Trong cơn bão tài chính ở Phố Wall, Morgan Stanley lên kế hoạch cắt giảm 3.000 việc làm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley đang lên kế hoạch cắt giảm 3.000 việc làm vào cuối tháng 6/2023 trong bối cảnh các giao dịch tài chính ở Phố Wall sụt giảm, cơn bão khủng hoảng ngân hàng đang manh nha khiến 4 NHTM Hoa Kỳ sụp đổ, các sản phẩm đầu tư dài hạn bắt đầu ghi nhận thua lỗ do lãi suất tăng cao.

Theo Financial Times, Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, với tổng tài sản 1.180 tỷ USD, một trong tám ngân hàng lớn có tầm ảnh hưởng trọng yếu toàn cầu của Mỹ, đang lên kế hoạch cắt giảm 3.000 việc làm.

Ngân hàng Morgan Stanley được thành lập năm 1935 bởi cháu trai của J.P Morgan là Henry Morgan. JP Morgan (ông của Henry Morgan) sở hữu và vận hành JPMorgan Chase; ngân hàng vừa mua lại First Republic Bank ngày hôm qua. Theo truyền thông Hoa Kỳ, Morgan Stanley là một ngân hàng đầu tư độc lập và hiện không có bất kỳ mối quan hệ nào với J.P. Morgan.

Morgan nằm trong nhóm 13 gia tộc giầu có nhất thế giới, nắm giữ huyết mạch tài chính không chỉ ở Mỹ mà còn ở quy mô toàn cầu.

Hãng tin đã trích nguồn tin quen thuộc từ Morgan Stanley cho biết các nhà quản lý cấp cao của ngân hàng đang nhắm đến việc cắt giảm thêm 5% nhân viên. Nhóm nhân viên không bị cắt giảm việc làm là những người thuộc bộ phận quản lý tài sản được đánh gia cao của Morgan Stanley .

Cắt giảm việc làm sẽ được áp dụng rộng rãi trên toàn bộ phần còn lại của ngân hàng, tổng nhân viên hiện có của Morgan Stanley là 82.000 nhân viên. Bộ phận ngân hàng đầu tư và chứng khoán dự kiến sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn so với các bộ phận khác.

Đây là đợt cắt giảm việc làm lần thứ hai của Morgan Stanley trong 6 tháng gần đây. Tháng 12/2022, ngân hàng này đã sa thải 1.200 nhân viên.

Không chỉ Morgan Stanley, làn sóng sa thải ở Phố Wall đã bắt đầu trong 6 tháng qua khi các thị trường tài sản tài chính lao dốc; một số thị trường đầu cơ đã vỡ trong khi các thị trường đầu tư tài chính ghi nhận lỗ do lãi suất tăng cao. Làn sóng này đã bào mòn lợi nhuận của các ngân hàng thương mại lớn và thậm chí gây ra phá sản 4 ngân hàng thương mại cỡ vừa và nhỏ của Mỹ. Trên thế giới, ngân hàng nằm trong danh sách 30 ngân hàng có tầm ảnh hưởng trọng yếu toàn cầu G-SIPs là Credit Suisse cũng bị phá sản, buộc phải bán lại cho người đồng hương UBS với giá 3 tỷ USD.

Trước thực trạng kinh tế suy thoái, các khoản đầu cơ và đầu tư sụt giảm giá vì lãi suất tăng, cung tiền thu hẹp, các hoạt động phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng cũng như hoạt động sáp nhập và mua lại đã cạn kiệt. Năm 2023, thị trường chứng khoán toàn cầu chứng kiến một năm giao dịch tài chính toàn cầu yếu nhất trong một thập kỷ, theo Financial Times.

Bối cảnh ngày hoàn toàn đi ngược lại với giai đoạn Đại dịch Covid-19 trước đó, khi tiền lãi suất thấp tràn ngập thị trường, hoạt động đầu cơ, đầu tư liều lĩnh bùng nổ; các tổ chức tài chính đã vội vã thuê nhân viên nhiều hơn mức họ cần. Một lượng lớn nhân viên đã trở nên dư thừa khi điều kiện thị trường tài chính thắt chặt.

Giám đốc điều hành James Gorman của Morgan Stanley đã cảnh báo vào tháng trước rằng các hoạt động ngân hàng đầu tư “vẫn rất trầm lắng” và dự đoán doanh thu có thể không phục hồi cho đến năm 2024. Lợi nhuận quý đầu tiên của ngân hàng đã giảm năm thứ năm so với cùng kỳ năm ngoái. Gorman đã giảm 10% lương cho năm 2022, phản ánh hiệu suất hoạt động yếu hơn của công ty so với năm 2021.

Định chế quản lý tài sản Lazard cho biết vào tuần trước rằng họ có kế hoạch cắt giảm 10% nhân viên và ngân hàng đầu tư Goldman Sachs tuyên bố sẽ cắt giảm 3.200 việc làm vào tháng 1/2023; những đợt cắt giảm đó chiếm khoảng 6,5% nhân viên của Goldman.

Citigroup, Bank of America và Wells Fargo cũng lần lượt cắt giảm nhiều lao động. Không chỉ ngành tài chính, các công ty luật ở Mỹ cũng liên tiếp cắt giảm việc làm, trong đó có Kirkland & Ellis, và các công ty kiểm toán Big Four....

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Trong cơn bão tài chính ở Phố Wall, Morgan Stanley lên kế hoạch cắt giảm 3.000 việc làm