Tổng thống Trump: Đại dịch cho thấy chủ nghĩa toàn cầu không hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có chuỗi cung ứng trong nước, và điều này đụng độ với lý tưởng của chủ nghĩa toàn cầu, Tổng thống Donald Trump cho biết hôm Chủ nhật (19/4).

“Đại dịch này đã nhấn mạnh tầm quan trọng sống còn của việc khôi phục chuỗi cung ứng của chúng ta và đưa họ trở lại Hoa Kỳ, nơi họ không bao giờ nên rời đi”, ông Trump nói với các phóng viên ở Washington, cho rằng những ai có suy nghĩ khác là những người theo chủ nghĩa toàn cầu.

“Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn đang trong một cuộc chiến, và bạn có một chuỗi cung ứng trong đó một nửa nguồn cung của bạn được cung cấp bởi các quốc gia khác?”, ông hỏi.

“Việc này không hiệu quả. Nó chắc chắn không hiệu quả trong những thời điểm khó khăn, thời điểm tồi tệ, thời điểm nguy hiểm”, ông Trump nói.

Tổng thống đã nhiều lần cản trở chủ nghĩa toàn cầu trước và sau khi nhậm chức. Ông nói rằng sản xuất trong nước là chìa khóa để duy trì sức mạnh kinh tế và đã công khai chỉ trích việc mang sản xuất ra nước ngoài thông qua các thỏa thuận như Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) - đã được các nghiên cứu chỉ ra rằng góp phần khiến cho hàng ngàn việc làm tại Mỹ bị mất.

Việc là thành viên trong các cơ quan toàn cầu, như Liên Hợp Quốc, và tham gia vào các thỏa thuận toàn cầu, như hiệp định khí hậu Paris, cũng bị Tổng thống Trump phản đối. Ông đã rút khỏi một số hiệp định và làm việc để tăng cường vai trò của Mỹ đối với các bên khác. Joe Biden, người được xem là đối thủ cho chức Tổng thống của ông Trump, ủng hộ việc tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân với Iran và hiệp định Paris. Ông Biden, cũng như nhiều thành viên đứng đầu khác của đảng Dân chủ, đã chỉ trích những hành động của ông Trump.

Epoch Times Photo
Tổng thống Donald Trump trả lời câu hỏi tại cuộc họp báo hàng ngày về virus corona Vũ Hán tại Nhà Trắng ở Washington vào ngày 19/4/2020. (Tasos Katopodis / Getty Images)
Epoch Times Photo
Toàn cảnh cuộc họp cấp bộ trưởng của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) bên lề cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos. (Fabrice Coffrini / AFP qua Getty Images)

Tổ chức Thương mại Thế giới

Ông Trump ngày càng lên tiếng bất bình với Tổ chức Y tế Thế giới, một nhóm Liên hợp quốc gần gũi với Đảng Cộng sản Trung Quốc và đã bị cáo buộc giúp đỡ chính quyền Bắc Kinh che đậy đại dịch gây ra bởi virus corona Vũ Hán.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cũng đã được đề cập đến vào Chủ nhật, khi ông Trump liên kết hai nhóm với nhau.

“Tổ chức thương mại thế giới, từ ngày Trung Quốc gia nhập, chính là nơi mà Trung Quốc phát triển nở rộ”, ông Trump khẳng định. “Họ đã lạm dụng nó và sau đó “bùm”, họ lên như một con tàu tên lửa, bởi vì họ đã tận dụng mọi điều khoản vô lý dù là nhỏ nhất trong các tài liệu của Tổ chức Thương mại Thế giới”.

Cuộc bầu cử của ông cũng một phần là do các hành động của Trung Quốc, tổng thống nói. Trump cũng lưu ý rằng ông đã vận động rất mạnh về thương mại, nói với cử tri rằng nước Mỹ đã “bị lừa gạt”.

Trump đã đấu tranh cho các thỏa thuận mà ông thực hiện với Nhật Bản và Mexico, trong khi gọi NAFTA là “một trong những giao dịch tồi tệ nhất từng được thực hiện trong lịch sử thương mại”.

WTO từ chối bình luận về nhận xét của Trump. Tổ chức này phát biểu trên trang web của mình rằng chức năng chính của nó là đảm bảo thương mại được “diễn ra suôn sẻ, có thể dự đoán và tự do nhất có thể”.

Các nhà lãnh đạo của nhóm gần đây đã kêu gọi các quốc gia hạn chế việc áp đặt kiểm soát xuất khẩu hoặc thuế quan, đặc biệt là đối với các mặt hàng thiết yếu như vật tư y tế. Họ đã thúc đẩy quan điểm rằng Mỹ và Trung Quốc nên giảm bớt thuế quan được thực hiện trong những năm gần đây, bao gồm cả việc Mỹ nên ngay lập tức khôi phục trở lại mức thuế 7,5% đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Phó Tổng Giám đốc WTO Alan Wolff đã nói trong một bài giảng trực tuyến vào ngày 9 tháng 4 rằng: một nhược điểm của đại dịch là “các chính phủ đang hạn chế xuất khẩu và yêu cầu sản xuất trong nước phải được dành cho tiêu dùng quốc gia”. Các quốc gia nên tham khảo ý kiến ​​với WTO về các biện pháp như vậy và đưa ra thông báo trước khi thực hiện chúng, ông Wolff cho biết vào tháng trước.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Đại dịch cho thấy chủ nghĩa toàn cầu không hiệu quả