Tiền mã hóa quốc gia: Tương lai nghiệt ngã khi chính phủ kiểm soát toàn diện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiền kỹ thuật số quốc gia sẽ trao cho chính phủ quyền kiểm soát hoàn toàn đối với sức khỏe tài chính và mức độ chi tiêu của người dân.

Chính phủ Vương quốc Anh đã thông báo họ sẽ từng bước phát triển một loại tiền mã hóa quốc gia. Họ cũng nói rằng công dân Anh sẽ bị giới hạn ở mức 20.000 bảng Anh (GBP) kỹ thuật số. Động lực để chính phủ Anh tiến tới phát triển một loại tiền mã hóa quốc gia - đồng tiền được chống lưng bởi Ngân hàng Trung ương Anh - là để giành lại thế cân bằng trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số vốn đang phân mảnh và do các công ty công nghệ tư nhân lớn thống trị. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng đang xem xét việc tạo ra loại Tiền Kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC) của riêng họ.

Các quan chức Vương quốc Anh nói rằng CBDC là cần thiết để “tránh rủi ro đến từ cạnh tranh, rủi ro đến từ các hệ thống không tương thích đang được vận hành bởi các đại gia công nghệ hoặc các ngân hàng; và để thúc đẩy đổi mới trong tương lai”. [Thứ nhất,] tuyên bố này đã thừa nhận rằng ngân hàng trung ương muốn loại bỏ cạnh tranh. Thứ hai, tuyên bố này đưa ra một nhận định sai lầm rằng bằng cách loại bỏ cạnh tranh, chính phủ sẽ “thúc đẩy đổi mới trong tương lai”.

Lịch sử đã chứng minh cạnh tranh mới thúc đẩy đổi mới. Nếu một công ty muốn cạnh tranh với một công ty khác, họ sẽ tìm cách cung cấp dịch vụ tốt hơn và hiệu quả hơn. Khi một công ty đổi mới, các công ty khác trong ngành có thể lựa chọn thay đổi để vượt trội hơn sự đổi mới đó hoặc sụp đổ. Loại bỏ cạnh tranh sẽ loại bỏ động cơ để đổi mới, vì khách hàng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải sử dụng dịch vụ được cung cấp cho họ dù dịch vụ đó tốt hay dở.

Các dịch vụ của chính phủ thường không có động lực để đổi mới. Những doanh nghiệp tư nhân như Amazon và FedEx liên tục tìm cách vận chuyển các gói hàng nhanh hơn, rẻ hơn và hiệu quả hơn so với dịch vụ bưu chính của chính phủ. Nhân viên và doanh nghiệp chính phủ có nguồn thu nhập được đảm bảo sẽ không có lý do gì để nâng cao hiệu quả công việc. Trong khi các công ty tư nhân làm việc vì lợi nhuận thường bị bôi nhọ trên các phương tiện truyền thông phổ thông, thì các sáng kiến vì lợi nhuận của họ lại mang lợi ích thật sự đến cho khách hàng.

Ngoài việc thiếu đổi mới, còn có vấn đề về kiểm soát. Các ngân hàng trung ương muốn nắm quyền điều phối nguồn cung tiền và giá trị của đồng tiền. Một chính phủ có thể quyết định những nền tảng nào được phép giao dịch tiền mã hóa quốc gia, cũng như có thể ngăn chặn loại tiền ấy được trao đổi với các loại tiền mã hóa khác. Do đó, có thể nói rằng việc ra mắt tiền mã hóa quốc gia đồng nghĩa với cái chết của tiền mã hóa của các tổ chức tư nhân.

Trong lịch sử, các quốc gia thường ban hành luật cấm giao dịch bằng các loại tiền tệ khác với loại tiền tệ của chính phủ quốc gia đó; vì vậy, thật hợp lý khi tin rằng việc sử dụng các loại tiền kỹ thuật số của nước ngoài cũng có thể bị cấm.

Nhưng đây cũng là cơ hội để các chính phủ hợp pháp hóa có chọn lọc tiền mã hóa của một số quốc gia nào đó, vì chính phủ có quyền xác định loại tiền tệ của quốc gia nào có thể chuyển đổi và loại tiền tệ nào thì không. Ví dụ, Liên minh châu Âu (EU), Anh và Hoa Kỳ đều có thể đồng ý rằng CBDC của họ có thể chuyển đổi lẫn nhau, nhưng họ có thể quyết định loại trừ CBDC của Nga và Iran. Điều này có nghĩa là nếu quốc gia nào đó muốn lờ đi các lệnh trừng phạt để mua dầu từ Iran hoặc Nga bằng tiền mã hóa, thì sẽ không có cách nào để họ có thể thanh toán.

