Tổng thống Biden ký Sắc lệnh hành pháp để củng cố các chuỗi cung ứng quan trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 24/2, Tổng thống Biden đã ký Sắc lệnh hành pháp để tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng cho bốn ngành công nghiệp quan trọng sau khi hàng loạt tình trạng thiếu hụt sản xuất gần đây đã đẩy Hoa Kỳ vào thế bí.

Theo Sắc lệnh hành pháp, bốn ngành cung ứng chủ đạo bao gồm chip bán dẫn, dược phẩm, khoáng chất đất hiếm và pin dung lượng lớn dùng cho ô tô điện sẽ bắt đầu được xem xét trong 100 ngày.

Trong khi các quan chức Nhà Trắng vào ngày 23/2 cho biết hành động này không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào, nhưng nó sẽ hướng Hoa Kỳ đa dạng hóa chuỗi cung ứng vốn phụ thuộc vào Trung Quốc - một trong những nhà cung ứng đất hiếm và dược phẩm hàng đầu.

Các biện pháp này được đưa ra vào thời điểm đại dịch gây căng thẳng cho cho tình trạng thiếu hụt thiết bị bảo hộ cá nhân cần thiết cho đội ngũ nhân viên y tế tuyến đầu, và tình trạng thiếu chip máy tính đã buộc các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản xuất, khiến nhu cầu thuê lại chuỗi cung ứng trở nên nổi bật.

Sắc lệnh cũng sẽ kêu gọi việc đánh giá toàn diện trong một năm đối với sáu lĩnh vực chính, bao gồm quốc phòng, y tế công cộng, công nghệ truyền thông, giao thông vận tải, năng lượng và sản xuất lương thực.

“Đây là việc để đảm bảo Hoa Kỳ có thể đáp ứng mọi thách thức mà chúng ta phải đối mặt trong kỷ nguyên mới này: không những trong đại dịch, mà còn về quốc phòng, an ninh mạng, biến đổi khí hậu, v.v.”, Tổng thống nói trước khi đặt bút ký Sắc lệnh. Ông nói thêm rằng cách tốt nhất để đạt được điều này là "tăng cường lợi thế cạnh tranh của Mỹ bằng cách đầu tư tại quê nhà".

“Những câu chuyện kinh dị” về tình trạng khan hiếm khiến nhân viên y tế phải dùng bao đựng rác thay cho quần áo bảo hộ và tái sử dụng khẩu trang “đáng lẽ không bao giờ được xảy ra, và sẽ không bao giờ được xảy ra nữa ở Hoa Kỳ”, ông nói.

“Chúng ta không được dựa vào nước ngoài, đặc biệt là nước không cùng chung lợi ích hoặc cùng các giá trị của chúng ta, để bảo vệ và đảm bảo việc cung ứng cho người dân của chúng ta trong trường hợp khẩn cấp quốc gia”.

Tổng thống Biden cho biết các chính sách khuyến nghị nảy sinh từ các cuộc đánh giá sẽ được thực hiện “ngay lập tức” để thu hẹp các lỗ hổng hiện có.

Ông nói, công tác đánh giá sẽ "thu hút đầy đủ các nhân tài của Mỹ", chẳng hạn như các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, dược sĩ và kỹ sư để đóng góp ý kiến, ông nói, bày tỏ sự đánh giá cao đối với các nhà lãnh đạo lưỡng đảng đã đến gặp ông về vấn đề này.

“Họ đang dẫn đầu”, ông nói. “Mọi người ai cũng đều có vai trò của mình trong việc củng cố chuỗi cung ứng và củng cố đất nước của chúng ta”.

Thiếu chất bán dẫn

Tình trạng khan hiếm chip khiến Hoa Kỳ ngày càng đau đầu. Theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, trong khi các công ty bán dẫn của Mỹ tạo ra 47% doanh số chip thương mại trên toàn cầu, thị phần sản xuất chip toàn cầu của Mỹ đã giảm từ 37% xuống 12% trong ba thập kỷ qua do sự gia tăng hoạt động gia công sản xuất.

Hãng Ford gần đây cho biết họ có thể phải cắt giảm tới 20% sản lượng trong quý đầu tiên do thiếu hụt chất bán dẫn. Hãng General Motors cũng đã tạm thời cắt giảm sản lượng tại các nhà máy ở Hoa Kỳ, Canada và Mexico.

Các tổ chức kêu gọi chính quyền “đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất và nghiên cứu chip trong nước” để “nhiều loại chip cung ứng cho các ngành công nghiệp của chúng ta được sản xuất tại Hoa Kỳ”.

Chính quyền Tổng thống Biden đang chịu áp lực của lưỡng đảng trong việc đầu tư vào các công nghệ mới nổi và chống lại các mối đe dọa do Đảng Cộng sản cầm quyền của Trung Quốc gây ra.

Tháng trước, gần hai chục nhà lập pháp Đảng Cộng hòa của Hạ viện đã viết một lá thư chung kêu gọi Tổng thống Biden hợp tác với các đồng minh để phát triển các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử, chip bán dẫn và truyền thông 5G “để thách thức mục tiêu lãnh đạo công nghệ toàn cầu và chủ nghĩa độc tài về công nghệ của Trung Quốc".

Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Chuck Schumer đã chỉ đạo các nhà lập pháp vào ngày 23/2 soạn thảo dự luật đầu tư 100 tỷ đô la vào việc nghiên cứu cho các lĩnh vực công nghệ cao chủ đạo để “vượt mặt” Trung Quốc.

Ông đặc biệt nhấn mạnh chất bán dẫn là "một điểm yếu nguy hiểm trong nền kinh tế của chúng ta", nói rằng, "Chúng ta không thể để Trung Quốc vượt mặt chúng ta trong lĩnh vực sản xuất chip".

Các quan chức của chính quyền Tổng thống Biden đã dự kiến ​​một đường lối cứng rắn với Trung Quốc nhưng cho biết họ cũng sẽ tập trung vào việc xây dựng một liên minh theo cách tiếp cận đa phương hơn.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden ký Sắc lệnh hành pháp để củng cố các chuỗi cung ứng quan trọng