Thượng nghị sĩ Tom Cotton: 'Đánh bại Trung Quốc' để chiến thắng trong 'Chiến tranh kinh tế lâu dài'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Tom Cotton (R-AR) đã phát hành một báo cáo dài 80 trang: “Đánh bại Trung Quốc: Sự tách rời mục tiêu và Cuộc chiến lâu dài về kinh tế”, cùng với các tài liệu quan trọng khác, có thể đóng vai trò hướng dẫn cho người Mỹ về cách để cạnh tranh và đánh bại Trung Quốc trong cuộc "Chiến tranh kinh tế lâu dài".

Thượng nghị sĩ Tom Cotton (R-AR) đã phát hành một báo cáo dài 80 trang: “Đánh bại Trung Quốc: Sự tách rời mục tiêu và Cuộc chiến lâu dài về kinh tế”, cùng với các tài liệu quan trọng khác, có thể đóng vai trò hướng dẫn cho người Mỹ về cách để cạnh tranh với Trung Quốc.

Báo cáo của ông Cotton hình dung một cuộc Chiến tranh Lạnh chống lại Trung Quốc - nghĩa là một cuộc chiến kiên nhẫn về kinh tế, chiến lược và ý thức hệ - để đánh bại Trung Quốc mà không cần nổ súng, chứ không phải là một cuộc chiến tranh nóng thực sự.

Chiến tranh Lạnh lần 2?

Rốt cuộc, Hoa Kỳ đã chiến thắng trong Chiến tranh Lạnh chống lại Liên Xô sau 5 thập kỷ; ngày nay, nhà lập pháp bang Arkansas tin rằng, chúng ta có thể làm điều đó một lần nữa trong Chiến tranh Lạnh 2.

Tuy nhiên, để duy trì cuộc chiến tranh lạnh mới này, ông Cotton lưu ý, chúng ta cần thay đổi phương pháp ở đây:

“Tổ chức chính phủ liên bang hiện tại của Hoa Kỳ không được tối ưu hóa để ngăn cản cách tiếp cận toàn xã hội của Trung Quốc đối với cuộc chiến kinh tế kéo dài. Điều này đã dẫn đến những khoảng cách nghiêm trọng trong hiệu quả hoạt động của các thể chế Hoa Kỳ - những tổ chức ngày nay vẫn thấp hơn rất nhiều so với trọng lượng của chúng, ngay cả với những cải cách và sáng kiến ​​tích cực trong vài năm qua”.

Trong dòng cuối cùng đó, có thể thấy sự khâm phục mà ông Cotton dành cho chính quyền Trump - “những cải cách và sáng kiến ​​tích cực trong vài năm qua” - ngay cả khi tài liệu của ông duy trì cảm giác cấp bách về tương lai khi đề cập rằng “còn rất nhiều điều cần phải làm”.

Thượng nghị sĩ Cotton cũng chỉ ra Đạo luật An ninh Quốc gia năm 1947 - một trong những cải cách cơ bản của Chiến tranh Lạnh 1 - như một khuôn mẫu có giá trị cho hành động. Chính đạo luật đó đã tổ chức lại Lầu Năm Góc, tạo ra một Lực lượng Không quân Hoa Kỳ mới và độc lập, cũng như thành lập Cơ quan Tình báo Trung ương.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi kết thúc cuộc họp báo tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 9 tháng 11 năm 2017 (Ảnh: FRED DUFOUR / AFP qua Getty Images)
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi kết thúc cuộc họp báo tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 9 tháng 11 năm 2017. Chính quyền Trump đã có những bước đi quyết liệt chống lại sự bành trướng của ĐCSTQ (Ảnh: FRED DUFOUR / AFP qua Getty Images)

Khảo sát tình hình hiện tại, ông Cotton thực hiện theo cách của mình thông qua một danh sách dài các vấn đề và mối quan tâm, nêu bật sự cần thiết của một chiến lược quốc gia toàn diện về thương mại, đầu tư và sở hữu trí tuệ (IP).

