Thượng nghị sĩ Mỹ: Ông Biden làm giá xăng tăng một cách có chủ đích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho rằng Tổng thống Joe Biden đã lên kịch bản về giá xăng tăng cao tại Mỹ trong nỗ lực phá hủy hoạt động sản xuất liên quan đến nhiên liệu hóa thạch.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu rằng việc tăng giá xăng tại Mỹ là một phần của “một sự chuyển đổi đáng kinh ngạc”. Bình luận về phát biểu của Tổng thống, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (Đảng Cộng hòa, bang South Carolina) đã nói trên chương trình “Phố Wall với Maria Bartiromo” của Fox Business rằng:

“Tôi nghĩ đó là điểm quan trọng trong tuyên bố của ông ấy, rằng ông ấy đang nói với người dân Mỹ rằng chính phủ đang cố tình làm điều này, rằng giai đoạn chuyển tiếp đang được áp đặt bởi các chính sách từ chính quyền Biden”.

“Đây là một nỗ lực có chủ đích của chính quyền Biden nhằm phá hủy hoạt động sản xuất [liên quan đến] nhiên liệu hóa thạch ở Mỹ, loại bỏ nhiên liệu hóa thạch; và quý vị đang trải nghiệm điều này. Đây là hành động ngừng sản xuất dầu và khí đốt ở Mỹ một cách vô trách nhiệm, khiến chúng ta ngày càng phụ thuộc vào dầu khí từ các bên cung cấp không đáng tin cậy và khiến nền kinh tế Mỹ bị phá hủy”, ông Graham nói.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho rằng Tổng thống Joe Biden đã lên kịch bản về giá xăng tăng cao tại Mỹ trong nỗ lực phá hủy hoạt động sản xuất bằng nhiên liệu hóa thạch
Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham nói chuyện với các phóng viên tại Washington vào ngày 02/03/2022. (Ảnh: Kevin Dietsch / Getty Images)

Vào hôm thứ 2 (23/05), trong khi trả lời các câu hỏi từ phóng viên trong chuyến đi đến Nhật Bản, ông Biden đã gọi chi phí xăng dầu tăng cao ở Mỹ là một "sự chuyển đổi đáng kinh ngạc".

“Khi nói đến giá xăng, chúng ta đang trải qua một quá trình chuyển đổi đáng kinh ngạc … khi sự việc kết thúc, chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, thế giới sẽ mạnh mẽ hơn và ít phụ thuộc hơn vào nhiên liệu hóa thạch”.

“Những gì tôi đã có thể làm là giữ cho tình hình không trở nên tồi tệ hơn”, ông Biden nói.

Phát biểu này của Tổng thống Mỹ được đưa ra khi chi phí trung bình trên toàn nước Mỹ cho 1 gallon xăng ở mức cao kỷ lục: 4,59 USD, trong đó một số bang phải trả hơn 6 USD.

Phát biểu của ông Biden bị Đảng Cộng hòa lên án rộng rãi

Dân biểu Andy Biggs (Đảng Cộng hòa, bang Arizona) đã chỉ trích Tổng thống Mỹ vì cho rằng ông Biden hoàn toàn không nhận thức được tình hình của những người Mỹ phổ thông.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa Ronna McDaniel đã đưa ra một tuyên bố vào ngày hôm sau, trong đó quy trách nhiệm cho chính quyền Biden về chi phí xăng liên tục tăng cao.

“Mỗi ngày qua, giá xăng lại thiết lập kỷ lục mới tại nước Mỹ của ông Biden” tuyên bố viết. “Joe Biden không quan tâm về mức lạm phát lịch sử và giá xăng tăng chóng mặt mà các gia đình đang phải đối mặt hàng ngày do chương trình nghị sự đáng thất vọng của ông ấy. … Và người Mỹ sẽ phải tiếp tục chịu đựng chừng nào ông Biden còn cầm quyền”.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho rằng Tổng thống Joe Biden đã lên kịch bản về giá xăng tăng cao tại Mỹ trong nỗ lực phá hủy hoạt động sản xuất bằng nhiên liệu hóa thạch
Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa Ronna McDaniel phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa ở Washington, ngày 09/11/2020. (Ảnh: Samuel Corum / Getty Images)

Ông Biden và các quan chức chính phủ cấp cao khác đã liên tục đổ lỗi cho Nga trong việc giá xăng tăng cao. Phản ứng trước cuộc xâm lược vào ngày 24/02 của Nga vào Ukraine, Mỹ và nhiều đồng minh phương Tây đã ngừng mọi hoạt động nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga.

Mặc dù chi phí xăng dầu tại Mỹ đã tăng đột biến sau khi Nga đổ quân vào Ukraine, nhưng nó đã tăng đều đặn trong suốt năm đầu tiên đương nhiệm của Tổng thống Biden. Sau các lệnh trừng phạt, giá đã chững lại trước khi tăng lên mức cao kỷ lục mới trong những tuần gần đây.

Chi Anh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Mỹ: Ông Biden làm giá xăng tăng một cách có chủ đích