gì để chiến thắng bằng mọi giá”.

“Và vì vậy tôi dự định sử dụng tất cả các công cụ mà chúng ta có một cách tích cực nhất có thể để bảo vệ người lao động và doanh nghiệp Mỹ khỏi các hành vi không công bằng của Trung Quốc”.

Tổng thống Donald Trump vào tháng 3 năm 2018 đã áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu. Một số quốc gia đã được miễn thuế tạm thời. Hiện tại, Hàn Quốc, Argentina, Australia và Brazil được miễn trừ vĩnh viễn. Thuế quan đối với Canada và Mexico đã được dỡ bỏ khi Hiệp định Hoa Kỳ-Mexico-Canada được ký kết.

Ngay sau đó, ông Trump đã nổ phát súng đầu tiên trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, áp thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đáp trả bằng thuế quan trả đũa, các đòn ăn miếng trả miếng giữa 2 nền kinh tế đã leo thang kể từ đó. Ông Trump đã lập luận rằng thuế quan là cần thiết để buộc ĐCSTQ từ bỏ các hoạt động thương mại không công bằng và phải trả giá cho tình trạng trộm cắp tài sản trí tuệ tràn lan đối với Hoa Kỳ trong suốt nhiều năm.

Ông Trump cũng đã nhắm mục tiêu vào các công ty tư nhân của Trung Quốc vì lo ngại các vấn đề về an ninh quốc gia, bao gồm cả khả năng có một loạt dữ liệu về người Mỹ được bí mật chuyển cho Bắc Kinh.

Bà Raimondo đưa ra nhận xét khi trả lời một phóng viên, người cũng đã thúc giục bà làm rõ lập trường của chính quyền Biden đối với TikTok, một ứng dụng truyền thông xã hội mà ông Trump đã đe dọa sẽ “cấm cửa” trừ khi công ty Trung Quốc sở hữu nó chuyển quyền sở hữu cho doanh nghiệp của Mỹ.

“Vì vậy, tôi có thể nói, đây là quan điểm chung của tôi và tôi không muốn đi vào chi tiết về bất kỳ công ty cụ thể nào”, bà Raimondo nói. “Quan điểm chung của tôi là tấn công quan trọng phòng thủ. Để cạnh tranh lâu dài với Trung Quốc, chúng ta cần xây dựng lại nước Mỹ theo cách cẩn trọng nhất, và nhân tiện, hãy làm điều đó với cả các đồng minh của chúng ta. Chúng tôi phải làm việc với các đồng minh của mình và cố gắng tìm ra nhiều điểm chung nhất có thể”.

Mộc Trà

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thuế đánh trên thép và nhôm của ông Trump đã cứu nước Mỹ, Bộ trưởng Thương mại của Biden nói