Ông lưu ý rằng các trường hợp đánh cắp IP của Trung Quốc được ghi nhận ở Mỹ đã tăng vọt đến 1.300% trong thập kỷ qua; tổng thiệt hại về IP cho Mỹ lên tới hàng trăm tỷ USD, nếu không muốn nói là hàng nghìn tỷ USD.

Hơn nữa, ông Cotton tập trung vào các lĩnh vực mà Trung Quốc nhắm đến, bao gồm giáo dục đại học của Mỹ - cả vấn đề bị mua chuộc và bị xâm phạm; và sau đó tập trung vào các nhu cầu chưa được đáp ứng, liên quan đến việc cung cấp các nguyên tố đất hiếm quan trọng, xây dựng băng thông rộng 5G và sự phát triển an toàn của trí tuệ nhân tạo.

Ông cũng đề cập đến “Hollywood” 28 lần, tập trung vào sự háo hức vô hình của lĩnh vực giải trí Mỹ trong việc “kiểm duyệt chính mình”, trên toàn thế giới, để theo đuổi thị trường Trung Quốc và đầu tư của Trung Quốc.

Tự do tôn giáo

Tuy nhiên, vấn đề “tự do tôn giáo” không được vị thượng nghị sĩ này đề cập đến, chẳng hạn như việc các Kitô hữu bị chính quyền Trung Quốc đàn áp, hoặc những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ bị đàn áp nhân quyền tồi tệ, hoặc việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bức hại, mổ cướp nội tạng sống của những người theo môn khí công Pháp Luân Công.

Kể từ năm 1999, ĐCSTQ đã bắt đầu chiến dịch đàn áp Pháp Luân Công, một môn khí công của Phật gia theo nguyên lý Chân-Thiện-Nhẫn, và huy động toàn bộ bộ máy an ninh để xóa bỏ pháp môn này. Những học viên của môn tu luyện Pháp Luân Công đã bị bức hại nghiêm trọng. Hàng triệu học viên đã bị giam giữ phi pháp trong các trại lao động, nhà tù, bệnh viện tâm thần và các cơ sở giam giữ khác, bị tra tấn, tẩy não và thậm chí bị bức hại đến chết.

Hàng nghìn học viên Pháp Luân Công tham gia luyện công tập thể trước tòa Capitol ở Washington vào ngày 20/6/2018, nhằm kêu gọi chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc chấm dứt cuộc bức hại Pháp Luân Công ở Trung Quốc. (Edward Dye / The Epoch Times)
Hàng nghìn học viên Pháp Luân Công tham gia luyện công tập thể trước tòa Capitol ở Washington vào ngày 20/6/2018, nhằm kêu gọi chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc chấm dứt cuộc bức hại Pháp Luân Công ở Trung Quốc. (Edward Dye / The Epoch Times)

Ông Cotton được biết đến là người có tinh thần đấu tranh cho tự do tôn giáo trên toàn thế giới, tuy nhiên nếu ông đưa vấn đề về đức tin trở thành là một vấn đề đáng quan tâm - như một điểm đòn bẩy - thì sẽ khiến tài liệu này trở nên mạnh mẽ hơn.

Chắc chắn ông Cotton sẽ có nhiều điều để nói về Trung Quốc và tự do, bao gồm cả tự do tôn giáo, trong tương lai. Trong khi chờ đợi, báo cáo này - gọi bằng thuật ngữ cổ điển sẽ là “Sách trắng” - dựa trên một lưu ý mạnh mẽ:

“Bằng cách đặt mối quan tâm về an ninh quốc gia lên hàng đầu trong cuộc cạnh tranh kinh tế của chúng ta với Trung Quốc, củng cố cơ sở công nghiệp và chuỗi cung ứng của chúng ta, đồng thời phối hợp và bảo vệ tốt hơn doanh nghiệp nghiên cứu của quốc gia chúng ta, Mỹ có thể tạo ra cơ sở hạ tầng chính phủ - mà họ cần để sử dụng đúng khả năng rộng lớn và chiến thắng cuộc chiến kinh tế kéo dài”.

