Trung Quốc: 2 doanh nhân giàu nhất Vân Nam bị quản thúc tại gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai đại gia của một công ty hàng đầu thế giới về phim cách ly dùng trong pin lithium, những người giàu nhất tỉnh Vân Nam, đang bị cảnh sát Trung Quốc giám sát tại nơi cư trú. Đã xuất hiện những suy đoán về những sự đáng ngờ trong một thương vụ mua lại của công ty, hay trong mối liên hệ với ngành thuốc lá. Hai đại gia được cho là đang cố gắng rút tiền và rời khỏi Trung Quốc.

Ông Paul Xiaoming Lee, (Li Xiaoming), người giàu nhất tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, đồng thời là một công dân Mỹ, và em trai là ông Li Xiaohua, người được cho là có thẻ xanh Mỹ [giấy xác nhận tình trạng thường trú], hiện đang bị cảnh sát Trung Quốc giám sát tại nơi cư trú.

Con đường làm giàu của hai anh em siêu giàu đang thu hút rất nhiều sự quan tâm. Hơn nữa, trong vài năm qua, anh em nhà Li đã rút hơn 10 tỷ CNY (nhân dân tệ) (khoảng 1,4 tỷ USD) từ công ty của họ, một dấu hiệu cho thấy họ có thể đã lên kế hoạch rời khỏi đất nước.

Ông Lee là chủ tịch của Yunnan Energy New Material Co., Ltd., được biết đến ở Mỹ với tên gọi Semcorp Advanced Materials Group. Ông Xiaohua là phó chủ tịch của công ty này. Trong một tuyên bố vào ngày 23/11, công ty thông báo rằng họ đã nhận được tin về việc quản thúc tại gia vào ngày 20/11 và được biết rằng một cuộc điều tra đang được tiến hành. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm mạnh kể từ khi có thông báo.

Trong danh sách người giàu Trung Quốc năm 2022 của Hurun, bảng xếp hạng những cá nhân giàu có nhất Trung Quốc, gia đình ông Lee xếp thứ 105 với tài sản 44 tỷ CNY (6,14 tỷ USD), trong khi gia đình ông Li Xiaohua xếp thứ 155 với tài sản 32,5 tỷ CNY (4,54 tỷ USD). Theo tờ báo tài chính nhà nước Trung Quốc The Securities Times, ông Lee là doanh nhân giàu có nhất ở tỉnh Vân Nam, trong khi em trai của ông đứng thứ hai.

Theo một bài báo từ gã khổng lồ internet Trung Quốc NetEase, trong số sáu thành viên của hai gia đình họ Li, có năm người là công dân Mỹ. Báo cáo thường niên năm 2021 của Yunnan Energy New Material liệt kê ông Lee là công dân Mỹ, trong khi em trai của ông ấy được liệt kê là công dân Trung Quốc có quyền cư trú ở một quốc gia nước ngoài không xác định.

The Securities Times đưa tin vào ngày 24/11 rằng trong ba năm qua, gia đình anh em họ Li đã chuyển đổi thành tiền mặt hơn 10 tỷ CNY (1,4 tỷ USD) từ cổ phần của họ.

Yunnan Energy New Material Co., Ltd. là công ty hàng đầu thế giới về phim cách ly pin lithium và có mối quan hệ kinh doanh với hàng chục công ty nổi tiếng, bao gồm Contemporary Amperex Technology Co. Ltd (CATL), Panasonic Holdings Corp., Samsung SDI Co. và BYD Co..

Trung Quốc: 2 doanh nhân giàu nhất Vân Nam bị quản thúc tại gia
Ông Rupert Hoogewerf (phải), được biết đến nhiều nhất với tên Hurun, công bố "Danh sách người giàu" của năm tại Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 19/10/2012. (Ảnh: WANG ZHAO/AFP qua Getty Images)

Sự nghiệp

Sinh năm 1958, ông Lee vốn đã xây dựng thành công danh tiếng trong ngành nhựa tại thời điểm tốt nghiệp Đại học Massachusetts với tấm bằng vật liệu polyme năm 1992, từng là Phó chủ tịch Viện Nghiên cứu Nhựa Côn Minh từ năm 1984–1989.

