Tim Cook xác nhận Apple lần đầu tiên sau một thập kỷ sẽ sử dụng chip sản xuất tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã xác nhận rằng gã khổng lồ công nghệ này sẽ sớm bắt đầu sử dụng chip bán dẫn được sản xuất tại Mỹ, lần đầu tiên sau gần 10 năm. Việc nhà máy tại Mỹ có thể sản xuất các chip tiên tiến làm dấy lên lo ngại về vấn đề an ninh cho Đài Loan.

Ông Tim Cook đã đưa ra thông báo trong khi phát biểu tại địa điểm nhà máy của Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) đang được xây dựng ở Phoenix, Arizona. TSMC là công ty sản xuất chất bán dẫn độc lập chuyên dụng lớn nhất trên thế giới. Sự kiện có sự tham dự của Tổng thống Joe Biden và các giám đốc điều hành hàng đầu của các công ty sản xuất chip.

CEO của Apple cũng cho biết công ty sẽ mở rộng mối quan hệ với TSMC khi nhà máy này đi vào hoạt động vào năm 2024. Sau thời điểm đó, phần lớn chip silicon của Apple sẽ được sản xuất tại nhà máy Phoenix.

“Như nhiều người trong số các bạn đã biết, chúng tôi hợp tác với TSMC để sản xuất chip giúp vận hành các các sản phẩm của chúng tôi trên toàn thế giới”, CEO Apple cho biết, theo Bloomberg. “Và chúng tôi mong muốn mở rộng công việc này trong những năm tới… Nhờ sự làm việc chăm chỉ của rất nhiều người, những con chip này có thể tự hào được đóng dấu ‘Made in America’ [Sản xuất tại Mỹ]”.

Tại Trung Quốc, chính quyền đã áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt về đại dịch, điều này cuối cùng đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất iPhone tại các cơ sở của Foxconn, một trong những nhà cung cấp chính của Apple.

Một nửa số iPhone trên thế giới được sản xuất tại tổ hợp nhà máy của Foxconn ở Trịnh Châu, Trung Quốc. Tháng trước, khu vực nhà máy này đã chứng kiến các nhân viên tham gia vào các cuộc biểu tình bạo lực do các chính sách nghiêm ngặt về COVID-19 và các vấn đề về thanh toán tiền.

Bằng cách lấy nguồn cung ứng chip từ nhà máy Arizona của TSMC, Apple sẽ rời xa chuỗi cung ứng Trung Quốc. Công ty cũng có thể tự tách mình khỏi những căng thẳng địa chính trị đang rình rập giữa hai siêu cường và những phức tạp trong kinh doanh kéo theo.

Tim Cook xác nhận Apple lần đầu tiên sau một thập kỷ sẽ sử dụng chip sản xuất tại Mỹ
Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) phát biểu trong chuyến tham quan Cơ sở sản xuất chất bán dẫn TSMC ở Phoenix, Arizona, Mỹ, vào ngày 06/12/2022. (Ảnh: BRENDAN SMIALOWSKI/AFP qua Getty Images)

Apple, Đài Loan và Trung Quốc

Nhà máy Phoenix ban đầu được thiết lập để sản xuất chip 5 nanomet (nm) kém hiệu quả hơn khi bắt đầu đi vào sản xuất. Vào ngày 02/11, người sáng lập công ty, ông Morris Chang, tiết lộ rằng ông dự định đưa quy trình sản xuất chip 3 nm tiên tiến nhất đến nhà máy.

Tuy nhiên, một số người lo ngại rằng một động thái như vậy có thể là thảm họa đối với Đài Loan từ góc độ an ninh. Được dẫn dắt bởi các công ty như TSMC, Đài Loan chiếm hơn 90% sản lượng chip tiên tiến của thế giới. Điều này về cơ bản bảo vệ hòn đảo khỏi bất kỳ cuộc xâm lược hung hăng nào của Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times vào ngày 25/11, chuyên gia CNTT Hsu Chin-Huang cho biết TSMC tuân theo chính sách “N trừ 1”, nghĩa là họ sẽ luôn giữ lại công nghệ chip tiên tiến nhất ở lại Đài Loan.

Nếu TSMC mang hoạt động sản xuất chip 3 nm đến Mỹ, điều đó sẽ chỉ xảy ra khi các cơ sở của họ ở Đài Loan có khả năng sản xuất ít nhất chip 2 nm.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Josh Hawley (Cộng hòa - Missouri) đã viết một bức thư ngỏ gửi tới ông Tim Cook, cáo buộc công ty này giúp Trung Quốc hạn chế quyền tự do ngôn luận. Apple đã “hết lần này đến lần khác” hỗ trợ Đảng Cộng sản Trung Quốc trong việc giám sát và đàn áp nhân quyền của người dân Trung Quốc.

“Đồng thời, có vẻ như Apple có thể đang nhập khẩu mô hình kiểm soát ngôn luận này vào Mỹ: các báo cáo chỉ ra rằng công ty của bạn có thể loại nền tảng Twitter khỏi App Store do các chính sách về quyền tự do ngôn luận được thực thi bởi sự sở hữu mới [của ông Elon Musk đối với Twitter]”, bức thư nêu rõ.

Bảo Nguyên

Theo Naveen Athrappully - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tim Cook xác nhận Apple lần đầu tiên sau một thập kỷ sẽ sử dụng chip sản xuất tại Mỹ