Tổng thống Joe Biden chuẩn bị phê chuẩn thương vụ bán vũ khí đầu tiên cho Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden chuẩn bị thông qua việc bán vũ khí đầu tiên dưới thời chính quyền ông cho Đài Loan trong một thỏa thuận dự kiến ​​sẽ được thực hiện trong vòng 3 năm. Báo chí Đài Loan tiết lộ vũ khí Mỹ sẽ bán là pháo tự hành M109A6 Paladin.

Tờ United Daily News đưa tin, Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan đã thông báo cho chính quyền của Tổng thống Thái Anh Văn rằng thỏa thuận mua bán này sẽ sớm được Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) của Lầu Năm Góc trình lên Quốc hội.

Ngày 19 tháng 4 vừa qua, trong cuộc điều trần lập pháp, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Khâu Quốc Chính xác nhận đang tiến hành mua M109A6.

Ông Khâu là một trong số các quan chức cấp cao của Đài Loan gặp phái đoàn Hoa Kỳ do Tổng thống Biden cử tới Đài Bắc vào tuần trước. Bộ trưởng cho biết các cuộc thảo luận tập trung vào an ninh khu vực và hợp tác sau đại dịch, nhưng các thỏa thuận vũ khí không được đề cập.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là thương vụ bán vũ khí đầu tiên của chính quyền Biden cho Đài Loan cai trị một cách dân chủ, sau khi cựu Tổng thống Donald Trump có 11 hợp đồng mua bán vũ khí với hòn đảo này trong 4 năm cầm quyền, trong đó có 6 thương vụ trong bối cảnh căng thẳng quân sự ở eo biển Đài Loan leo thang rõ rệt.

Theo United Daily News, các cuộc thảo luận xung quanh việc mua sắm M109A6 đã bắt đầu dưới thời chính quyền Trump, nhưng thỏa thuận bị trì hoãn do những phức tạp trong việc tìm nguồn cung cấp đạn pháo dẫn đường M982 Excalibur. Thụy Điển, nước tham gia nghiên cứu và phát triển vũ khí chính xác 155mm này, đã phản đối việc bán vũ khí cho Đài Loan.

Kho vũ khí pháo binh hiện tại của lực lượng phòng vệ Đài Loan gồm các dòng pháo tự hành M109A2-A5 phiên bản cũ hơn như M114 155 và M110A2. Dòng mới nhất trong số này, M109A2-A5, được mua từ Mỹ trong cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan lần thứ ba hồi năm 1996, được chuyển giao vào năm 1998 và đã phục vụ được 21 năm.

Các nhà phân tích quân sự trên đảo đã ghi nhận hệ thống điều khiển hỏa lực tự động vượt trội của Paladin, cho phép nó bắn quả đạn đầu tiên trong vòng 60 giây sau khi thiết lập với tốc độ trung bình 8 quả đạn mỗi phút.

Các M109A6 có tầm bắn hiệu quả từ 15 đến 18 dặm tùy thuộc vào tải trọng. Vỏ M982 Excalibur được GPS dẫn đường, trong khi đó, có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách lên đến 25 dặm, CNA đưa tin.

Sau chiến thắng bầu cử của Tổng thống Biden vào tháng 11 năm ngoái, các nhà phân tích ở cả Đài Bắc và Bắc Kinh đều dự đoán việc bán vũ khí cho Đài Loan sẽ tạm lắng đáng kể khi chính quyền mới xem xét lại chính sách Trung Quốc của Mỹ.

Tháng 12 năm ngoái, DSCA đã công bố số liệu cho thấy doanh thu quân sự nước ngoài hàng năm đạt tổng cộng 50,78 tỷ USD cho năm tài chính. Đài Loan là nước nhận vũ khí và thiết bị do Mỹ sản xuất lớn nhất, mua hàng hóa quân sự trị giá 11,8 tỷ USD vào năm 2020 - cao hơn gấp đôi so với nước nhận hàng cao thứ hai là Ba Lan.

Cũng trong hôm 19 tháng 4, tại cơ quan lập pháp Đài Loan, khi được hỏi hệ thống vũ khí nào mà Đài Loan muốn mua nhưng Mỹ vẫn chưa bật đèn xanh, ông Lý Thế Cường (Lee Shih-chiang) - người đứng đầu bộ phận hoạch định chiến lược của Cơ quan phòng vệ Đài Loan - cho biết đó chính là tên lửa hành trình không đối đất AGM-158 JASSM của Tập đoàn Lockheed Martin.

Với một sự thay đổi vượt quá 600 dặm, tên lửa kết hợp không đối đất JASSM (Joint Air-to-Surface Standoff) cũng có thể được gắn vào máy bay như F-16 hạm đội của Đài Loan.

Trong khi Đài Loan tiếp tục mua sắm và phát triển vũ khí thông thường, chính phủ đã nhấn mạnh vào khả năng chiến đấu phi đối xứng của đất nước , bao gồm các tàu tên lửa tấn công nhanh nhỏ hơn, cơ động hơn.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Bắc Kinh ngay lập tức lên tiếng: "Các chuyên gia chỉ ra dù đảo Đài Loan mua loại vũ khí gì đi nữa, khoảng cách về năng lực quân sự giữa hai bờ eo biển Đài Loan vẫn không thể thay đổi", dẫn đánh giá của chuyên gia quân sự Wei Dong Xu ở Bắc Kinh.

Ông Xin Qiang, phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu Mỹ tại Đại học Phúc Đán (Trung Quốc), cảnh báo hành động trên của Mỹ sẽ "thêm dầu vào lửa" khi quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan và quan hệ Mỹ - Trung đều đang cực kỳ căng thẳng.

Đức Duy

Theo Newsweek

 



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Joe Biden chuẩn bị phê chuẩn thương vụ bán vũ khí đầu tiên cho Đài Loan