Tranh thủ chiến tranh, Mỹ suy yếu: Trung Quốc tăng tốc chiến lược CNY soán ngôi USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Fed tăng lãi suất, dòng USD toàn cầu chảy về Mỹ, các nước khốn khó vì khan USD. Trung Quốc tận dụng triệt để cơ hội này, tăng tốc quá trình phi đô-la Mỹ toàn cầu, soán ngôi USD bằng đồng CNY.

Trung Quốc và Nga đang giao dịch bằng đồng tiền riêng của họ

Sau khi bị phương Tây trừng phạt vì cuộc xâm lược Ukraine, Nga đã tuyên bố sẽ "phi đô-la hóa" nền kinh tế của mình bằng các biện pháp bao gồm tránh xa các loại tiền tệ từ các quốc gia "không thân thiện" và lên kế hoạch tạo ra một loại tiền dự trữ mới với Trung Quốc để thách thức vị thế của đồng đô-la, đồng tiền hàng đầu của thương mại toàn cầu.

Người chơi lớn hơn trong tất cả những điều này là Trung Quốc, quốc gia đã đạt được một số quan hệ đối tác với các quốc gia khác để tăng cường sự hiện diện của đồng nhân dân tệ (CNY) trên trường thế giới. Nga tham gia những nỗ lực đó chỉ đơn giản là một phương pháp sinh tồn, một cách để giữ cho nền kinh tế của họ phát triển và duy trì hoạt động thương mại sau khi bị phương Tây trừng phạt.

Tờ tiền CNY của Trung Quốc và USD của Mỹ ở Moscow, Nga, hôm 09/02/2023. (Ảnh: Kirill Kudryavtsev / AFP qua Getty Images)

"Việc Nga cố gắng thách thức sự thống trị của đồng đô-la ít hơn là việc Trung Quốc đang trỗi dậy như một siêu cường kinh tế trên thế giới. Đó là một phần trong chiến lược lớn hơn của Trung Quốc", ông Bob Stark, người đứng đầu bộ phận chiến lược thị trường tại Kyriba nói. Ông chỉ ra những cảnh báo từ nhà kinh tế học "Dr. Doom" Nouriel Roubini, người cho biết một hệ thống tiền tệ lưỡng cực có thể xuất hiện trong thập kỷ tới, trong đó đồng nhân dân tệ sẽ cạnh tranh với đồng đô-la trong thương mại toàn cầu.

Khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Moscow vào tháng 3, người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã tiết lộ rằng 2/3 thương mại song phương của hai nước đã được thực hiện bằng đồng RUB và đồng CNY.

“Điều quan trọng là đồng tiền quốc gia của chúng ta ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong thương mại song phương”, ông Putin nói. “Chúng ta nên tiếp tục thúc đẩy thanh toán bằng đồng tiền quốc gia và mở rộng sự hiện diện có đi có lại của các cấu trúc tài chính và ngân hàng tại thị trường của các quốc gia chúng ta”.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm: “Chúng tôi ủng hộ việc sử dụng đồng CNY của Trung Quốc trong các giao dịch giữa Liên bang Nga và các đối tác ở Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh”.

Trung Quốc và Brazil đạt được thỏa thuận bỏ USD trong thương mại

Brazil và Trung Quốc được cho là đã đạt được thỏa thuận bỏ đồng đô la Mỹ để chuyển sang sử dụng tiền tệ của chính họ trong các giao dịch thương mại.

Thỏa thuận, được công bố hôm thứ Tư (29/3), sẽ cho phép Trung Quốc và Brazil thực hiện các giao dịch thương mại và tài chính trực tiếp, đổi CNY lấy đồng real - hoặc ngược lại - thay vì chuyển đổi tiền tệ của họ sang USD trước tiên.

Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Brazil (ApexBrasil) cho biết thỏa thuận mới dự kiến sẽ "giảm chi phí" và "thúc đẩy thương mại song phương lớn hơn nữa và tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bắt tay nhau trước cuộc gặp song phương trước thềm Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 11, vào ngày 13 tháng 11 năm 2019 (Ảnh của SERGIO LIMA / AFP qua Getty Images)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bắt tay nhau trước cuộc gặp song phương trước thềm Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 11, vào ngày 13 tháng 11 năm 2019 (Ảnh của SERGIO LIMA / AFP qua Getty Images)

Theo quan điểm của ông Tulio Cariello, Giám đốc Nội dung tại Hội đồng Kinh doanh Brazil - Trung Quốc (CEBC), các giao dịch trực tiếp sẽ giảm chi phí tài chính do chuyển các khoản thanh toán từ tiền tệ Trung Quốc sang USD và sau đó sang tiền thật hoặc ngược lại, chịu lỗ trong trao đổi giá. Thứ hai, tỷ giá hối đoái đối với CNY, được chính phủ Trung Quốc kiểm soát nhiều hơn, ít thay đổi hơn, mang lại cho các công ty nhiều khả năng dự đoán hơn.

Ông Welber Barral , cựu thư ký ngoại thương tại Bộ Phát triển Brazil, nói rằng “có thể là một giải pháp thay thế để giảm chi phí giao dịch bằng cách tránh hai bước trao đổi tiền tệ”. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng việc sử dụng thỏa thuận không nên thay thế hoàn toàn nhu cầu USD khi giao dịch với Trung Quốc. Điều này là do mặc dù Brazil có thể giao dịch trực tiếp bằng các loại tiền tệ khác được gọi là tiền chuyển đổi, như đồng euro, đồng franc Thụy Sĩ và bảng Anh, nhưng hơn 90% tất cả các giao dịch ngoại thương hiện tại ở Brazil vẫn được thực hiện và định giá bằng USD.

Theo số liệu mới nhất, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Brazil, chiếm hơn 1/5 tổng lượng nhập khẩu, tiếp theo là Hoa Kỳ . Trung Quốc cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Brazil, chiếm hơn 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu. Brazil là nước nhận đầu tư lớn nhất của Trung Quốc ở Mỹ Latinh, nhờ chi tiêu cho các đường dây truyền tải điện cao thế và khai thác dầu mỏ.

Các quan chức của cả hai nước đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc từ bỏ USD vào tháng 1/2023 và thỏa thuận này đã được công bố sau cuộc gặp cấp cao giữa Trung Quốc và Brazil tại Bắc Kinh.

Vào cuối tháng 1, ngân hàng trung ương của cả hai nước đã ký một biên bản ghi nhớ thành lập một “phòng thanh toán bù trừ” ở Brazil. Về mặt thực tế, thuật ngữ này đề cập đến một ngân hàng do chính phủ Trung Quốc lựa chọn - ICBC - có thanh khoản bằng đồng tiền Trung Quốc để thanh toán ngoại hối trực tiếp. Ở đó, các doanh nghiệp ở Brazil có thể đổi Nhân dân tệ lấy tiền Brazil.

UAE đang bán khí đốt cho Trung Quốc bằng CNY

Công ty dầu khí quốc gia Trung Quốc và TotalEnergies của Pháp TTEF.PA đã hoàn thành giao dịch khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) thanh toán bằng CNY đầu tiên của Trung Quốc thông qua Sàn giao dịch dầu mỏ và khí đốt tự nhiên Thượng Hải, sàn giao dịch cho biết hôm thứ Ba (28/3).

Thương mại liên quan đến khoảng 65.000 tấn LNG được nhập khẩu từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (vì Trung Quốc sẽ không bao giờ thừa nhận rằng họ đang tái xuất khẩu LNG của Nga mặc dù hiện tại họ luôn làm như vậy), sàn giao dịch dầu mỏ và khí đốt tự nhiên Thượng Hải cho biết thêm.

