Tiến sỹ Nguyễn Đức Thành rời khỏi vị trí Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách VERP

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vừa qua, Facebook cá nhân của Tiến sỹ kinh tế Nguyễn Đức Thành đã đăng tải thông điệp dài và đầy tâm huyết của ông về quyết định rời khỏi vị trí Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VERP) sau 12 năm gắn bó.

VERP là một trong những think tank hàng đầu và hiếm hoi tại Việt Nam về nghiên cứu kinh tế, chính sách, nơi có những nghiên cứu bài bản, những ấn phẩm giá trị có tính học thuật và thực tiễn cao nhờ sự nỗ lực, chủ động và mạng lưới nghiên cứu hiệu quả mà Tiến sỹ Nguyễn Đức Thành cùng với VERP dày công xây dựng suốt 12 năm qua.

Trong các ấn phẩm tiêu biểu của VERP, không thể không kể đến Báo cáo kinh tế Việt Nam thường niên. Ấn phẩm này từ khi ra đời cho tới nay đã và luôn là ấn phẩm được giới nghiên cứu, đầu tư và người làm chính sách đánh giá cao do giá trị tham khảo, tính khách quan và cách lựa chọn vấn đề cốt lõi của nền kinh tế để đề cập và lý giải.

Ngoài loạt ấn phẩm này, TS. Nguyễn Đức Thành cùng với VERP còn cho ra mắt tới gần 40 ấn bản phẩm có giá trị cao về lý luận kinh tế học và thực tiễn chính sách và các vấn đề nóng của nền kinh tế.

VERP cũng thành lập một Viện nghiên cứu Trung Quốc. Đây là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, có ảnh hưởng sâu sắc tới nền kinh tế Việt Nam nhưng các nghiên cứu một cách có hệ thống, bài bản về kinh tế Trung Quốc tại Việt Nam lại không nhiều (với công chúng). Với nỗ lực của mình, VERP đã có các nghiên cứu giá trị, có ý nghĩa cảnh báo sớm cho các nhà hoạch định chính sách Việt Nam về các chương trình “vành đai con đường” (BRI) cũng như các rủi ro, tiềm năng của nền kinh tế này trong mối tương quan với rủi ro và ổn định của nền kinh tế trong nước.

Không chỉ nghiên cứu, TS. Nguyễn Đức Thành - trong 12 năm song hành với VERP - một viện nghiên cứu thuộc Trường Đại học quốc gia - còn chú trọng công tác đào tạo và truyền cảm hứng nghiên cứu, sáng tạo cho sinh viên thông qua chương trình học bổng các khóa học mùa hè.

Vừa qua, TS. Nguyễn Đức Thành đã tuyên bố ngừng làm Viện trưởng VERP với lý do: “Tôi cảm thấy không còn học hỏi được nhiều và không tự đổi mới được chính mình, thời gian dành cho gia đình và cho cá nhân ngày càng ít đi, đặc biệt là thời gian dành để suy tư về những vấn đề mà cá nhân tôi thấy ngày càng quan trọng” (trích từ tuyên bố trên Facebook cá nhân của TS. Nguyễn Đức Thành).

Trong tuyên bố cá nhân của mình, TS. Nguyễn Đức Thành cũng cảm ơn tới các thầy, đồng nghiệp, đối tác, chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước đã song hành cùng ông và VERP trong 12 năm qua.

Là một trong những tri thức trẻ hiếm hoi có nghiên cứu nghiêm túc, có góc nhìn độc lập, sáng tạo, TS. Nguyễn Đức Thành dường như luôn ủng hộ học thuyết bàn tay vô hình. Trong các nghiên cứu và tuyên bố cá nhân, ông luôn thể hiện quan điểm mong muốn nền kinh tế Việt Nam có thể vận hành theo nguyên tắc của thị trường dựa trên một thể chế quản lý công khai, minh bạch; thu hẹp sở hữu nhà nước trong quản lý, vận hành nền kinh tế cũng như loại bỏ các can thiệp chính sách mang tính “chính trị”, “hành chính” mà có thể làm méo mó quy luật của thị trường.

Trà Nguyễn

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Tiến sỹ Nguyễn Đức Thành rời khỏi vị trí Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách VERP