Triển vọng u ám cho Phố Wall khi ông Biden lên nắm chính quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phố Wall có thể phải đối mặt với 4 năm khó khăn sau khi nhóm của Tổng thống đắc cử Joe Biden xác nhận rằng họ có kế hoạch đề cử hai nhà vô địch về chi tiêu công vào vị trí lãnh đạo các cơ quan tài chính hàng đầu của Mỹ vào hôm thứ Hai (18/1) vừa qua, báo hiệu một lập trường cứng rắn đối với lĩnh vực này hơn nhiều người đã dự đoán.

Theo kế hoạch, ông Gary Gensler sẽ làm chủ tịch Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán (SEC) và thành viên Ủy ban Thương mại Liên bang Rohit Chopra sẽ đứng đầu Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng (CFPB). Những người tiến bộ coi các cơ quan này là rất quan trọng trong việc thúc đẩy các ưu tiên chính sách về biến đổi khí hậu và công bằng xã hội.

Cùng ngày, Các đảng viên Cộng hòa thân thiện với Phố Wall đã chỉ trích Biden vì đã cúi đầu trước phe cánh tả khi cảnh báo các lựa chọn này sẽ gây chia rẽ nội bộ.

“Nhóm của ông Biden đang chiều chuộng các thành viên cực tả”, Patrick McHenry, người đứng đầu đảng Cộng hòa trong hội đồng tài chính của Hạ viện nói về Chopra, đồng thời cảnh báo Gensler nên “chống lại áp lực yêu cầu chế độ minh bạch chứng khoán của chúng ta nhằm cố gắng khắc phục các vấn đề phi kinh tế hoặc các vấn đề xã hội”.

Là chủ tịch của cơ quan quản lý phái sinh từ năm 2009 đến năm 2014, ông Gensler đã thực hiện các quy tắc giao dịch mới do Quốc hội đặt ra sau cuộc khủng hoảng tài chính, ông nổi tiếng là một nhà điều hành cứng rắn, sẵn sàng đứng lên chống lại các nhà lợi ích quyền lực của Phố Wall.

Ông Chopra đã giúp thành lập Cục bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng (CFPB) sau cuộc khủng hoảng và là người thanh tra khoản vay cho sinh viên đầu tiên của Cục. Tại Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), ông đã vận động cho các quy định cứng rắn hơn đối với các công ty công nghệ lớn về quyền riêng tư và cạnh tranh của người tiêu dùng, đồng thời đưa ra các hình phạt thực thi nghiêm ngặt hơn.

KHI NGƯỜI CỦA ĐẢNG DÂN CHỦ NẮM QUYỀN KIỂM SOÁT

Với việc đảng Cộng hòa dường như có cơ hội tốt để duy trì quyền kiểm soát Thượng viện sau cuộc bầu cử ngày 3/11 vừa qua, các nhà điều hành tài chính đã hy vọng ông Biden sẽ theo đuổi các lựa chọn ôn hòa hơn. Nhưng chiến thắng của đảng Dân chủ trong hai cuộc bầu cử diễn ra ở Georgia vào đầu tháng này có nghĩa là đảng Dân chủ sẽ có quyền kiểm soát văn phòng này một khi ông Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1.

Những chiến thắng đó cũng có nghĩa là người chống đối Phố Wall và Sherrod Brown sẽ lãnh đạo Ủy ban Ngân hàng Thượng viện đầy quyền lực. Ông ta cho biết ông ta có kế hoạch cố gắng bãi bỏ các quy tắc thân thiện với Phố Wall do các cơ quan quản lý của Tổng thống Donald Trump đưa ra.

Hôm thứ Hai vừa qua, ông Brown ca ngợi ông Chopra là một lựa chọn “táo bạo”, người sẽ đảm bảo rằng CFPB sẽ “đóng vai trò hàng đầu trong việc chống lại sự bất bình đẳng chủng tộc trong hệ thống tài chính của chúng ta”, trong khi Gensler sẽ “quy trách nhiệm cho các tác nhân xấu phải chịu trách nhiệm” và đặt “các gia đình lao động lên hàng đầu”.

Ông Gensler dự kiến ​​sẽ theo đuổi các bản cáo bạch mới về các rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu, chi tiêu chính sách, lực lượng lao động, đồng thời hoàn thành các biện pháp hạn chế bồi thường sau khủng hoảng cùng các quy tắc khác.

Ông Chopra dự kiến ​​sẽ xem xét các quy tắc cho vay và thu nợ, những quy tắc mà nhiều người có ảnh hưởng trong xã hội đánh giá là sẽ không giúp bảo vệ quyền lợi của người Mỹ. Họ cũng hy vọng ông này sẽ xóa bỏ lãi suất cho vay cắt cổ và các hoạt động đòi nợ thái quá, giải quyết gánh nặng nợ nần của sinh viên và khoảng trống trong khả năng tiếp cận tín dụng của người thiểu số.

“CFPB có một công việc cực kỳ quan trọng phải làm, bao gồm cả việc ngăn chặn các hành vi gian lận tài chính”, Lisa Donner, giám đốc điều hành tại Cải cách Tài chính Mỹ, một tổ chức nghiên cứu, cho biết. “Nó cũng có vai trò cấp thiết trong việc giúp các gia đình tồn tại và phục hồi sau cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch gây ra”.

Tuy nhiên, ông Biden trước tiên sẽ phải sa thải Kathy Kraninger, giám đốc CFPB hiện tại, vì theo phán quyết vào năm ngoái của Tòa án Tối cao, giám đốc CFPB phải phục vụ theo ý nguyện của tổng thống.

Nhưng ông Richard Hunt, giám đốc điều hành của Hiệp hội Ngân hàng Tiêu dùng (CBA), ​​cho rằng ông Biden không nên tự động sử dụng quyền đó.

“CBA không tin rằng việc có một Giám đốc mới là vì lợi ích tốt nhất của người tiêu dùng sau mỗi lần thay đổi về Chính quyền. Tác động răng cưa này sẽ kìm hãm sự đổi mới và ngăn cản các quy định nhất quán”, ông Hunt nhấn mạnh.

Thủy Tiên

Nguồn:

https://www.reuters.com/article/us-usa-biden-wallstreet/outlook-darkens-for-wall-street-as-bidens-regulators-take-shape-idUSKBN29N1W3

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Triển vọng u ám cho Phố Wall khi ông Biden lên nắm chính quyền