‘Tính đa dạng’ của nước Mỹ ngày nay: Xuất khẩu tiền sang Trung Quốc - Nhập khẩu sự hỗn loạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi người Mỹ kiêu ngạo nghĩ rằng họ đang “chơi khăm” Trung Quốc để kiếm lợi lớn hơn, thì thực tế lại là điều hoàn toàn ngược lại. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) luôn chơi một trò chơi dài hơi với họ, đương nhiên không phải vì lợi ích cho đôi bên. Vào năm 2021, bất kỳ ai vẫn nói rằng ĐCSTQ “chỉ muốn trở thành đối tác kinh doanh”, thì đó đều là ảo tưởng hoặc đang nói dối.

Người dân Mỹ cuối cùng cũng bắt đầu hiểu được mối liên hệ giữa sự hỗn loạn ở Hoa Kỳ và những lời hứa giả tạo về sự giàu có từ Trung Quốc.

Các nhà đầu tư, các nhà công nghiệp, các nhà quản lý tiền tệ và các chính trị gia Mỹ có năng lực - đã đổ tài sản của Mỹ vào Trung Quốc trong nhiều thập kỷ qua - gần như giết chết cơ sở sản xuất của chúng ta; luôn theo đuổi lời hứa mang lại lợi nhuận tài chính lớn hơn trong một thị trường toàn cầu lớn hơn. Một số người thậm chí còn nghĩ rằng việc tham gia thương mại của Mỹ sẽ dân chủ hóa được ĐCSTQ.

Người Mỹ kiêu ngạo nghĩ rằng họ đang 'chơi khăm' ĐCSTQ...

Trên thực tế, họ đã gắn tương lai tài chính của mình với chế độ toàn trị của ĐCSTQ. Giờ đây, họ trông chờ vào nó và sợ mất tất cả. Tất cả của cải ở Trung Quốc đều do ĐCSTQ kiểm soát. Giá trị đầu tư và tăng trưởng là tất cả những gì mà ĐCSTQ nói đến trong nền kinh tế do chính quyền kiểm soát.

ĐCSTQ nắm giữ tất cả tài sản của công ty và khiến các giám đốc điều hành nước ngoài hài lòng với mức lương và thưởng lớn (do chính công ty của họ trả) - dựa trên các báo cáo sai lệch về tăng trưởng tài chính ở Trung Quốc - mà không thể xác minh hoặc kiểm toán theo tiêu chuẩn quốc tế.

Cần nói rõ: Vốn dĩ không có doanh nghiệp tự do nào ở Trung Quốc. Nền kinh tế được kiểm soát của ĐCSTQ là một mô hình kim tự tháp Ponzi cổ điển (vay tiền của người này để trả nợ cho người khác). ĐCSTQ chỉ tồn tại và phát triển nhờ dòng vốn liên tục bên ngoài và tài nguyên bên trong.

Chính quyền Obama-Biden chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong buổi lễ đến Nhà Trắng ngày 25 tháng 9 năm 2015 ở Washington, DC (Ảnh: Getty)
Chính quyền Obama-Biden chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong buổi lễ đến Nhà Trắng ngày 25 tháng 9 năm 2015 ở Washington, DC (Ảnh: Getty)

Trong khi người Mỹ kiêu ngạo nghĩ rằng họ đang “chơi khăm” Trung Quốc để kiếm lợi lớn hơn, thì thực tế lại là điều hoàn toàn ngược lại. ĐCSTQ luôn chơi một trò chơi dài hơi với họ, đương nhiên không phải vì lợi ích chung cho đôi bên. Vào năm 2021, bất kỳ ai vẫn nói rằng ĐCSTQ “chỉ muốn trở thành đối tác kinh doanh” đều là ảo tưởng hoặc đang nói dối.

Chính quyền này hứa hẹn, nhưng không tôn trọng các thỏa thuận dưới bất kỳ hình thức nào; họ tham gia vì lợi thế và sự thống trị.

Cách tiếp cận của ĐCSTQ luôn bao gồm các hành vi cắt ghép, tham nhũng, trộm cắp, đe dọa, sai lệch thông tin, gián điệp và một cách tiếp cận bất đối xứng “nhiều mặt quanh co” - để hút của cải, kiến ​​thức và công nghệ của Mỹ (công nghiệp và quân sự) bằng cách gây ảnh hưởng và kiểm soát tài chính đối với các tập đoàn Mỹ và các chính trị gia. Đó luôn là một sự gian lận, đánh lừa và nhiều lời hứa suông.

ĐCSTQ nỗ lực hướng tới sự thống trị toàn cầu với tất cả các quốc gia khác - với “trò” bắt buộc phục tùng như là các quốc gia chư hầu. Hãy xem những ví dụ gần đây về “Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường” của Chủ tịch Tập Cận Bình - như là lời cảnh báo của chúng tôi.

