Tổng thống Biden thừa nhận sẽ rất nguy hiểm nếu nhanh chóng từ bỏ nhiên liệu hóa thạch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự thừa nhận gần đây của Tổng thống Biden về các hạn chế của năng lượng tái tạo đang là chủ đề được quan tâm. Trên thực tế, nhiên liệu hóa thạch là huyết mạch của nền kinh tế Mỹ. Các giải pháp thay thế nhiên liệu hóa thạch hiện đang bộc lộ rất nhiều thiếu sót.

Sau chuyến công du tới Rome vài tuần trước để dự hội nghị thượng đỉnh G-20, Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ lo lắng rằng chi phí năng lượng tăng cao sẽ làm tổn hại các gia đình thuộc tầng lớp lao động Mỹ. Ông cũng thúc giục OPEC và Nga bơm thêm dầu.

Một số người cho rằng đây là một thông điệp kỳ lạ mà ông Biden muốn gửi đến thế giới; bởi Tổng thống Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu ở Scotland đã cam kết giảm lượng khí thải carbon tại quê nhà.

"Nhìn bề ngoài thì thật trớ trêu", Biden nói. "Nhưng sự thật là... mọi người đều biết rằng ý tưởng chúng ta sẽ chuyển sang năng lượng tái tạo chỉ sau một đêm... điều ấy không hợp lý".

Nhiên liệu hóa thạch: Huyết mạch của nền kinh tế Mỹ

Một số nguồn tin, bao gồm cả tờ New York Post, đã chế nhạo ông Biden vì đã “cầu xin” Saudi bơm thêm dầu sau khi cản trở nỗ lực sản xuất dầu ở Mỹ.

“Vào ngày đầu tiên nắm quyền, ông Biden đã triệt hạ đường ống Keystone XL, nơi có thể chuyển 830.000 thùng dầu từ Canada xuống phía nam [nước Mỹ] mỗi ngày; cũng là nơi cung cấp hàng nghìn công việc được trả lương hậu hĩnh”, ban biên tập của New York Post viết vào tháng 8. “Tháng 3, ông ấy đã ra lệnh cấm cho thuê các khu khai thác dầu trên đất của liên bang, mà một thẩm phán sau đó đã phát hiện là bất hợp pháp. Sau đó, ông ấy đã hủy các hợp đồng thuê khu khai thác dầu từ thời ông Trump ở Alaska”.

New York Post đã đưa ra một số lời bình hợp lý, nhưng cũng thừa nhận, những ý kiến gần đây ông Biden về các giới hạn trong việc phát triển năng lượng tái tạo là đáng chú ý.

“Việc thừa nhận quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo sẽ không — chính xác là không thể — xảy ra trong một sớm một chiều là một minh chứng đáng khen ngợi của việc nhận thức ra vấn đề thực tế”, cây viết về năng lượng Irina Slav đánh giá như vậy trong một bài đăng trên tạp chí Oilprice. “Đó cũng là sự thừa nhận thực tế rằng mọi người cần năng lượng ngay bây giờ, và họ phải lấy nó từ bất kỳ nguồn nào có sẵn”.

Bà Slav không sai. Trong khi người Mỹ ngày nay ít phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch hơn các thế hệ trước, thì nhiên liệu hóa thạch vẫn là huyết mạch của nền kinh tế Mỹ. Năm 1966, nhiên liệu hóa thạch cung cấp 94% tổng lượng tiêu thụ năng lượng ở Mỹ; ngày nay, nhiên liệu hóa thạch cung cấp gần 80% năng lượng tiêu thụ của nước này, theo thống kê của liên bang.

Khi ông Biden nói "thật không hợp lý" khi nghĩ rằng Mỹ có thể nhanh chóng chuyển sang năng lượng tái tạo, ông ấy không sai.

Các giải pháp năng lượng thay thế đầy sơ hở

Có một sự thật thường bị đánh giá thấp là nhiên liệu hóa thạch giúp duy trì phần lớn sự sống của con người trên trái đất.

“Nhiên liệu hóa thạch không phải là… [yếu tố] đang hủy hoại hành tinh”, Alex Epstein đã nói như vậy trong cuốn sách bán chạy nhất của ông có tên: Nguyên tắc đạo đức đối với nhiên liệu hóa thạch. "Chúng là một loại ‘công nghệ hỗ trợ sự sống’ giúp cải thiện hành tinh”.