Thương mại này được coi là đặc biệt quan trọng do có một công ty Pháp tham gia và Pháp là thành viên của NATO và là đồng minh bề ngoài của Hoa Kỳ, cũng như UAE. Thương mại này có thể cho thấy sự vỡ mộng ngày càng tăng của các quốc gia châu Âu và vùng Vịnh đối với “sự lãnh đạo” của Mỹ, đặc biệt là khi phản ứng kinh tế đối với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine làm căng thẳng tài chính của châu Âu.

Tờ báo của Iran đưa tin về thỏa thuận khôi phục quan hệ giữa Iran và Ả Rập Xê Út do Trung Quốc làm trung gian vào ngày 11/3/2023. (Atta Kenare/AFP Getty Images)

NASDAQ cũng lưu ý rằng thương mại rất quan trọng bởi vì Trung Quốc đã nhấn mạnh vào việc giải quyết các giao dịch dầu khí bằng CNY trong những năm gần đây nhằm thiết lập đồng tiền của mình trên trường quốc tế và làm suy yếu sự kìm kẹp của đồng đô-la đối với thương mại thế giới”.

Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc đã tuyên bố khai trương Sàn giao dịch dầu mỏ và khí đốt tự nhiên Thượng Hải vào tháng 12 năm 2022 cho biết : “Trung Quốc sẽ tiếp tục nhập khẩu một lượng lớn dầu thô từ các nước Hội đồng hợp tác vùng vịnh (GCC), mở rộng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu mỏ thượng nguồn và phát triển khí đốt, dịch vụ kỹ thuật, lưu trữ, vận chuyển và lọc dầu, đồng thời tận dụng tối đa Sàn giao dịch dầu mỏ và khí đốt quốc gia Thượng Hải làm nền tảng để thực hiện thanh toán bằng đồng nhân dân tệ trong giao dịch dầu khí”.

Tiếp tục, ông Tập cho biết ông hy vọng sàn giao dịch mới sẽ giúp Trung Quốc thắt chặt quan hệ với các quốc gia vùng Vịnh trong các lĩnh vực khác khi nói rằng : “Trung Quốc sẵn sàng thực hiện hợp tác quản lý tài chính với các nước GCC, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp GCC thâm nhập thị trường vốn của Trung Quốc, thành lập hiệp hội đầu tư chung với GCC, hỗ trợ các quỹ đầu tư quốc gia của cả hai bên hợp tác dưới nhiều hình thức”.

Trong chuyến thăm thủ đô Riyadh của Ả-rập Saudi vào tháng 12, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ "tận dụng triệt để" sàn giao dịch Thượng Hải như một nền tảng để thực hiện các giao dịch mua bán dầu khí bằng đồng nhân dân tệ.

Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi truất ngôi đồng bạc xanh với tư cách là đồng dự trữ toàn cầu: trong khi đồng tiền của Trung Quốc đã xâm nhập vào thương mại toàn cầu, thì đồng nhân dân tệ chỉ chiếm 2,7% thị phần, so với tỷ lệ 41% của đồng đô-la Mỹ.

Các quốc gia Đông Nam Á trong ASEAN đang phi đô-la hoá

Một cuộc họp chính thức của tất cả các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN đã bắt đầu vào thứ Ba (28/3/2023) tại Indonesia. Đầu chương trình nghị sự là các cuộc thảo luận nhằm giảm sự phụ thuộc vào Đô la Mỹ, Euro, Yên và Bảng Anh từ các giao dịch tài chính và chuyển sang thanh toán bằng nội tệ.

Cuộc họp đã thảo luận về những nỗ lực nhằm giảm sự phụ thuộc vào các loại tiền tệ chính thông qua kế hoạch Giao dịch tiền tệ địa phương (LCT). Đây là phần mở rộng của chương trình Thanh toán bằng nội tệ (LCS) trước đây đã bắt đầu được thực hiện giữa các thành viên ASEAN.

