Thượng nghị sĩ Hawley đề xuất mức lương tối thiểu 15 USD/giờ - nhắm vào’ các tập đoàn hàng tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Josh Hawley (R-Mo.) đã công bố luật vào ngày 27/2/2021 - buộc các công ty lớn phải trả cho công nhân của họ mức lương tối thiểu 15 USD/giờ. Kế hoạch của ông Hawley nhắm vào các tập đoàn có doanh thu từ 1 tỷ USD trở lên, và diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến gay gắt trên Đồi Capitol về việc đưa tăng lương tối thiểu liên bang của đảng Dân chủ.

TNS Hawley ‘nhắm vào’ các tập đoàn có doanh thu từ 1 tỷ USD trở lên

Ông Hawley cho biết trong một tuyên bố: “Trong nhiều thập kỷ, mức lương của những người Mỹ đang làm việc hàng ngày vẫn trì trệ, trong khi các tập đoàn độc quyền đã hợp nhất hết ngành này đến ngành khác, đảm bảo lợi nhuận kỷ lục cho các CEO và chủ ngân hàng đầu tư.

“Các tập đoàn lớn có thể đủ khả năng trả cho công nhân của họ 15 USD/giờ và họ đã làm như vậy vào thời gian trước kia, nhưng điều này sẽ không phải trả giá bằng việc các doanh nghiệp nhỏ phải vật lộn để kiếm tiền”, thành viên đảng Cộng hòa Missouri nói thêm.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley (R-Mo.) Tại một phiên điều trần của Thượng viện trên Đồi Capitol ở Washington vào ngày 28 tháng 7 năm 2020. (Drew Angerer / Getty Images)
Thượng nghị sĩ Josh Hawley (R-Mo.) tại một phiên điều trần của Thượng viện trên Đồi Capitol ở Washington vào ngày 28 tháng 7 năm 2020. (Drew Angerer / Getty Images)

Trong một động thái riêng, ông Hawley đã đề xuất một đạo luật khác có thể thúc đẩy tiền lương của nhân viên tại các doanh nghiệp nhỏ hơn - được gọi là Tín dụng thuế tiền thưởng Blue-Collar. Biện pháp này sẽ cung cấp cho người lao động một khoản tín dụng thuế có hiệu quả - làm tăng mức lương mỗi giờ của họ lên gần 50% so với mức lương trung bình — hiện tại là 16,5 USD/giờ.

“Tiền lương cho công nhân cổ cồn xanh (người lao động làm công việc tay chân) đã trì trệ trong nhiều thập kỷ. Và chính phủ đã làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn bằng cách đóng cửa nền kinh tế một năm trước. Đã đến lúc chúng ta dành cho những người lao động cổ cồn xanh một sự tôn trọng và mức lương tăng”, ông Hawley nói trong một tuyên bố.

Trong đó, ông lập luận rằng biện pháp này sẽ không tạo gánh nặng cho các doanh nghiệp nhỏ vì việc tăng lương sẽ được thực hiện bởi Sở Thuế Vụ (IRS), điều đó sẽ khiến những người nộp thuế quan tâm nhiều hơn.

Những nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm tăng mức lương tối thiểu liên bang lên 15 USD/giờ đã vấp phải trở ngại, sau khi trọng tài quy tắc phi đảng phái của Thượng viện chỉ ra rằng - việc tăng lương không thể được đưa vào quá trình hòa giải ngân sách, đó là cách đảng Dân chủ đang tìm cách thúc đẩy việc thông qua dự luật cứu trợ - mà không có bất kỳ sự ủng hộ nào của Đảng Cộng hòa.

Nghị sĩ Thượng viện Elizabeth MacDonough đã ra phán quyết vào ngày 25 tháng 2 rằng chính sách này không thể được đưa vào việc điều chỉnh ngân sách - một quy trình cho phép thông qua gói kích thích bằng cách đạt được đa số phiếu bầu tại Thượng viện, thay vì ngưỡng 60 phiếu bầu thông thường.