Chiến binh ‘không đơn độc’

May mắn thay cho nước Mỹ, ông Cotton không đơn độc trong việc nêu lên những lo ngại về Trung Quốc và trong việc kêu gọi một chính sách mạnh mẽ hơn đối với chế độ Trung Quốc. Từ hai năm trước, ông đã lưu ý đến một báo cáo cơ bản khác về mối đe dọa từ Trung Quốc, đó là một báo cáo của Thượng nghị sĩ Marco Rubio.

Thật vậy, mối quan tâm về Trung Quốc đang lan rộng. Vào ngày 24 tháng 2, Tạp chí Atlanta - Hiến pháp đã báo cáo về những nỗ lực của bốn dân biểu Georgia để thuyết phục Trung tâm Carter - tổ chức phi lợi nhuận do cựu tổng thống Jimmy Carter thành lập - về việc không hợp tác với các nhóm bình phong của chính phủ Trung Quốc.

Trung tâm Carter chắc chắn không phải là trung tâm duy nhất nhận tài trợ từ ĐCSTQ; sự “hợp tác” như vậy đã xảy ra trên khắp Hoa Kỳ, và mặc dù nó có thể “hợp pháp”, nó chắc chắn là cách sai lầm khi các tổ chức “tự buộc mình” với chính quyền Trung Quốc.

Điều thú vị là bốn nhà lập pháp bang Georgia đảm nhận nỗ lực này - Buddy Carter, Drew Ferguson, Jody Hice và Austin Scott - đều là thành viên của Ủy ban Nghiên cứu Đảng Cộng hòa Hạ viện , dưới sự lãnh đạo đầy nhiệt huyết của Hạ nghị sĩ Jim Banks của bang Indiana - để đưa ra quan điểm đầy quyết đoán đối với Trung Quốc.

Chúng ta có thể thấy: Một phong trào mới đang diễn ra, khi hệ tư tưởng “Nước Mỹ trên hết” trở thành “tuyến phòng thủ” của nước Mỹ - hy vọng kết hợp với các đồng minh có chung chí hướng trên toàn thế giới.

Mối đe dọa thật sự?

Không ai muốn một cuộc chiến tranh nóng với Trung Quốc, và chúng ta không nên nghĩ rằng người dân Trung Quốc chính là kẻ thù. Tuy nhiên, ĐCSTQ do Chủ tịch Tập Cận Bình lãnh đạo - lại là một mối đe dọa thật sự; và vì vậy Hoa Kỳ phải cảnh giác với mối đe dọa đó.

Ngày nay, ĐCSTQ đang đưa những “xúc tu” khó chịu của mình đi khắp thế giới, giống như cách mà Liên Xô đã làm cách đây 8 thập kỷ.

Hiện tại, chính quyền Biden và Đảng Dân chủ đang nắm quyền lực ở Washington, DC, và vì vậy chúng ta sẽ phải xem họ chọn cách nào để đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc.

Hy vọng rằng các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ hiện tại sẽ đứng vững. Nếu không, vì sự cần thiết của an ninh quốc gia, “ngọn đuốc” sẽ được chuyển cho một thế hệ lãnh đạo mới của Đảng Cộng hòa.

Và cựu binh quân đội Tom Cotton, người đã đưa ra một thông điệp mạnh mẽ về an ninh - trong và ngoài nước - tới Hội nghị Hành động Chính trị của Đảng Bảo thủ vào ngày 26 tháng 2, sẽ đứng đầu trong lực lượng bảo vệ mới này.

Tác giả: James P. Pinkerton là một nhà báo, tác giả và nhà phân tích chính trị. Ông từng phục vụ trong Nhà Trắng dưới thời Ronald Reagan và George H.W. Bush, và trong từng chiến dịch tranh cử tổng thống của họ từ năm 1980 đến năm 1992.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Lê Minh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Tom Cotton: 'Đánh bại Trung Quốc' để chiến thắng trong 'Chiến tranh kinh tế lâu dài'