Em trai của ông Lee, kém ông bốn tuổi, tốt nghiệp Đại học Massachusetts vào năm sau, cũng với tấm bằng vật liệu polyme.

Cả hai anh em đều làm việc trong ngành nhựa ở Mỹ vào giữa những năm 1990: ông Lee làm việc tại Inteplast Corp. từ năm 1992–1995, còn em trai ông làm việc tại World-Pak Corporation từ năm 1993–1996.

Vào tháng 01/1993, hai anh em thành lập công ty riêng của họ, Lanser-Tech Corporation, ở California. Công ty này đã chấm dứt hoạt động.

Năm 1996, họ quay trở lại Trung Quốc để kinh doanh, điều hành một loạt công ty thành công trong ngành đóng gói và cuối cùng tham gia vào lĩnh vực pin lithium và xe điện đầy béo bở.

Hai anh em đã mua phần lớn cổ phần của công ty tiền thân của Yunnan Energy New Material, công ty Yunnan Innovative New Materials Co., Ltd., vào năm 2010, theo một bài báo của Bloomberg vào ngày 22/11. Công ty này được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến của Trung Quốc vào tháng 09/2016, với năng lượng mới và đóng gói là hai lĩnh vực kinh doanh chính của nó.

Vào tháng 08/2018, Yunnan Energy New Material đã mua 90,08% cổ phần của Shanghai Energy New Materials Technology Co. với giá 5 tỷ CNY (khoảng 700 triệu USD) và mạo hiểm tham gia vào ngành công nghiệp pin lithium béo bở. Vào tháng 10 cùng năm, tên của công ty được đổi thành Yunnan Energy New Material Co., Ltd.

Giá trị vốn hóa thị trường của công ty đạt 137 tỷ CNY (khoảng 19 tỷ USD) vào ngày 22/11 dựa trên giá cổ phiếu là 140,17 CNY, gần gấp sáu lần giá niêm yết vào năm 2016, theo South China Morning Post.

Thương vụ mua lại đáng ngờ

Theo một bài báo có được từ tập đoàn tin tức tài chính Yicai Media của Trung Quốc, vụ quản thúc có thể liên quan đến những tài sản không được tính đến khi Yunnan Energy New Material mua lại Jiangxi Tongrui New Energy Development vào tháng 11/2018.

Mặc dù công ty nhỏ hơn đã được trao hơn 1 tỷ CNY tài trợ của chính phủ và các khoản vay được bảo đảm không lâu trước khi mua lại, giá mua khiêm tốn so với tài sản kê khai của công ty vẫn còn chênh hơn 1 tỷ CNY, tương đương 140 triệu USD, không được tính đến.

Cuộc điều tra hiện bao gồm cả cựu bí thư đảng cộng sản của thành phố nơi diễn ra vụ mua lại. Yicai Media đưa tin, cựu quan chức này đã bị cách chức vào tháng trước vì nghi ngờ nhận hối lộ.

Vấn đề với mối liên quan tới ngành thuốc lá

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc khác suy đoán rằng vụ quản thúc có liên quan đến việc anh em họ tham gia vào ngành công nghiệp thuốc lá. Một bài báo từ công ty dịch vụ tài chính Eastmoney Securities lưu ý rằng một trong những dự án kinh doanh đầu tiên của họ khi trở về Trung Quốc liên quan đến việc sản xuất bao bì thuốc lá.

Tỉnh Vân Nam, ở tây nam Trung Quốc, được coi là trung tâm của ngành công nghiệp thuốc lá.

Bài báo về cuộc điều tra của phương tiện truyền thông nhà nước South China Morning Post đã chỉ ra sự tham gia của công ty vào ngành công nghiệp thuốc lá, gọi Yunnan Energy New Materials là một “doanh nghiệp thuốc lá”. Công ty hiện đang sản xuất nhãn và bao bì thuốc lá, cùng một số sản phẩm bao bì và in ấn khác.