Điều này có nghĩa là một hệ thống thanh toán kỹ thuật số xuyên biên giới ASEAN sẽ được mở rộng hơn nữa và cho phép các quốc gia ASEAN sử dụng đồng nội tệ để giao dịch. Một thỏa thuận về sự hợp tác như vậy đã đạt được giữa Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines và Thái Lan vào tháng 11 năm 2022. Xuất phát điểm của việc này là từ cơ quan quản lý ngân hàng của Indonesia khi tuyên bố vào ngày 27 tháng 3 rằng Ngân hàng Indonesia đang chuẩn bị giới thiệu hệ thống thanh toán nội địa của riêng mình.

Các bộ trưởng ngoại giao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) chụp ảnh tập thể trong Hội nghị hẹp Ngoại trưởng ASEAN (AMM Retreat) tại Phnom Penh, Campuchia, hôm 17/2/2022. (Ảnh: Tang Chhin Sothy/AFP/Getty Images)

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã kêu gọi chính quyền các khu vực bắt đầu sử dụng thẻ tín dụng do các ngân hàng địa phương phát hành và dần dần ngừng sử dụng các hệ thống thanh toán nước ngoài. Ông lập luận rằng Indonesia cần tự bảo vệ mình khỏi những gián đoạn địa chính trị khi viện dẫn các biện pháp trừng phạt nhắm vào lĩnh vực tài chính của Nga từ Mỹ, EU và các đồng minh của họ về cuộc xung đột ở Ukraine.

Ông Widodo cho biết việc rời xa các hệ thống thanh toán của phương Tây là cần thiết để bảo vệ các giao dịch khỏi “những hậu quả địa chính trị có thể xảy ra”.

Một quốc gia Đông Nam Á khác, Malaysia, đang công khai ủng hộ việc phi đô-la hóa. Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập tại Bắc Kinh vào ngày 31 tháng 3, nơi hai nhà lãnh đạo thảo luận về kế hoạch làm suy yếu quyền bá chủ của đồng đô-la Mỹ và thậm chí thành lập một “Quỹ tiền tệ châu Á”.

Đây là một thách thức trực diện đối với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) do Hoa Kỳ thống trị, vốn nổi lên từ Hội nghị Bretton Woods năm 1944, hội nghị đã thiết lập đồng đô-la làm đồng tiền dự trữ toàn cầu.

Kenya đang mua dầu ở Vịnh Ba Tư bằng đồng tiền riêng của mình

Tổng thống Kenya William Ruto đã ký một thỏa thuận với Ả Rập Saudi để mua dầu bằng đồng shilling của Kenya thay vì USD.

Khi tỷ giá hối đoái của đồng đô-la Mỹ đạt 145,5 shilling do nhu cầu của các nhà nhập khẩu tăng lên, Tổng thống Ruto đã cáo buộc các tập đoàn dầu mỏ dự USD để đối phó với cuộc khủng hoảng gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu trên khắp Kenya.

Nhu cầu để nhập khẩu nhiên liệu bằng tín dụng của chính phủ Kenya và Saudi đối với đồng bạc xanh Mỹ dự kiến ​​sẽ giảm sau khi thỏa thuận được ký kết. Theo ông Ruto, bước này sẽ "đảm bảo có sẵn USD".

Kenya nhập khẩu phần lớn nhiên liệu từ các quốc gia như Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng giống như những quốc gia khác và thanh toán bằng USD.

Tổng thống William Ruto nói rằng các nhà đầu tư giàu có trong nước sẽ bị thua lỗ nếu họ nắm giữ nhiều USD vì chính quyền của ông đã đưa ra các biện pháp đảm bảo rằng nhu cầu ngoại tệ sẽ giảm trong những tuần tới, theo tờ Africa đưa tin về Công dân kỹ thuật số.

Ông Ruto giải thích rằng Nhà nước đang làm việc với Ngân hàng Trung ương Kenya (CBK) để đổi mới thị trường hối đoái nhằm tiếp tục giải quyết tình trạng khủng hoảng USD.