High Tech đã ngoan ngoãn khấu đầu ĐCSTQ

Chúng ta có thể dễ dàng lấy ví dụ về “Công nghệ cao” (High Tech) trong các vấn đề chính trị. Đó đều là về tiền và nhận thức sai lầm về tăng trưởng tài chính. Nói chung, High Tech đã dồn toàn bộ nỗ lực và nguồn lực vào những kẻ “mù tịt hoàn toàn” - cho rằng tương lai “toàn cầu” của mình phù hợp với một "đại" Trung Quốc đang phát triển.

Khi thuế quan công bằng của Tổng thống Donald Trump trở thành một vấn đề, High Tech (và những kẻ khác) bắt đầu hỗ trợ tài chính cho sự hỗn loạn chính trị và xã hội tại Mỹ. Các khoản quyên góp khổng lồ, thầm lặng đã được chuyển đến tay thủ phạm. Sự hỗn loạn và thay đổi chế độ ở Hoa Kỳ phục vụ cho Trung Quốc — và High Tech đã ngoan ngoãn khấu đầu.

High Tech là thuật ngữ được sử dụng ở đây để chỉ Big Tech, Big Pharma, Thung lũng Silicon và các loại lĩnh vực ngân hàng và đầu tư - có trụ sở công ty ở Hoa Kỳ và lợi ích kinh doanh đáng kể ở Trung Quốc - các công ty có thu nhập và chia sẻ giá trị phụ thuộc vào sự hợp tác với ĐCSTQ.

Cũng chính những tập đoàn này có các quan chức, thành viên hội đồng quản trị và giám đốc điều hành cấp cao - những người được cho là đã ủy quyền hoặc giúp huy động các khoản tài trợ lớn (hoặc số lượng lớn các khoản tài trợ nhỏ hơn) để âm thầm giúp đánh bại sự tái đắc cử của Tổng thống Trump và cản trở các chính sách đối với Trung Quốc từ nhiệm kỳ đầu tiên của ông.

Hầu hết các khoản quyên góp từ High Tech đều được chuyển đến Đảng Dân chủ hoặc trực tiếp cho các chiến dịch tranh cử của họ. Một cách rõ ràng, những khoản quyên góp này cũng có khả năng hỗ trợ các chiến dịch của các ứng cử viên cánh tả và cấp tiến - những người “ôm chặt” các chính sách gây chia rẽ hơn nữa như “Thỏa thuận mới xanh” và “biên giới mở”.

Ông Tập Cận Bình và Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã có cuộc đàm phán tại Redmond, bang Washington hôm 23/9/2015. (Ảnh Ted S. Warren-Pool/Getty Images)
Ông Tập Cận Bình và Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã có cuộc đàm phán tại Redmond, bang Washington hôm 23/9/2015. (Ảnh Ted S. Warren-Pool/Getty Images)

Các quan chức được bầu thuộc thành phần “chống Trump” và các ứng cử viên cho văn phòng tổng thống đã công khai ủng hộ tình trạng hỗn loạn trên phố - do các tổ chức, các mạng lưới và các phong trào với sự hậu thuẫn tài chính bí ẩn - như Antifa, ActBlue, Thousand Currents, Black Lives Matter, nhóm vô chính phủ Portland anarchists, Seattle CHOP, Defund the Police (không tài trợ cho cảnh sát), và các nhánh cực đoan khác gây ra.

Họ thường tuyên bố các cuộc hỗn loạn này là bất bạo động và có lý do - tất cả đều hành động trong sự phối hợp ồn ào với “tin tức dòng chính” chống Trump và “phương tiện truyền thông xã hội” có tính thao túng. Bản sắc chính trị của sự hỗn loạn này nhanh chóng trở thành thông lệ. Và tất cả đều có lợi cho Trung Quốc.

Con hổ giấy

Tuy nhiên, nền kinh tế theo mô hình Ponzi do ĐCSTQ kiểm soát vẫn là một con hổ giấy. Nó sẽ tự hủy hoại, hoặc nhanh chóng sụp đổ bất cứ khi nào Hoa Kỳ ngừng cho nó ăn.

Những người đầu tư sâu vào Trung Quốc đang nhanh chóng hiểu ra. Để tồn tại, họ chỉ cần trở về nhà và chịu mất giá trị một khoản đầu tư. Mỹ có thể khôi phục thực lực và sẽ phục hồi nhanh chóng. Sẽ không có tương lai trong nhà nước toàn trị do ĐCSTQ cầm quyền.

Nhân tiện, trước khi người dân Mỹ nói rằng: “Điều này không thể thành sự thật”, họ nên đoán xem quỹ hưu trí của mình đã được đầu tư vào đâu (trong khi không có sự cho phép của họ). Chà, đừng đoán nữa, nó đang trôi vào “túi” của ĐCSTQ. Vì thế, hãy theo dõi đồng tiền này.

Tác giả: Richard Smith là con trai của một lính thủy đánh bộ Hoa Kỳ (31 năm nhập ngũ). Ông đã làm việc nhiều năm tại Seattle trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng công trình dân dụng trên và dưới Bờ Tây. Hiện ông đã nghỉ hưu.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Thủy Tiên

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

‘Tính đa dạng’ của nước Mỹ ngày nay: Xuất khẩu tiền sang Trung Quốc - Nhập khẩu sự hỗn loạn