10 thống đốc Mỹ nhận cảnh báo về rủi ro đổ tiền quỹ hưu trí vào Trung Quốc qua Blackrock

Giúp NTDVN sửa lỗi

Consumers' Research đã gửi một lá thư tới 10 tiểu bang khắp nước Mỹ, cảnh báo về việc các quỹ hưu trí Mỹ đã đổ hàng tỷ USD vào Trung Quốc thông qua BlackRock. Blackrock không chỉ lờ đi nhiều cảnh báo về an ninh tài chính Mỹ; mà còn đặt hàng tỷ USD tiền hưu trí của người Mỹ thành con tin của Bắc Kinh.

Consumers' Research, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng uy tín và lâu đời nhất của Mỹ, đã gửi một lá thư hôm 02/12 cho 10 thống đốc Hoa Kỳ. Lá thứ này cảnh báo về sự phụ thuộc của quỹ hưu trí trong 10 tiểu bang Mỹ vào mối quan hệ chặt chẽ của BlackRock với Trung Quốc.

Đây cũng là tổ chức từng bỏ ra cả triệu USD để quảng cáo cho báo cáo vạch trần thói đạo đức giả của BlackRock trong mối quan hệ mật thiết với Trung Quốc vài tháng trước. BlackRock là quỹ quản lý tài sản tài chính lớn nhất thế giới hiện nay.

Forbes đưa tin, BlackRock dưới thời CEO Larry Fink là công ty ngoại quốc đầu tiên nhận được giấy phép hoạt động trong ngành quỹ tương hỗ trị giá 3,5 ngàn tỷ USD của Trung Quốc.

Giám đốc điều hành của Consumers' Research William Hild đã gửi cảnh báo tới các thống đốc của Washington, Florida, New York, Nevada, South Carolina, Oklahoma, Pennsylvania, Montana, Nebraska, và West Virginia — 10 tiểu bang có nhiều khoản đầu tư nhất vào BlackRock.

Tiểu bang Washington đã đầu tư nhiều tiền nhất trong số các bang được cảnh báo; 13 tỷ USD quỹ hưu trí đổ vào Blackrock.

Ông Hild cho biết, bức thư được đưa ra sau những phát hiện trong Báo cáo năm 2021 trước Quốc hội. Tổ chức gửi thư để "nâng cao nhận thức của người tiêu dùng Mỹ rằng BlackRock đang lấy tiền hưu trí của họ và đặt cược vào Trung Quốc".

“Khi làm như vậy, họ đang đặt an ninh của Mỹ và hàng tỷ USD của các nhà đầu tư Mỹ vào tình thế rủi ro".

Ông Hild cho biết: “Những gì chúng tôi đã thấy là BlackRock đạo đức giả ở Hoa Kỳ. Quỹ này đang hỗ trợ đối thủ của chúng ta bằng hàng tỷ USD lương hưu của người Mỹ".

“Niềm đam mê không hề nao núng của BlackRock đối với các thị trường Trung Quốc bất chấp những lo ngại về vị thế đi lên của Trung Quốc trên thế giới, mô hình chính phủ độc tài và tham vọng thay thế Hoa Kỳ trở thành cường quốc hàng đầu thế giới".

Ông Fink có mối quan hệ thân thiết với chế độ và được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) xem là “đối tác đáng tin cậy” trong nhiều năm. Ông còn đóng vai trò là một trong những cố vấn kinh tế đối ngoại hàng đầu của họ kể từ đầu những năm 2000.

WSJ đưa tin, trong một lá thư gửi cổ đông vào tháng 03/2020, ông Fink cho biết ông tiếp tục “tin chắc rằng Trung Quốc sẽ là một trong những cơ hội lớn nhất cho BlackRock trong dài hạn, cho cả các nhà quản lý tài sản và nhà đầu tư". BlackRock liên tiếp kêu gọi Phố Wall đổ tiền vào Trung Quốc. Quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới này cũng đổ một khoản tiền khổng lồ vào Trung Quốc.

Ông Hild đã cáo buộc ông Fink “chọn Trung Quốc thay vì Mỹ”. Cách đầu tư của ông Fink đã chống lại lợi ích của chính các cổ đông và an ninh của quốc gia Mỹ.

Ông nói thêm: “Chúng tôi không thể để những giám đốc điều hành như ông Larry Fink cố gắng nói cho người Mỹ cách sống như thế nào trong khi đồng thời kết thân với một trong những kẻ vi phạm nhân quyền hàng đầu thế giới".

Ngay trước cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung 2018 với chính phủ cựu Tổng thống Trump, ông Fink đã công khai gặp gỡ và tư vấn cho Phó Thủ tướng ĐCSTQ Liu He trước khi đàm phán.

Ông Hild cũng cảnh báo trong bức thư rằng “đầu tư vào các công ty Trung Quốc cũng có thể khiến các nhà đầu tư Mỹ vô tình trở thành đồng phạm trong việc mở rộng bộ máy giám sát và thu thập thông tin tình báo của ĐCSTQ; hoặc tệ hơn, khiến họ trở thành bên vi phạm nhân quyền như cuộc diệt chủng đang diễn ra đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Trung Quốc".

BlackRock đã tiếp tục tăng cường các khoản đầu tư của mình vào Trung Quốc bất chấp cảnh báo từ Quốc hội và các nhà đầu tư lớn khác.

Ông Hild kêu gọi các thống đốc thực hiện trách nhiệm giải trình trong việc nhận thức rủi ro gây ra bởi các khoản đầu tư rộng rãi của BlackRock vào các công ty Trung Quốc. Họ phải giải trình quan điểm đạo đức cũng như trách nhiệm ủy thác đối với những người có lương hưu và người về hưu ở Hoa Kỳ. Ông cũng kêu gọi các thống đốc phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn quỹ hưu trí tại tiểu bang của họ.

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

10 thống đốc Mỹ nhận cảnh báo về rủi ro đổ tiền quỹ hưu trí vào Trung Quốc qua Blackrock