Tổng thống Biden vẫn rất lạc quan về hệ thống ngân hàng Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ca ngợi cách chính quyền ông xử lý khủng hoảng ngân hàng. Ông cho rằng hệ thống ngân hàng Mỹ đang ở trong tình trạng tốt, tuy sẽ mất một thời gian để thị trường ổn định trở lại.

Trong cuộc họp báo hôm thứ 6 (24/03) ở Ottawa (Canada), ông Biden nói: “Tôi nghĩ chúng ta đã làm khá… tốt. Tiền tiết kiệm của người dân được bảo vệ”.

Phát biểu cùng với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, ông Biden tuyên bố rằng trong khi Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) đang bảo vệ an toàn cho các khoản tiền gửi dưới 250.000 USD, cơ quan này vẫn có thể đảm bảo cho các khoản tiền gửi vượt quá số tiền trên mà không khiến người nộp thuế Mỹ phải tốn thêm chi phí.

Kể từ khi Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) có trụ sở tại California sụp đổ, ông Biden mới chỉ đưa ra một vài nhận xét về cuộc khủng hoảng ngân hàng. Sự sụp đổ của SVB và Ngân hàng Signature đã làm dấy lên nhiều lo ngại nghiêm trọng về sức mạnh và sự ổn định của hệ thống ngân hàng tại Mỹ và trên toàn cầu.

“Các ngân hàng đang ở trong tình trạng khá tốt”, ông Biden tiếp tục khẳng định. Ông trấn an rằng nếu bất ổn tiếp tục xảy ra, chính quyền của ông sẽ yêu cầu FDIC sử dụng quyền lực của mình để đảm bảo an toàn cho các khoản tiền gửi trên 250.000 USD.

Ông Biden đã đưa ra những nhận xét này trong chuyến công du chính thức đầu tiên tới Canada, nơi ông có cuộc hội đàm song phương với Thủ tướng Trudeau và phát biểu trước Quốc hội Canada.

Tổng thống Biden cho rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng ở châu Âu cũng tác động trực tiếp đến thị trường tài chính Mỹ.

Vào hôm thứ 6, cổ phiếu của Ngân hàng Deutsche (Đức) đã giảm tới 16%, sau khi “chi phí bảo hiểm cho các khoản nợ của tổ chức tài chính này trước rủi ro vỡ nợ” đạt mức cao nhất trong gần 4 năm. Những lo ngại về sức khỏe tài chính của Ngân hàng Deutsche xuất hiện chỉ vài ngày sau khi UBS đồng ý mua đối thủ của họ là ngân hàng Credit Suisse. Thỏa thuận UBS mua lại Credit Suisse được thực hiện gấp rút, do chính phủ Thụy Sĩ làm trung gian, nhằm cứu vớt tổ chức tài chính 167 tuổi.

Những lo ngại rằng rủi ro sẽ nhanh chóng lây lan trong lĩnh vực ngân hàng đang tạo ra nhiều bất an trên thị trường chứng khoán ở cả hai bờ Đại Tây Dương.

Trước tình hình này, ông Biden nói đùa: “Bạn có bao giờ biết đến một Phố Wall không lo lắng không?”.

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ sẽ mất một thời gian để mọi thứ lắng xuống, nhưng tôi không nhìn thấy bất cứ thứ gì đang sắp sửa nổ tung”.

Tổng thống Mỹ thừa nhận thị trường đang bất ổn, nhưng trấn an rằng các ngân hàng cỡ trung bình sẽ có thể đứng vững.

Tổng thống Biden vẫn rất lạc quan về hệ thống ngân hàng Mỹ
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đến dự cuộc họp báo chung tại Tòa nhà Sir John A. Macdonald ở Ottawa, Canada, ngày 24/03/ 2023. (Ảnh: Mandel Ngan/AFP qua Getty Images)

Các cơ quan quản lý tài chính hàng đầu họp khẩn

Nhận xét của ông Biden được đưa ra sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với các cơ quan quản lý tài chính hàng đầu vào hôm thứ 6. Bà Yellen đã chủ trì cuộc họp kín của Hội đồng Giám sát Ổn định Tài chính (FSOC), theo một tuyên bố của Bộ Tài chính.

Trước đó, ngày 22/03, Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã nói với các nhà lập pháp Thượng viện rằng bà ấy chưa xem xét cũng chưa nói về những thứ như “bảo hiểm bao trùm” hoặc "tiền gửi được bảo đảm".

Trong khi một số nhà phê bình cho rằng chính quyền đã chọn sẵn ra người thắng kẻ thua trong lĩnh vực ngân hàng, bà Yellen khẳng định rằng các cơ quan quản lý sẽ can thiệp nếu việc một ngân hàng đổ vỡ “được coi là sẽ tạo ra rủi ro hệ thống” và gây ra “nguy cơ rút tiền ồ ạt mang tính lây lan”. Bà lưu ý rằng điều này sẽ được áp dụng cho các ngân hàng lớn, vừa, nhỏ và ngân hàng cộng đồng.

Bà Yellen nói: “Sự sụp đổ của một ngân hàng nhỏ, của một ngân hàng cộng đồng, cũng có thể dẫn đến việc rút tiền ồ ạt tại các ngân hàng khác".

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden vẫn rất lạc quan về hệ thống ngân hàng Mỹ