Tổng thống Trump nói là làm: Đã biết kết quả thử nghiệm vaccine Pfizer

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump nhiều lần nói rằng ông nghĩ công chúng có thể biết kết quả vaccine Covid-19 vào cuối tháng 10 này. Kết quả tuy chỉ chậm vài ngày nhưng cho thấy ông đã “nói là làm”, và cũng không tận dụng điều này làm “chiêu trò” cho việc bầu cử.

Gã khổng lồ dược phẩm Pfizer đang đẩy lùi các tuyên bố rằng họ có thể đã trì hoãn dữ liệu thử nghiệm vào thứ Hai (ngày 9/11), vì công ty đã công bố kết quả sớm đầy hứa hẹn từ các thử nghiệm lâm sàng cho một loại vaccine virus Corona Vũ Hán, chỉ vài ngày sau cuộc bầu cử tổng thống.

Tổng thống Trump đã nhiều lần nói rằng ông dự kiến ​​sẽ có kết quả vào cuối tháng 10 - trước cuộc bầu cử vào tháng 11. Tuy muộn vài ngày và việc bầu cử đã qua, công chúng vẫn có thể thấy được sức mạnh từ lời hứa và dự báo của ông; không hổ danh ông Trump là người “nói là làm”.

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla tiết lộ rằng, sau cuộc thảo luận với FDA, họ đã quyết định loại bỏ phân tích tạm thời 32 trường hợp - và thay vào đó tiến hành phân tích đầu tiên với tối thiểu 62 trường hợp.

Phân tích hiệu quả tạm thời đầu tiên được thực hiện vào ngày 8 tháng 11, lúc đó công ty cho biết có 94 trường hợp đang được thử nghiệm.

Các nhà phê bình, bao gồm cả Don Jr., con trai của Tổng thống Trump, đã đặt câu hỏi liệu "sự chậm trễ" đó có phải là cố ý hay không và liệu có phải công ty này đã có chi tiết kết quả trước cuộc bầu cử, như tổng thống và ông Bourla đã dự đoán ban đầu.

Mọi người đi dạo qua trụ sở Pfizer thế giới ở New York vào ngày 9 tháng 11 năm 2020 (Ảnh của KENA BETANCUR / AFP qua Getty Images)
Những người đi dạo qua trụ sở Pfizer ở New York vào ngày 9 tháng 11 năm 2020. Cổ phiếu Pfizer tăng cao hơn vào ngày 9 tháng 11 năm 2020 trước khi mở cửa giao dịch trên Phố Wall sau khi công ty tuyên bố vaccine của họ có "hiệu quả 90%" chống lại Covid-19 nhiễm trùng (Ảnh của KENA BETANCUR / AFP qua Getty Images)

Người phát ngôn của công ty nhấn mạnh rằng Pfizer chỉ công bố rằng họ “có thể” biết kết quả nghiên cứu của mình vào cuối tháng 10.

Trong một bức thư ngỏ vào ngày 16 tháng 10, Bourla cho biết công ty đang “hoạt động với tốc độ của khoa học”.

Không rõ tại thời điểm nào công ty đã đạt được cột mốc 32 trường hợp, mặc dù người phát ngôn chỉ ra rằng Pfizer cho biết vào ngày 27 tháng 10 việc thử nghiệm vẫn chưa đạt được 32 trường hợp để kích hoạt phân tích tạm thời đầu tiên.

Trong một cuộc phỏng vấn với Axios, Bourla nói rằng ông đã có thể công bố kết quả sớm hơn - trước cuộc bầu cử - nếu lúc đó kết quả hoàn tất. Ông cho biết dữ liệu được đưa ra vào thứ Năm (ngày 5/11) hoặc thứ Sáu (ngay 6/11) - và ủy ban đã họp vào Chủ nhật (ngày 8/11).

Bourla nói với ấn phẩm: "Chủ nhật, chúng tôi đã có dữ liệu, nhưng bạn biết đấy, kể từ khi dữ liệu được đưa vào, trước khi ủy ban họp, một số người cần chuẩn bị một bản tường thuật rất lớn và chính xác. Và các bác sĩ cần ký tên [xác nhận]. Vì vậy, có rất nhiều việc cần phải hoàn thành. Nhưng chúng tôi đã làm điều đó với tốc độ ánh sáng”.

Dữ liệu ban đầu cho thấy vaccine có thể có hiệu quả hơn 90%.

Tiến sĩ Nicole Saphier nói với FOX Business hôm thứ Hai rằng con số này vượt xa kỳ vọng và bà lưu ý rằng vaccine của Moderna cũng có khả năng mang lại kết quả đáng khích lệ trong tương lai gần.

Tuy nhiên, vẫn còn phải thử nghiệm nhiều hơn nữa trước khi vaccine Pfizer được chấp thuận. Công ty ước tính rằng họ có thể sẽ có được dữ liệu an toàn cần thiết trong hai tháng sau liều thứ hai (và cuối cùng) của ứng cử viên vaccine vào tuần thứ ba của tháng 11.

Pfizer dự đoán rằng họ sẽ có thể sản xuất trên toàn cầu lên đến 50 triệu liều vaccine vào năm 2020 và lên đến 1,3 tỷ liều vào năm 2021.

Đức Duy



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump nói là làm: Đã biết kết quả thử nghiệm vaccine Pfizer