Ông nói trong một bài phát biểu tại Sở giao dịch chứng khoán Nairobi (NSE):

“Chúng tôi vừa ký kết một thỏa thuận định hướng thị trường trong lĩnh vực nhiên liệu của chúng tôi, theo đó Kenya sẽ tiếp cận tất cả các nhu cầu nhiên liệu của chúng tôi với khoản tín dụng trả chậm trong sáu tháng, điều này sẽ loại bỏ nhu cầu 500 triệu đô-la Mỹ mỗi tháng từ thị trường này.

Tôi đang cho bạn lời khuyên miễn phí rằng những người trong số các bạn đang tích trữ đô-la, các bạn có thể bị thua lỗ trong thời gian ngắn. Tốt hơn các bạn nên làm những gì các bạn phải làm vì thị trường này sẽ khác trong vài tuần nữa.

Tôi rất vui khi những người chơi trong lĩnh vực đó bao gồm cả các ngân hàng của chúng tôi đang tiến tới và họ đang tham gia cũng như làm việc với Ngân hàng Trung ương để chúng tôi có thể tiếp tục quản lý thị trường của mình để nó không bị các nhà môi giới bóp méo.

Chúng tôi đã làm những gì chúng tôi phải làm với tư cách là chính phủ để đảm bảo rằng chúng tôi giảm bớt gánh nặng cho những người muốn nhận tiền lãi của họ bằng USD”.

Ấn Độ đưa ra quyết định không sử dụng đồng USD cho các giao dịch nước ngoài

Chính sách ngoại thương mới của Ấn Độ, có hiệu lực vào ngày 1/4/2023, đang tìm cách xoay trục khỏi quyền bá chủ của USD và thúc đẩy đồng nội tệ của nước này, đồng rupee, nhằm thúc đẩy xuất khẩu và bảo toàn dự trữ ngoại hối.

Vào năm 2022, xuất khẩu của Ấn Độ là 453,3 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp sự suy giảm trong thương mại toàn cầu. Ấn Độ đã trở thành nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới vào tháng 9 năm ngoái với 3,18 nghìn tỷ USD mặc dù đại dịch Covid-19 đã làm chậm quá trình tiến tới 5 nghìn tỷ USD trong hai năm nữa.

Gần đây, 18 quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh, Đức, Nga và thậm chí cả Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đã được phép giao dịch bằng đồng rupee Ấn Độ.

Trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, Ấn Độ sẵn sàng giao dịch bằng đồng rupee với các quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu USD trầm trọng, theo thư ký thương mại của nước này, ông Sunil Barthwal.

Chỉ thị mới sẽ nhằm giúp đỡ các quốc gia như Sri Lanka, Bangladesh và Ai Cập, những quốc gia đang gặp khó khăn trong việc kiếm đô la Mỹ để tiếp tục trao đổi hàng hóa với Ấn Độ. Bộ trưởng Thương mại Sunil Barthwal tuyên bố rằng biện pháp này sẽ giúp các quốc gia này chống lại thiên tai trước tình trạng hạn hán đồng đô la giả định.

Động thái này là một phần trong nỗ lực của New Delhi nhằm định hình đồng tiền của mình ở cấp độ toàn cầu. Theo nghĩa này, Bộ Thương mại Ấn Độ giải thích rằng kế hoạch chính sách ngoại thương mới này được thiết kế để “hướng tới việc biến đồng Rupee của Ấn Độ thành một loại tiền tệ toàn cầu, tạo thêm động lực cho sự nổi lên của Ấn Độ với tư cách là trung tâm thương mại toàn cầu”.

BRICS tạo tiền tệ mới được hỗ trợ bởi vàng, các nguyên tố đất hiếm

Các quốc gia BRICS (một tổ chức, tương tự như G7, dành cho các nền kinh tế hàng đầu và mới nổi bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) đang nỗ lực tạo ra một loại tiền tệ hoàn toàn mới của riêng họ không phụ thuộc vào USD hoặc EUR mà sẽ được chốt vào tài sản vật chất, chẳng hạn như vàng. Cùng với nhau, năm quốc gia này đại diện cho 26% diện tích bề mặt đất của thế giới, 41% dân số toàn cầu và khoảng 31,5% GDP toàn cầu.

