Trang trại Trung Quốc thiếu thức ăn chăn nuôi, lợn ăn thịt đồng loại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một video quay cảnh các con lợn ăn thịt một con lợn đã chết ở một trang trại Trung Quốc đã được lan truyền mạnh mẽ trên mạng. Công ty chủ quản đã ra thông báo thừa nhận có sự gián đoạn về nguồn cung cấp thức ăn cho lợn. Theo chuyên gia, nguyên nhân sâu xa của vấn đề là môi trường kinh tế Trung Quốc đang xấu đi do các chính sách zero-Covid.

Lợn ăn thịt đồng loại tại trang trại Trung Quốc

Một đoạn video quay cảnh các con lợn ăn thịt một con lợn đã chết trong một trang trại ở Trung Quốc đã được lan truyền mạnh mẽ trên mạng gần đây. Một số nông dân chăn nuôi lợn làm việc cho một tập đoàn tài chính lớn của Trung Quốc nói rằng, nạn ăn thịt đồng loại xảy ra do tình trạng thiếu thức ăn. Một chuyên gia tin rằng đằng sau tình trạng thiếu thức ăn là những vấn đề lớn hơn trong nền kinh tế Trung Quốc.

Kể từ ngày 24/07, video này đã trở thành một trong những chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội Trung Quốc. Điều này thu hút sự chú ý tới một công ty được niêm yết và là một công ty chăn nuôi lợn lớn, Jiangxi Zhengbang Tech (có công ty con là Jiangxi Zhengbang Breeding Co.). Công ty này đã ký hợp đồng với nông dân chăn nuôi lợn. Các bài đăng về công ty đã được lan truyền trên mạng, chẳng hạn như “nguồn cung cấp thức ăn cho lợn của nông dân bị cắt”, “chủ tịch Zhengbang bị hạn chế mua các sản phẩm cao cấp”, “việc gây quỹ của công ty bị trì hoãn” và “tòa án yêu cầu tổng số tiền bồi thường lên tới 100 triệu CNY (khoảng 14,8 triệu USD)”, v.v. [CNY là nhân dân tệ]

Sự việc đã khiến cổ phiếu của Zhengbang Tech giảm 6,66% xuống 5,89 CNY, tương đương khoảng 0,87 USD cho 1 cổ phiếu vào ngày 25/07. Sau đó, công ty đã đưa ra một số thông báo để phản hồi về vấn đề này.

Vào ngày 25/07, Zhengbang Tech thừa nhận rằng đã có sự gián đoạn đối với nguồn cung cấp thức ăn cho lợn trong tháng 7, với các lý do như giá lợn đã sụt giảm trong tháng 6, COVID-19, ngân sách của công ty bị thắt chặt, các vấn đề hậu cần, và vấn đề phối hợp với các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi. Tuyên bố của công ty không đề cập đến việc bồi thường cho những người chăn nuôi lợn.

Các tuyên bố của công ty không khẳng định hay phủ nhận rằng việc lợn ăn thịt đồng loại đã xảy ra ở các trang trại.

Nguyên nhân sâu xa

Ngoài ra, một "lời nhắc cần thiết" đã được đưa vào tuyên bố của Zhengbang. Nó cho biết: “Lợi nhuận ròng của công ty trong nửa đầu năm 2022 dự kiến ​​bị sụt giảm từ 3,8 tỷ đến 4,6 tỷ CNY (khoảng 563 triệu đến 682 triệu USD)”. Tuyên bố đã làm gia tăng những lo lắng từ bên ngoài về “tình trạng thiếu vốn” của công ty.

Nhà bình luận các vấn đề thời sự độc lập Tang Jingyuan nói với The Epoch Times vào ngày 27/07 rằng, có hai lý do chính khiến Zhengbang Tech thiếu thức ăn cho lợn. “Một là thiếu vốn, và thậm chí có thể xảy ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng vốn. Lý do khác là dịch COVID-19 đã khiến hệ thống hậu cần bị tắc nghẽn, đây là vấn đề với sự phối hợp của các nhà phân phối hậu cần và nhà máy thức ăn chăn nuôi được đề cập trong tuyên bố chính thức của công ty. Đằng sau hai lý do này, nguyên nhân sâu xa thực sự là do môi trường kinh tế ở Trung Quốc đại lục đã xấu đi do các biện pháp và chính sách zero-COVID của chính quyền, dẫn đến một vòng tròn ác tính với sự tác động lẫn nhau của hai lý do nêu trên”.

Trang trại Trung Quốc thiếu thức ăn chăn nuôi, lợn ăn thịt đồng loại
Nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ hướng dẫn mọi người chờ xét nghiệm axit nucleic để phát hiện COVID-19 tại một trung tâm xét nghiệm vào ngày 25/01/2022 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Kevin Frayer / Getty Images)

“Sự xấu đi của nền kinh tế Trung Quốc phần lớn là do những sai lầm về chính sách chứ không phải do thảm họa tự nhiên. Zhengbang Tech chỉ là một trong vô số công ty chịu tổn thất vì nó”, ông nói.

Bảo Nguyên

Theo Alex Wu - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trang trại Trung Quốc thiếu thức ăn chăn nuôi, lợn ăn thịt đồng loại