Một số cuộc điều tra ở Trung Quốc gần đây liên quan đến những người có dính líu đến ngành công nghiệp thuốc lá, trong đó có vụ bắt giữ một quan chức ở tỉnh Vân Nam. Theo Tân Hoa Xã, ngay sau khi hai anh em họ Li bị giám sát tại nơi ở, cựu Chủ tịch của nhà sản xuất sản phẩm thuốc lá Yunnan Zhongyan Industry Co., Ltd., ông Ye Libin, đã tự nguyện ra đầu thú với cảnh sát.

Tình hình kinh doanh và huy động tiền

Yunnan Energy New Material đã tích cực huy động vốn trong những năm gần đây. Theo báo cáo thường niên năm 2020, vào tháng 02/2020, công ty đã huy động được 1,6 tỷ CNY (khoảng 200 triệu USD) thông qua việc phát hành trái phiếu chuyển đổi. Vào tháng 9 cùng năm, công ty này đã huy động được thêm 5 tỷ CNY (khoảng 700 triệu USD) thông qua các đợt chào bán cổ phiếu không công khai. Tương ứng, giá cổ phiếu của công ty tăng mạnh trong khung thời gian đó.

Vào tháng 5, trang web công nghiệp Energy Trend đã đưa tin rằng doanh thu của Yunnan Energy New Material đã tăng 86,37% so với năm 2020, với lợi nhuận ròng tăng ở mức khổng lồ 143,6%. Trong quý đầu tiên của năm nay, công ty đã tăng doanh thu thêm 79,62%, trong khi lợi nhuận ròng tăng 111,92%.

Theo Bloomberg, Yunnan Energy New Materials đã công bố vào tháng 5 rằng họ đã lên kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá 916 triệu USD ở Ohio, Mỹ. Vào tháng 6, họ đã công bố một liên doanh trị giá 5,2 tỷ CNY (khoảng 700 triệu USD) để sản xuất phim pin với CATL.

Cũng trong tháng 6, Yunnan Energy New Material đã được phê duyệt huy động 12,8 tỷ CNY (khoảng 1,8 tỷ USD) thông qua chào bán cổ phiếu không công khai. Bài báo suy đoán rằng đợt chào bán có thể không diễn ra do cuộc điều tra hiện tại.

Kế hoạch rời Trung Quốc

Theo một bài báo điều tra của cổng thông tin Trung Quốc Qingliu Studio, gia đình hai anh em họ Li đã giảm cổ phần của mình trong Yunnan Energy New Material vài lần trong những năm gần đây, với lý do đáp ứng “nhu cầu vốn của các cổ đông”.

Bài báo cho biết, từ tháng 08/2020 đến tháng 06/2022, gia đình này đã giảm lượng cổ phiếu nắm giữ khoảng 54 triệu cổ phiếu. Người ta ước tính rằng số tiền rút ra là khoảng 3,87 tỷ CNY, tương đương khoảng 549 triệu USD.

Ngoài ra, Qingliu Studio đã đưa tin, kể từ năm 2019, gia đình đã thực hiện 28 khoản vay được đảm bảo bằng vốn cổ phần, hầu hết trong số đó là dành cho “nhu cầu vốn cá nhân”.

Nhà bình luận các vấn đề thời sự Li Yanming nói với The Epoch Times rằng các gia đình giàu có ở Trung Quốc đã bán tháo tài sản của họ và rời khỏi Trung Quốc trong hai tháng qua. Trong khi Yunnan Energy New Material đang phải tài trợ cho việc mở rộng của mình, anh em họ Li đã giảm cổ phần của họ và rút ra gần 10 tỷ CNY (khoảng 1,4 tỷ USD). Nhà bình luận Li Yanming suy đoán rằng họ đang trong quá trình chuyển giao tài sản của mình để trốn khỏi Trung Quốc.

Bảo Nguyên

Theo Kathleen Li & Ellen Wan - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: 2 doanh nhân giàu nhất Vân Nam bị quản thúc tại gia