Thượng nghị sĩ Mỹ thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng đất hiếm trong nước, gọi sự phụ thuộc vào Trung Quốc là một rủi ro

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Ted Cruz (R-Texas) đã kêu gọi các quan chức chính quyền hỗ trợ phát triển toàn bộ chuỗi cung ứng đất hiếm hoàn toàn trong nước và giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc đối với các khoáng sản thiết yếu cho sản xuất công nghệ quốc phòng.

Trong những lá thư viết cho Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper (pdf) và Bộ trưởng Nội vụ David Bernhardt (pdf), ông Cruz cùng với các đồng nghiệp tại Thượng viện đã cảnh báo về nguy cơ phụ thuộc vào Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với đất hiếm khi lưu ý rằng Mỹ hiện chỉ có một mỏ đất hiếm đang hoạt động và không có khả năng tinh chế trong nước.

“Rõ ràng là sự phụ thuộc của chúng ta vào Trung Quốc đối với các loại đất hiếm quan trọng đang đe dọa cơ sở sản xuất và công nghiệp quốc phòng của Hoa Kỳ”, các thượng nghị sĩ đã viết ngày 24/4.

Vì Mỹ không có khả năng tinh chế cho mình nên các chất cô đặc đất hiếm hiện tại được chiết xuất ở California đang phải gửi đến Trung Quốc để xử lý, các thượng nghị sĩ viết.

Các nhà lập pháp sau khi tham khảo báo cáo tháng 10/2018 của Cơ sở Công nghiệp Quốc phòng (DIB) đã tuyên bố rằng Trung Quốc là “một rủi ro đáng kể và ngày càng tăng” đối với việc cung cấp nguyên liệu quan trọng cho an ninh quốc gia Mỹ và việc đảm bảo nguồn đất hiếm trong nước sẽ giảm rủi ro cho tình trạng sẵn sàng quân sự của Mỹ.

Tháng 7/2019, Tổng thống Donald Trump đã viết trong một bản ghi nhớ “rằng khả năng sản xuất trong nước nhằm tách biệt và xử lý các Yếu tố Đất hiếm Nhẹ là rất cần thiết cho quốc phòng”.

Trong cuộc chiến thương mại năm 2019, Trung Quốc cũng đã có lần đe dọa sẽ từ chối xuất khẩu các nguyên tố đất hiếm sang Hoa Kỳ.

Các thượng nghị sĩ lưu ý rằng Mỹ “phụ thuộc 100% vào nhập khẩu đối với đất hiếm cũng như 13 loại kim loại và khoáng chất khác”. Những khoáng chất này được liệt kê trong Danh sách Khoáng chất Quan trọng của Chính phủ Mỹ.

Trong cả hai lá thư, các thượng nghị sĩ đã cảnh báo Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng phải “cẩn thận đừng để một liên kết nào trong chuỗi cung ứng phải đi qua một quốc gia có nguy cơ làm gián đoạn nguồn cung”.

“Nên xem xét ưu tiên cho các dự án chiết luyện và xử lý đất hiếm từ các nguồn của Mỹ và tại các cơ sở của Mỹ”, các thượng nghị sĩ viết.

“Việc đảm bảo một nguồn cung đất hiếm nội địa của Mỹ sẽ làm giảm nhược điểm của chúng ta đối với sự gián đoạn chuỗi cung ứng mà có thể gây ra một rủi ro nghiêm trọng cho tình trạng sẵn sàng quân sự của chúng ta”, các thượng nghị sĩ tiếp tục. “Giá mà Mỹ phát triển chuỗi cung ứng đất hiếm trong nước mạnh mẽ hơn, điều quan trọng là chính phủ liên bang không chọn người thắng và người thua trong ngành công nghiệp này”.

Theo một báo cáo của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, một cơ quan khoa học của chính phủ Mỹ, các nguyên tố đất hiếm bao gồm 15 nguyên tố có số nguyên tử từ 57 đến 71 và rất “cần thiết cho một loạt các ứng dụng công nghệ cao đa dạng và mở rộng”.

“Các từ tính, hợp kim kim loại chứa trong các nguyên tố đất hiếm dùng cho pin và cấu trúc trọng lượng nhẹ, và phốt pho rất cần thiết cho nhiều loại công nghệ năng lượng thay thế hiện tại và mới nổi như xe điện, chiếu sáng tiết kiệm năng lượng và năng lượng gió”, báo cáo nêu. “Các nguyên tố đất hiếm cũng rất quan trọng đối với một số hệ thống phòng thủ trọng yếu và các vật liệu tiên tiến khác”.

Ông Cruz được tham gia trong các bức thư do các Thượng nghị sĩ John Barrasso (R-Wyo.), Tom Cotton (R-Ark.), Mike Enzi (R-Wyo.), Cory Gardner (R-Colo.) và Martha McSally (R- Ariz.) viết.

Thủy Tiên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Mỹ thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng đất hiếm trong nước, gọi sự phụ thuộc vào Trung Quốc là một rủi ro