Các nguồn tin tiết lộ rằng Nga đứng đằng sau ý tưởng này, vì nước này đã phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt kinh tế từ phương Tây vì xâm lược Ukraine.

Khi ngày càng có nhiều quốc gia tìm cách loại bỏ đồng đô-la Mỹ đang ngày càng mất giá trị như một loại tiền tệ dự trữ thế giới, liên minh BRICS hiện đang cân nhắc rất nhiều về việc tạo ra đồng tiền của riêng họ thay vì giao dịch với nhau và thể hiện nó như một sự thay thế cho đồng đô-la dầu mỏ.

Trung Quốc và Nga nỗ lực thay thế USD bằng đồng tiền BRICS
(Trái sáng phải) Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chụp ảnh chung trong Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 11 ở Brasilia, Brazil, hôm 14/11/2019. (Ảnh: Sergio Lima / AFP qua Getty Images)

BRICS hiện đang tăng số lượng với các cuộc đàm phán về việc tham gia của Argentina, Iran, Ả Rập Saudi, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ. Gần đây là Kazakhstan, Nicaragua, Nigeria, Senegal, Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Algeria, Bahrain và những bàn tán của các quốc gia khác. Ví dụ, Mexico đã chính thức đăng ký làm thành viên vào tháng trước.

Gần đây, Nhật Bản, một thành viên của G7 và là một đồng minh mạnh mẽ của Hoa Kỳ, gần đây đã nhượng bộ và mua dầu thô của Nga trên mức giá trần đã thỏa thuận bất chấp 'sự trừng phạt' đối với Nga; do đó cho thấy một điềm báo tiềm năng rằng Nhật Bản cuối cùng có thể đổi phe trong một tương lai không xa.

Nếu các quốc gia BRICS tiếp tục với kế hoạch của họ và đưa ra một loại tiền tệ mới, nó có thể giúp ổn định nền kinh tế của họ. Đối với một nhà đầu tư ở các nước BRICS, điều đó có nghĩa là niềm tin của người tiêu dùng tăng lên. Điều này sẽ dẫn đến sự gia tăng trong chi tiêu và tăng trưởng kinh tế.

Nhưng liệu Ấn Độ có chấp nhận đồng tiền mới này? Liệu họ có muốn liên kết về mặt kinh tế với Trung Quốc, quốc gia mà họ đang có bất đồng ở biên giới? Hơn nữa, một số chuyên gia cho rằng thỏa thuận mới này có thể có lợi cho Bắc Kinh hơn là New Delhi.

Điều gì xảy ra tiếp theo là không rõ. Nhưng thực tế là USD đang mất sức mạnh là điều chắc chắn.

Thương mại toàn cầu phi đô-la hóa

Ấn Độ và Trung Quốc đã khởi xướng động thái phi đô-la hóa thương mại toàn cầu với Nga, trong khi Brazil đang tham gia bữa tiệc và Nam Phi đang chờ đợi sáng kiến ​​​​kết nối các điểm thương mại BRICS. Ấn Độ đã thanh toán cho Nga bằng đồng dirham của UAE để mua dầu thô và tiết kiệm được khoảng 3,6 tỷ USD trong quá trình này.

Đồng nhân dân tệ trong những năm gần đây đã tự khẳng định mình là một loại tiền tệ chính trên toàn cầu, sẵn sàng góp phần đánh bật USD khỏi vị trí tối cao của nó. Nhân dân tệ hiện là đồng tiền được sử dụng nhiều thứ năm trong thanh toán, lớn thứ ba trong các khu định cư thương mại và là đồng tiền dự trữ lớn thứ năm.

Chi phí vay bằng USD đã gia tăng theo cấp số nhân càng làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn đối với một số nước đang phát triển, gây kìm hãm sự tăng trưởng ngoại thương của họ. Đồng nhân dân tệ nổi lên là nơi tài trợ với chi phí tương đối thấp làm thúc đẩy hơn nữa khả năng hiển thị toàn cầu của đồng tiền Trung Quốc này.