Tổng thống Biden thừa nhận sẽ rất nguy hiểm nếu nhanh chóng từ bỏ nhiên liệu hóa thạch, Tổng thống Biden thừa nhận về các hạn chế của năng lượng tái tạo, nhiên liệu hóa thạch là huyết mạch của nền kinh tế Mỹ, các giải pháp thay thế nhiên liệu hóa thạch hiện đang bộc lộ nhiều thiếu sót
Đường ống chuẩn bị cho dự án Keystone XL chưa được sử dụng, ngày 14/10/2014 ở Gascoyne, North Dakota. (Ảnh: Andrew Burton/Getty Images)

Ông Biden thường phàn nàn về tình trạng ô nhiễm do nhiên liệu hóa thạch gây ra; nhưng bản thân ông lại ngầm thừa nhận ý nghĩa đạo đức và sự cần thiết mang tính kinh tế của loại nhiên liệu này khi ông nhận ra rằng thật không hợp lý khi từ bỏ chúng ngay lập tức.

Sự thừa nhận này không dừng lại ở lời nói. Gần đây, Tổng thống Mỹ đã ra lệnh giải phóng dầu từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược như một phần trong nỗ lực điều chỉnh giá nhiên liệu đang tăng cao kỷ lục.

Tuy nhiên, những người chỉ trích hành động mở kho dầu của ông có vẻ đã giành chiến thắng khi lập luận rằng, những giải pháp như vậy là rỗng tuếch và chẳng có ích gì trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng tiềm tàng mà Mỹ đang phải đối mặt. Đây là cuộc khủng hoảng mà nguyên nhân phần lớn đến từ các chính sách của ông Biden. Những người chỉ trích này bao gồm cả các nghị sĩ Đảng Dân chủ như Thượng nghị sĩ Joe Manchin, người đã kêu gọi Tổng thống đảo ngược lệnh cấm vô nghĩa của mình đối với đường ống Keystone.

“Nói rõ hơn, chúng ta đang bàn về sự độc lập của Mỹ trong lĩnh vực năng lượng. Thực tế là những người Mỹ làm việc chăm chỉ không nên phụ thuộc vào các tổ chức nước ngoài, như OPEC+... Thay vào đó, hãy tập trung vào những thách thức thực sự mà tương lai đất nước chúng ta phải đối mặt”, ông Manchin nói trong một tuyên bố. “Với quá trình chuyển đổi năng lượng đang diễn ra trên toàn quốc, điều quan trọng là Washington không gây nguy hiểm cho an ninh năng lượng của Mỹ trong thời gian tới, cũng như khiến người tiêu dùng tổn thương do giá cả tăng cao”.

Ông Biden thường bỏ qua những lợi ích của nhiên liệu hóa thạch; và bỏ qua sự thật rằng tất cả các dạng năng lượng đều đi kèm với những hạn chế về môi trường. Chúng bao gồm những năng lượng được cho là "xanh" mà ông Biden đang bênh vực. Ví dụ, trong cuốn sách Người lạc quan lý trí, Matt Ridley đã chỉ ra sự thật về những chiếc máy quay gió.

Tác giả Ridley viết: “Các tuabin gió đòi hỏi lượng bê tông và thép sử dụng để tạo ra mỗi watt điện cao gấp 5-10 lần so với các nhà máy điện hạt nhân, chưa kể hàng km đường trải nhựa và dây cáp trên cao”.

Tất nhiên, không chỉ tuabin gió, các tấm pin mặt trời và xe điện cũng không xanh như nhiều người vẫn nghĩ. Ví dụ, theo Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế, các tấm pin mặt trời sẽ sớm tạo ra khoảng 6 triệu tấn chất thải điện tử mỗi năm. Chất thải này có thể được tái chế nhưng quy trình rất tốn kém - đắt hơn khoảng 10 lần so với doanh thu được tạo ra, theo một số chuyên gia. Và những viên pin Tesla đó? Quý vị thậm chí không muốn biết cần bao nhiêu nghìn pound CO2 để tạo ra chúng. Tính đến năm 2019, con số là khoảng 30.000 pound (13.608 kg), theo một nghiên cứu của Đức.

Vì vậy, thực tế là nền kinh tế Hoa Kỳ không thể hoạt động nếu không có nhiên liệu hóa thạch, bất chấp những gì các đảng phái chính trị phản đối. Việc Tổng thống Biden thừa nhận rằng loại bỏ nhiên liệu hóa thạch một cách nhanh chóng là một hành động điên rồ cho thấy ông ấy đã hiểu chúng thực sự quan trọng như thế nào.

Thủy Tiên

Theo Fee.org

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden thừa nhận sẽ rất nguy hiểm nếu nhanh chóng từ bỏ nhiên liệu hóa thạch