Thương vụ mua lại Twitter của Elon Musk vẫn còn nhiều vấn đề khúc mắc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Elon Musk mới đây cho biết thương vụ mua lại Twitter của ông vẫn đang đối mặt với những vấn đề chưa được giải quyết về nợ, kết quả bỏ phiếu của cổ đông và số lượng tài khoản rác trên nền tảng. Trong lúc ấy, hội đồng quản trị của Twitter đã thống nhất khuyến nghị các cổ đông chấp thuận đề nghị mua lại của ông Musk.

Các vấn đề với thương vụ mua lại Twitter

Ông Musk, người đã đề nghị mua Twitter với mức giá khoảng 44 tỷ USD, đã đưa ra các nhận xét khi phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Qatar ở Doha vào hôm thứ 3 (21/06), khi trả lời các câu hỏi về tình hình của thương vụ. Vị tỷ phú công nghệ cho biết vẫn còn một số vấn đề chưa được giải quyết đối với thương vụ này.

Tại hội nghị ở Doha, một người dẫn chương trình đã hỏi ông Musk liệu Twitter đã cung cấp cho ông “đủ thông tin” chưa.

“Chúng tôi vẫn đang chờ giải quyết về vấn đề đó, và đó là một vấn đề rất quan trọng”, ông Musk trả lời, nhắc lại những nghi ngờ về tuyên bố của Twitter rằng các tài khoản giả mạo chiếm chưa đến 5% tài khoản người dùng hoạt động hàng ngày có thể tạo ra tiền cho nền tảng.

“Và tất nhiên sau đó, có một câu hỏi đặt ra là liệu vấn đề nợ của vòng đàm phán có được giải quyết thuận lợi? Và sau đó liệu các cổ đông sẽ bỏ phiếu ủng hộ?”, ông ấy nói thêm.

Vào tháng 5, ông Musk cho biết nhóm của ông muốn thực hiện lấy mẫu ngẫu nhiên để tính toán số lượng tài khoản giả mạo trên Twitter nhưng Giám đốc điều hành của công ty, ông Parag Agrawal, sau đó cho biết để tính toán chính xác sẽ cần có các thông tin nội bộ.

Một số nhà phân tích đã suy đoán rằng, với yêu cầu về số lượng bot chính xác, ông Musk đang tìm cách thương lượng các điều khoản tốt hơn cho thương vụ mua lại.

Ông Musk cẩn trọng khi nói về vụ mua lại Twitter

Người đàn ông giàu nhất thế giới - theo Forbes - đã đưa ra câu trả lời của mình về vụ mua Twitter với lưu ý rằng có những giới hạn đối với những gì ông ta có thể nói công khai vì đó là một vấn đề nhạy cảm và ông ta muốn giảm thiểu nguy cơ bị kiện.

Ông Musk nói: “Tôi muốn đưa ra các câu trả lời cẩn trọng ở đây, nhằm không tạo ra thêm các vụ kiện".

Một nhóm cổ đông Twitter vào tháng trước đã đệ đơn kiện ông Musk và hội đồng quản trị của Twitter về thương vụ này, cho rằng ông Musk đã vi phạm luật doanh nghiệp của California và thao túng thị trường bằng cách tạo ra nghi ngờ về việc liệu ông ta có hoàn tất thương vụ mua lại hay không.

Vụ kiện liên quan đến việc ông Musk nói rằng ông đang tạm dừng việc mua lại Twitter để tìm hiểu thêm về những hoạt động giả mạo trên nền tảng này, bao gồm cả các tài khoản giả mạo.

Sau đó, ông Musk cáo buộc Twitter “chống lại và cản trở” khả năng thu thập thông tin về bot (các tài khoản giả mạo được tạo ra một cách tự động) trên nền tảng này của ông, cho rằng đó là sự “vi phạm” các điều khoản của thỏa thuận mua lại mà ông đã ký hồi tháng 4. Twitter đã không trả lời yêu cầu bình luận vào thời điểm đó.

Ông Musk không quan tâm tới chức vụ trên danh nghĩa tại Twitter

Ông Musk cũng đã được hỏi ở Doha liệu ông ta có đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành Twitter hay không nếu nỗ lực mua lại của ông thành công.

“Tôi sẽ dẫn dắt sản phẩm, đó là những gì tôi làm ở SpaceX và Tesla. Việc tôi được gọi là Giám đốc điều hành hay một cái gì đó khác là vấn đề ít quan trọng hơn nhiều”, ông Musk trả lời.

Câu trả lời của ông Musk có cơ sở dựa trên những nhận xét trước đó mà ông Musk đưa ra trong cuộc họp toàn thể công ty của Twitter, trong đó ông ấy nói rằng ông không “thực sự quan tâm” đến việc giữ vị trí đứng đầu “nhưng mọi người cần lắng nghe tôi nói”.

Hội đồng quản trị Twitter khuyến nghị cổ đông chấp thuận đề nghị của ông Musk

Hội đồng quản trị của Twitter đã cùng thống nhất đưa ra một khuyến nghị rằng các cổ đông nên chấp thuận thương vụ mua lại nền tảng truyền thông mạng xã hội với mức giá 44 tỷ USD của Elon Musk, theo hồ sơ chứng khoán của công ty này.

Trong hồ sơ ủy quyền sơ bộ được đệ trình lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) vào ngày 21/06, hội đồng quản trị của Twitter cho biết họ “nhất trí khuyến nghị” rằng các cổ đông nên bỏ phiếu ủng hộ việc thông qua thỏa thuận sáp nhập, qua đó một công ty do ông Musk kiểm soát sẽ nắm quyền sở hữu Twitter.

“Nếu việc sáp nhập hoàn tất, bạn sẽ có quyền nhận được 54,20 USD tiền mặt, không tính lãi suất và phải chịu khấu trừ thuế theo quy định, cho mỗi đơn vị cổ phiếu phổ thông của chúng tôi mà bạn sở hữu”, hội đồng quản trị cho biết trong hồ sơ.

Mức giá mua lại này cao hơn khoảng 38% so với giá đóng cửa của cổ phiếu phổ thông Twitter vào ngày 01/04, ngày giao dịch cuối cùng trước khi ông Musk tiết lộ rằng ông nắm giữ 9% cổ phần trong công ty.

Nếu giao dịch được hoàn tất theo khuyến nghị của hội đồng quản trị, các cổ đông Twitter có thể bỏ túi khoản lợi nhuận khoảng 15 USD cho mỗi cổ phiếu mà họ sở hữu.

Cổ phiếu Twitter đã tăng khoảng 3% lên 38,98 USD trước khi thị trường chứng khoán mở cửa vào thứ 3 (21/06), thấp hơn nhiều so với mức giá ông Musk đưa ra.

Hồ sơ đệ trình lên SEC của Twitter hôm thứ 3 (21/06) không đề cập đến vấn đề về bot của ông Musk mặc dù nó giúp làm sáng tỏ nghi vấn của ông Musk về việc liệu các cổ đông có bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận hay không.

Bảo Nguyên



BÀI CHỌN LỌC

Thương vụ mua lại Twitter của Elon Musk vẫn còn nhiều vấn đề khúc mắc