Tiền mã hóa quốc gia: Tương lai nghiệt ngã khi chính phủ kiểm soát toàn diện
Tàu chở dầu Caspian Stream tiếp cận bệ cố định chống băng LUKOIL LSP-1 của Nga, tại mỏ dầu Korchagin ngoài khơi Astrakhan, Nga. (Ảnh: Mikhail Morsdasov/AFP/Getty Images)

Ngăn chặn các nền tảng tiền mã hóa chấp nhận đồng rúp (RUB) là một trong các biện pháp trừng phạt áp đặt lên Moscow. Nếu toàn thế giới giao dịch bằng các loại tiền kỹ thuật số, thì các chính phủ có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt mà hoàn toàn ngăn chặn mọi khả năng thực hiện hoạt động thương mại của một quốc gia nào đó. Và, tất nhiên, điều này cũng có thể xảy ra với các cá nhân. Những kẻ khủng bố đơn độc hay những người lái xe tải biểu tình ở Canada hoặc liên minh của các bậc cha mẹ phản đối quy định về vaccine và về thuyết chủng tộc phê phán có thể bị cắt mất quyền tiếp cận tài khoản tiền của họ.

Tiền mã hóa của chính phủ cũng hoạt động hiệu quả trong việc phân phối lại của cải một cách bắt buộc. Hiển nhiên, nó cũng hoạt động hiệu quả để phục vụ "Tái lập vĩ đại" (Great Reset) của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF). Vương quốc Anh đang trên lộ trình giới hạn công dân của họ ở mức 20.000 bảng Anh CBDC. Bằng cách vĩnh viễn áp đặt giới hạn 20.000 bảng Anh, sau đó loại bỏ dần tiền giấy, chính phủ có thể khiến cho mọi người bình đẳng.

Xem thêm:

Những người theo thuyết âm mưu, những prepper (người tin rằng đại nạn sẽ xảy ra trong tương lai và họ luôn tích cực chuẩn bị sẵn sàng để ứng biến với điều đó) và những người tin rằng họ có thể lờ đi tiền mã hóa của chính phủ đều nói rằng họ sẽ “lách luật” bằng cách giao dịch trên thị trường chợ đen bằng tiền mã hóa của các tổ chức tư nhân, vàng, bạc hoặc thông qua trao đổi hàng hóa (hàng đổi hàng). Nhưng tiền mã hóa tư nhân sẽ không thể chuyển đổi thành tiền mã hóa của chính phủ. Vì vậy, sẽ không có cách nào để có được tiền mã hóa tư nhân. Ngoài ra, hầu hết các doanh nghiệp sẽ không chấp nhận những giao dịch như vậy nếu điều đó có nghĩa là họ phải đối mặt với nguy cơ bị đá ra khỏi các nền tảng tiền tệ của chính phủ. Vàng và bạc là hai phương tiện tốt nếu bạn có đủ chúng để dùng cả đời. Nếu không, thì cách duy nhất để mua chúng là sử dụng tiền mã hóa của chính phủ. Thêm nữa, các doanh nghiệp sẽ không chấp nhận thanh toán bằng vàng và bạc nếu chính phủ quy định rằng làm như vậy là bất hợp pháp.

Đối với phương thức trao đổi hàng hóa, có rất ít khả năng các cửa hàng được cấp phép hoạt động và chịu trách nhiệm nộp thuế lại chấp nhận “hàng đổi hàng”. Ngay cả khi bạn tìm được một người nông dân sẵn sàng đổi thực phẩm để nhận hàng hóa của bạn, thì người nông dân ấy cũng sẽ không cần hàng hóa của bạn tháng này qua tháng khác. Tương tự, một cửa hàng nếu chấp thuận phương thức “hàng đổi hàng” trong tháng đầu tiên, thì họ cũng sẽ cần tiền mã hóa của chính phủ để nhập hàng mới, trả tiền thuê nhà, đóng thuế và trả tiền lương. Vì vậy, không chắc là họ sẽ sẵn sàng giao dịch với bạn.

Tiền mã hóa của chính phủ (CBDC) sẽ mang lại cho chính phủ quyền kiểm soát hoàn toàn nền kinh tế và cuộc sống của người dân, mà không mang đến bất kỳ lợi ích rõ ràng nào cho công dân phổ thông.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Chi Anh biên dịch

Tiến sĩ Antonio Graceffo là nhà phân tích kinh tế Trung Quốc đã có hơn 20 năm làm việc tại châu Á. Ông tốt nghiệp Đại học Thể thao Thượng Hải và có bằng MBA của Đại học Giao thông Thượng Hải; và hiện đang theo học ngành quốc phòng tại Đại học Quân đội Mỹ. Ông là tác giả của cuốn sách: Beyond the Belt and Road: China’s Global Economic Expansion (Đằng sau Vành đai và Con đường: Sự mở rộng kinh tế toàn cầu của Trung Quốc).



BÀI CHỌN LỌC

Tiền mã hóa quốc gia: Tương lai nghiệt ngã khi chính phủ kiểm soát toàn diện