Trộm hàng hóa tăng hơn 40% ở các cảng biển bờ Tây nước Mỹ do khủng hoảng chuỗi cung ứng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 5 triệu USD hàng tiêu dùng đã bị đánh cắp ở California trong quý III/2021 khi các cảng biển tại Mỹ phải đối mặt với tình trạng ách tắc lịch sử. Thêm vào đó, hàng nghìn container trống đang nằm yên tại đây, làm cho tình hình càng thêm trầm trọng.

Các vụ trộm hàng hóa dọc theo Bờ Tây - nơi có các cảng biển lớn nhất của Mỹ - đã tăng 42% kể từ năm ngoái.

Theo ông Scott Cornell - chuyên gia về tội phạm trộm cắp tại công ty bảo hiểm Travelers, có mối tương quan giữa việc ách tắc hàng hóa và các vụ trộm cắp đang gia tăng. 'Chuỗi cung ứng càng quá tải, càng nhiều hàng hóa hơn bị mắc kẹt, và đây là cơ hội lớn cho các tên trộm’, ông Cornell nói với CBS Moneywatch.

Các cảng của Los Angeles và Long Beach, nơi vận chuyển khoảng 40% hàng hóa vào Mỹ, đang phải vật lộn với sự ách tắc chưa từng có, khiến chuỗi cung ứng tổng thể của nước Mỹ gặp khủng hoảng trước những ngày lễ đang đến gần.

Vào hôm thứ 2 (01/11), có đến 73 tàu container phải thả neo và 29 tàu container đang chờ tại cảng.

Theo số liệu từ Cargonet, California là tiểu bang mà những tên trộm hàng hóa ‘ưa thích’ nhất trong năm nay với 208 trường hợp trộm hàng được ghi nhận, trong đó, các vụ trộm hàng điện tử máy tính chiếm tới 49% và các mặt hàng gia dụng chiếm 15%.

Trị giá số hàng tiêu dùng bị đánh cắp ở California trong quý III/2021 đã lên đến hơn 5 triệu USD, theo số liệu từ CargoNet - mạng lưới ngăn chặn và đền bù trộm cắp hàng.

Texas có tỷ lệ trộm hàng cao thứ 2 với 162 trường hợp được báo cáo trong 9 tháng đầu năm. Florida ghi nhận 117 trường hợp.

Quần áo, phụ kiện, thực phẩm, và đồ uống cũng là các mặt hàng thường xuyên bị trộm cắp.

Các vụ trộm được thực hiện tại các kho hàng (chiếm 27%), sân chứa hàng có bảo vệ (15%), và dọc đường di chuyển (13%).

Việc ách tắc tại các cảng còn trở nên trầm trọng hơn bởi hàng nghìn container trống đang bị bỏ lại tại đây. Điều này thực sự là cơn ác mộng đối với những tài xế xe tải khi họ di chuyển hàng hóa.

Các cảng ở Los Angeles và Long Beach đã cảnh báo các chủ hàng rằng họ có thể bị tính phí tới 35.000 USD mỗi tháng cho mỗi container trống bỏ lại ở cảng.

Khoảng 40% các container nhập cảng đã ở lại cảng ít nhất 9 ngày, đại diện cảng Long Beach cho biết trong một thông cáo báo chí. Trước khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao vào giữa năm 2020, con số này là ít hơn 4 ngày.

Cũng theo thông cáo báo chí này, các khoản tiền phạt, nếu được áp dụng, sẽ được đưa vào chương trình giúp cảng hoạt động hiệu quả hơn, từ đó giải quyết các tác động của việc tắc nghẽn hàng hóa.

“Mục tiêu của chúng tôi với kế hoạch [phạt tiền] không phải là để tạo ra doanh thu”, ông Jaime Lee - Chủ tịch Ủy ban Cảng Los Angeles - cho biết. “Thay vào đó, chúng tôi cần các đối tác chuỗi cung ứng thực hiện thay đổi trong hoạt động của họ, từ đó giảm thời gian container nằm ở cảng, nhờ vậy mà cảng có nhiều chỗ trống hơn cho các tàu đang chờ vào cảng”.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg đánh giá vào hôm Chủ nhật rằng, cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng sẽ kéo dài ít nhất cho đến khi nỗi sợ thiếu hụt hàng [gây ra bởi Covid-19] cho những ngày lễ mùa đông kết thúc.

Chi Anh

Theo Daily Mail

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Trộm hàng hóa tăng hơn 40% ở các cảng biển bờ Tây nước Mỹ do khủng hoảng chuỗi cung ứng