Đồng nhân dân tệ đã tham gia vào rổ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của IMF vào tháng 10 năm 2016 và kể từ đó, sức mạnh của đồng tiền này đã tăng lên đáng kể. Dữ liệu của IMF cho thấy nhân dân tệ chiếm 12,28% SDR trong năm ngoái.

Với việc Bắc Kinh đang làm việc ngày đêm để biến đồng tiền của họ đóng vai trò làm nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, kịch bản của việc phụ thuộc vào đồng đô-la phổ biến có thể thay đổi trong vài năm tới. Hệ thống thanh toán liên ngân hàng xuyên biên giới (CIPS) của Trung Quốc là một giải pháp thay thế khả thi cho SWIFT và đồng tiền kỹ thuật số (e-CNY) của nước này hứa hẹn sẽ trở thành hệ thống thanh toán thống trị để tăng cường giao dịch giữa Bắc Kinh và các đối tác của họ như Global South. Đồng e-CNY có thể nổi lên như một loại tiền dự trữ quan trọng, sẽ phá vỡ quyền bá chủ của đồng đô-la.

Đồng rupee của Ấn Độ có thể quan trọng một nửa như một lá chắn đối với đồng tiền Trung Quốc trong một thế giới đa cực. Xu hướng phi đô-la hóa có khả năng trở thành hiện thực trong một trật tự toàn cầu mới nơi Hoa Kỳ sẽ không có tiếng nói cuối cùng dựa trên sức mạnh kinh tế của mình.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Thuỷ Tiên

NGUỒN TIN THAM KHẢO

  1. https://geopoliticaleconomy.com/2023/04/06/dedollarization-china-russia-brazil-asean/
  2. https://markets.businessinsider.com/news/currencies/dollar-dominance-russia-china-us-currency-wars-ruble-yuan-trade-2023-2?op=1
  3. https://sputnikglobe.com/20230324/kenya-to-buy-oil-for-local-currency-instead-of-us-dollars-1108756344.html
  4. https://winepressnews.com/2023/03/28/kenya-president-tells-citizens-to-get-rid-of-holdings-of-us-dollar-as-nations-dump-the-dollar-and-begin-to-embrace-petroyuan/
  5. https://www.foxbusiness.com/markets/brazil-china-strike-trade-deal-agreement-ditch-us-dollar
  6. https://en.mercopress.com/2023/04/03/china-and-brazil-reach-accord-to-trade-with-their-own-currencies-avoiding-the-us-dollar
  7. https://www.nasdaq.com/articles/china-completes-first-yuan-settled-lng-trade
  8. https://www.zerohedge.com/markets/france-buys-65000-tons-lng-china-first-ever-yuan-denominated-trade
  9. https://theamericantribune.com/death-of-the-dollar-chinese-exchange-completes-first-yuan-settled-lng-trade/
  10. https://www.aseanbriefing.com/news/asean-finance-ministers-and-central-banks-consider-dropping-us-dollar-euro-and-yen-indonesia-calls-for-phasing-out-visa-and-mastercard/
  11. https://news.bitcoin.com/india-to-facilitate-international-settlements-in-rupees-to-reduce-dependence-on-the-us-dollar/
  12. https://www.firstpost.com/explainers/dumping-the-dollar-brics-currency-us-dollar-trade-india-china-russia-12403612.html
  13. https://podcasts.apple.com/us/podcast/brics-creating-new-currency-backed-by-gold-soil-rare/id1605510126?i=1000607931359
  14. https://winepressnews.com/2023/04/05/brics-nations-discussing-working-on-a-fundamentally-new-currency-according-to-russian-official/
  15. https://www.rt.com/india/574551-india-foreign-trade-dollar/



BÀI CHỌN LỌC

Tranh thủ chiến tranh, Mỹ suy yếu: Trung Quốc tăng tốc chiến lược CNY soán ngôi USD