Bức tường ‘đồng lòng phản đối’ từ phía GOP

Hạ viện đã phê duyệt một dự luật cứu trợ đại dịch Covid-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD vào Thứ bảy (ngày 27/2) trong một chiến thắng cho phe Tổng thống Joe Biden. Thậm chí, đảng Dân chủ đã tuyên bố rằng họ sẽ phục hồi nỗ lực thất bại của mình về việc tăng mức lương tối thiểu 15 USD/giờ, trong khi Đảng Cộng hòa phản đối vì một khoản chi phí như vậy có thể gây tổn hại cho các doanh nghiệp và làm tăng tình trạng mất việc làm.

Cho đến nay, chưa có một thành viên đảng Cộng hòa (GOP) nào trong cả hai viện công khai nói rằng họ sẽ ủng hộ gói 1,9 nghìn tỷ USD của Đảng Dân chủ, cho thấy rằng sáng kiến ​​lập pháp lớn đầu tiên của Tổng thống Joe Biden đã vấp phải một bức tường “đồng lòng phản đối” từ phía GOP.

Theo ý kiến ​​của bà MacDonough, một đề xuất tăng lương tối thiểu thay thế đã được Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Thượng viện Bernie Sanders (I-Vt.) và Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Ron Wyden (D-Ore.) - đưa ra.

Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden (trái) và Bernie Sanders chào nhau trong cuộc tranh luận hôm 15/3/2020. (Ảnh: MANDEL NGAN/AFP via Getty Images)
Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden (trái) và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders chào nhau trong cuộc tranh luận hôm 15/3/2020. (Ảnh: MANDEL NGAN/AFP via Getty Images)

“Tôi thực sự không đồng ý với quyết định tối nay của Nghị sĩ Thượng viện”, ông Sanders nói trong một tuyên bố vào ngày 25 tháng 2. “Trong những ngày tới, tôi sẽ làm việc với các đồng nghiệp của mình tại Thượng viện để tiến tới sửa đổi nhằm loại bỏ các khoản khấu trừ thuế từ các tập đoàn lớn, có lợi nhuận - mà không trả cho người lao động ít nhất 15 USD/giờ; và để cung cấp cho các doanh nghiệp nhỏ những động lực cần thiết để tăng lương".

Chính trị gia Wyden, người được cho là đang làm việc chặt chẽ với ông Sanders về việc sửa đổi, cho biết hôm thứ Sáu (ngày 26/2) rằng khái niệm này dành cho mức phạt 5% trên tổng số tiền lương của một tập đoàn lớn - nếu họ trả lương cho công nhân của mình dưới 15 USD/giờ.

Đảng Dân chủ đã đưa việc tăng lương tối thiểu vào gói cứu trợ bất chấp sự phản đối của Đảng Cộng hòa - với lý do rằng nó không liên quan nhiều đến việc chống lại đại dịch và vấn đề này nên được coi là một phần của nỗ lực lập pháp độc lập.

Mặc dù đảng Dân chủ vẫn có thể theo đuổi việc tăng lương tối thiểu trong luật tự do hoặc gắn nó với luật khác, họ vẫn phải đối mặt với thách thức giành được 60 phiếu bầu của Thượng viện, một rào cản đã cản trở nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm tăng mức lương tối thiểu trong hơn một thập kỷ.

Trong nhiều năm, các nhà kinh tế đã tranh luận sôi nổi về vấn đề tăng lương tối thiểu, với những người ủng hộ lập luận rằng lương tăng sẽ thúc đẩy sức mua và chi tiêu tăng thêm - sẽ giúp nâng nền kinh tế; trong khi những người phản đối cho rằng nó sẽ làm tổn hại các doanh nghiệp và dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp cao hơn.

Thanh Vân

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Hawley đề xuất mức lương tối thiểu 15 USD/giờ - nhắm vào’ các tập đoàn hàng tỷ USD