Tình hình chính trị kinh tế trong nước xấu đi, giới nhà giàu Trung Quốc di cư và chuyển tài sản ra nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người giàu Trung Quốc ước tính sẽ đem khoảng 48 tỷ USD ra khỏi Trung Quốc trong năm 2022, đứng thứ 2 trên thế giới. Lý do của việc di dời của tầng lớp này là bởi cuộc chiến chính trị căng thẳng giữa các phe phái tại Trung Quốc ảnh hưởng tới giới nhà giàu Trung Quốc và có thể đem tới những hậu quả nguy hiểm cho họ.

Giới nhà giàu Trung Quốc di cư và chuyển tài sản ra nước ngoài

Lo ngại về tình hình chính trị ngày càng xấu đi của Trung Quốc và những hậu quả kinh tế của nó, giới nhà giàu Trung Quốc đang đẩy nhanh quá trình di cư và chuyển tài sản ra nước ngoài.

Henley & Partners, một công ty tư vấn nhập cư đầu tư có trụ sở tại London, ước tính rằng khoảng 10.000 người Trung Quốc có giá trị tài sản ròng cao — với tài sản hơn 1 triệu USD mỗi người — sẽ nhập cư ra nước ngoài vào năm 2022. Họ sẽ mang theo khoảng 4,8 triệu USD mỗi người, và ước tính khoảng 48 tỷ USD sẽ chảy ra khỏi Trung Quốc, đứng thứ hai trên thế giới sau sự di cư của các triệu phú ở Nga.

Một báo cáo được công bố vào tháng 7 bởi Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia Mỹ cho thấy, trong 12 tháng qua, người mua Trung Quốc trên thị trường bất động sản Mỹ đứng đầu trong các giao dịch của người mua nước ngoài, với tổng cộng 6,1 tỷ USD. 58% trong số các giao dịch này được thanh toán bằng tiền mặt, và giá trị giao dịch trung bình là 1 triệu USD.

Ảnh hưởng từ cuộc chiến chính trị

Lý do chính mà những người giàu có đang chuyển tài sản của họ đi và chuẩn bị rời khỏi Trung Quốc dường như là việc năm 2022 là năm thay đổi quyền lực theo chu kỳ 5 năm của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Theo các quy tắc đã được thiết lập, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình nên thôi chức vụ vào cuối năm nay khi nhiệm kỳ của ông kết thúc. Nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy ông đang cố gắng thay đổi các quy tắc để được tái đắc cử nhiệm kỳ nữa trong kỳ Đại hội toàn quốc lần thứ 20 vào tháng 10. Kết quả là, cuộc tranh giành quyền lực kéo dài hàng thập kỷ giữa những người ủng hộ ông Tập và những người của cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân đang trở nên gay gắt hơn.

Tình hình chính trị kinh tế trong nước xấu đi, giới nhà giàu Trung Quốc di cư và chuyển tài sản ra nước ngoài
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) bắt tay với cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân trong buổi bế mạc Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 19 tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 24/10/2017. (Ảnh: WANG ZHAO / AFP qua Getty Images)

Cuộc chiến chính trị giữa hai phe ảnh hưởng đến giới nhà giàu Trung Quốc và có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm cho họ. Vụ việc gần đây liên quan đến tỷ phú Thượng Hải Guo Guangchang, chủ tịch và đồng sáng lập của tập đoàn Fosun International Limited, minh chứng cho tình hình.

Thượng Hải là trung tâm của phe Giang. Các nhà bình luận nói rằng ông Guo đã bị kẹt trong cuộc đấu tranh chính trị giữa hai phe Tập và Giang. Theo ông Feng Chongyi, một phó giáo sư tại Đại học Công nghệ Sydney, ông Guo có quan hệ mật thiết với phe Giang.

Gần đây Fosun đã gặp rắc rối. Năm 2022, Fosun không còn mở rộng được nữa mà bị mắc kẹt trong cuộc khủng hoảng thanh khoản với rủi ro vỡ nợ ngày càng gia tăng.

Vào ngày 13/09, một thông báo từ Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước thuộc Quốc vụ viện Bắc Kinh kêu gọi tất cả các doanh nghiệp thuộc quyền hạn của cơ quan này xử lý mối quan hệ với Fosun International Limited và đánh giá rủi ro. Sau khi thông báo được lan truyền trên internet, cổ phiếu của Fosun đã giảm điểm.

Điều này buộc Fosun phải bán cổ phần của mình tại nhiều công ty bao gồm Tsingtao Brewery, Zhongshan Public, Hainan Mining, Jinhui Liquor, Fosun Pharma và Fosun Tourism, cuối cùng đã huy động được khoảng 10 tỷ CNY (nhân dân tệ) (tương đương khoảng 1,5 tỷ USD).

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo Justin Zhang - The Epoch Times

Tác giả Justin Zhang đã phân tích và viết bài về các vấn đề Trung Quốc từ năm 2012. Có thể liên hệ với ông ấy tại [email protected]



BÀI CHỌN LỌC

Tình hình chính trị kinh tế trong nước xấu đi, giới nhà giàu Trung Quốc di cư và chuyển tài sản ra nước ngoài