Trung - Nga tăng cường hợp tác công nghệ vũ trụ, nhắm đến tài nguyên trên mặt trăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow sẽ thắt chặt quan hệ về kinh tế và công nghệ với Bắc Kinh. Trong tương lai, hai nước có thể hợp tác để khai thác tài nguyên thiên nhiên trên mặt trăng.

Ông Lavrov nói: “Giờ đây, khi phương Tây ở vị thế một ‘nhà độc tài’, quan hệ kinh tế của chúng tôi với Trung Quốc sẽ còn phát triển nhanh hơn nữa”, theo bản ghi do Bộ Ngoại giao Nga công bố vào ngày 23/5.

Hãng truyền thông nhà nước RT của Nga đưa tin, trong buổi nói chuyện với học sinh tại một trường trung học ở Moscow, Ngoại trưởng Lavrov đã khẳng định Nga và Trung Quốc có "lợi ích chung" trong các vấn đề quốc tế và hai bên có thể gặt hái nhiều thành công khi hợp tác chặt chẽ về công nghệ.

Ông Lavrov nói thêm: “Đây là cơ hội để chúng ta nhận ra tiềm năng của mình trong lĩnh vực công nghệ cao, bao gồm cả năng lượng hạt nhân, và trong một số lĩnh vực khác”.

Ba tuần trước khi Nga xâm lược Ukraine, Bắc Kinh và Moscow đã nâng cấp mối quan hệ song phương của họ thành mối quan hệ đối tác “không có giới hạn”. Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ không có lĩnh vực hợp tác bị cấm giữa hai nước láng giềng.

Trung Quốc đã không lên án Nga về cuộc xâm lược Ukraine, đồng thời lên tiếng chỉ trích các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Moscow.

Mức nhập khẩu năng lượng Nga của Trung Quốc đã tăng lên trong những tháng gần đây. Bloomberg trích dẫn dữ liệu hải quan Trung Quốc cho biết lượng dầu, khí đốt và than đá mà Bắc Kinh mua từ Nga đã tăng 75% trong tháng 4, lên hơn 6 tỷ USD; nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Nga đạt 463.000 tấn trong tháng 4, tăng 80% so với một năm trước đó.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Lavrov bác bỏ khả năng Nga sẽ sớm cải thiện quan hệ với các nước phương Tây. “Nếu họ [phương Tây] muốn đưa ra một điều gì đó nhằm nối lại quan hệ, thì chúng tôi sẽ nghiêm túc xem xét liệu chúng tôi có cần nó hay không”, ông nói. “Chúng ta phải ngừng phụ thuộc vào nguồn cung bất cứ thứ gì từ phương Tây bằng bất kỳ giá nào”.

Công nghệ vũ trụ

Công nghệ vũ trụ là lĩnh vực hợp tác Trung - Nga có tác động mạnh mẽ đối với an ninh quốc gia Mỹ. Hai bên hiện đang trong năm cuối của chương trình hợp tác không gian kéo dài 5 năm, bắt đầu từ năm 2018. Vào tháng 12 năm ngoái, tờ Global Times - phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc - đã đưa tin rằng chương trình dự kiến ​​sẽ kéo dài thêm 5 năm nữa, kết thúc vào năm 2027.

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos đã ký một biên bản ghi nhớ với Cơ quan Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc vào tháng 03/2021, đồng ý làm việc cùng nhau trên một trạm nghiên cứu mặt trăng quốc tế. Giám đốc của Roscosmos, ông Dmitry Rogozin, nói với phương tiện truyền thông nhà nước Nga Tass vào tháng 4 rằng ông dự định nói chuyện với các đối tác Trung Quốc về việc hợp tác trên mặt trăng trước cuối tháng 5.

Các lợi ích mà Trung Quốc và Nga gặt hái được trên mặt trăng đã được nêu rõ trong một báo cáo có tiêu đề “Những thách thức đối với an ninh trong không gian 2022” do Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) công bố hồi tháng 4.

Ông John F. Huth, quan chức tình báo quốc phòng của DIA, cho biết tại cuộc họp báo công bố báo cáo: “Cả hai quốc gia [Trung Quốc và Nga] đều tìm cách mở rộng các sáng kiến ​​về khám phá vũ trụ; cùng nhau hay riêng lẻ, họ muốn khám phá mặt trăng và sao Hỏa trong 30 năm tới”.

Ông Huth nói thêm, “Nếu thành công, những nỗ lực này có thể dẫn đến việc Bắc Kinh và Moscow khai thác tài nguyên thiên nhiên trên mặt trăng”.

Mặt trăng có khả năng trở thành nguồn cung kim loại đất hiếm quan trọng. Những kim loại này rất khó tìm thấy trên Trái đất nhưng rất cần thiết để sản xuất các thiết bị điện tử như máy tính và pin lithium. Ngoài ra, chúng cũng được dùng để sản xuất các sản phẩm quốc phòng được quân đội Mỹ sử dụng, chẳng hạn như xe bọc thép và kính nhìn ban đêm.

Ông John F. Plumb, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về chính sách không gian, đã cảnh báo về khả năng phát triển công nghệ vũ trụ của Nga và Trung Quốc trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ vào ngày 11/5.

“Nga và Trung Quốc đã phát triển vũ khí năng lượng định hướng để làm mù các vệ tinh tình báo, giám sát và trinh sát (ISR). Họ cũng tiếp tục phát triển, thử nghiệm và phổ biến vũ khí chống vệ tinh bay thẳng và bay trên quỹ đạo, đe dọa đến tài sản trong không gian của Mỹ và đồng minh”, ông Plumb cho biết

Chi Anh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Trung - Nga tăng cường hợp tác công nghệ vũ trụ, nhắm đến tài nguyên trên mặt trăng