Trung Quốc áp đặt các quy tắc mới cho các ông lớn công nghệ niêm yết ở ngoại quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan giám sát không gian mạng của Bắc Kinh trong tuần này cho biết, bắt đầu từ ngày 15/02, các công ty cung cấp nền tảng công nghệ nắm giữ dữ liệu cá nhân của hơn một triệu người dùng sẽ trải qua một cuộc đánh giá an ninh mạng tại Trung Quốc trước khi niêm yết cổ phiếu ở nước ngoài.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang siết chặt quản lý thông qua thay đổi chính sách nhắm tới các công ty công nghệ lớn.

Theo một tuyên bố hôm 04/01 do Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) công bố, quy định được thực thi là để “bảo vệ dữ liệu mạng và đảm bảo an ninh quốc gia”.

Quy định mới nêu rõ: "Rủi ro ở chỗ cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng, dữ liệu quan trọng hoặc một lượng lớn thông tin cá nhân có thể bị tác động, kiểm soát hoặc sử dụng với mục đích xấu bởi các chính phủ ngoại quốc khi một công ty công nghệ lớn của Trung Quốc niêm yết ở nước ngoài”. Quy định này nhắc lại mối lo ngại của chế độ Bắc Kinh khi đề xuất quy tắc an ninh mạng vào tháng 7/2021.

Chính sách mới không nêu rõ loại hình hay quy mô công ty đến lớn mức nào sẽ đối tượng điều chỉnh của chính sách mới, theo Reuters, trích lời ông Alex Roberts, chuyên gia theo dõi chính sách dữ liệu của Trung Quốc tại Công ty luật Linklaters.

Ông Roberts cho biết, chính sách không rõ ràng này sẽ là mối quan ngại lớn với các công ty đa ngành đã có thành công trong ngành công nghiệp kỹ thuật số ở Trung Quốc.

Chính sách an ninh mạng của Bắc Kinh được đề xuất lần đầu tiên vào tháng 7/2021; được cho là chính sách ra đời nhằm áp chế lên Didi Global Inc, chỉ vài ngày sau khi hãng này phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ với giá trị lên tới 4,4 tỷ USD. Hãng này bị cáo buộc bất chấp các yêu cầu quy định về đảm bảo an ninh dữ liệu của họ theo yêu cầu của Bắc Kinh trước khi niêm yết tại Mỹ.

Trung Quốc đang sử dụng các lý do “ngăn ngừa rủi ro an ninh dữ liệu quốc gia, bảo vệ an toàn quốc gia và đảm bảo lợi ích công” để đưa ra chính sách, giám sát với các ông lớn công nghệ Mỹ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh.

7 cơ quan quản lý, bao gồm các cơ quan giám sát an ninh nhà nước, an ninh công cộng, thuế và giao thông, đã đến các văn phòng của Didi vào trung tuần tháng 7/2021 để tiến hành một cuộc điều tra tại chỗ. Vào tháng 12/2021, Didi đã thông báo rằng họ sẽ hủy niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York và thay vào đó sẽ tìm cách niêm yết tại Hong Kong.

Bắc Kinh đã ban hành một loạt các chính sách mới trong những tháng gần đây đối với các công ty phát triển công nghệ nền tảng Internet vì dữ liệu là mối quan tâm chính của chế độ này.

Vào tháng 11, CAC yêu cầu các công ty công nghệ phải nộp hồ sơ để cơ quan chức năng thẩm định lại vấn đề an ninh mạng trước khi niêm yết tại thị trường chứng khoán Hong Kong.

Vào ngày 24/12, Uỷ ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) thông báo rằng họ sẽ yêu cầu các công ty có kế hoạch niêm yết ở nước ngoài đăng phải đăng ký trước với CSRC, công ty đó cũng nằm dưới sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan quản lý khác (phối hợp với CSRC).

Ngày 27/12, Uỷ ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), cơ quan lập kế hoạch kinh tế hàng đầu của Trung Quốc, cho biết rằng các công ty đang kinh doanh trong các ngành nhạy cảm, chẳng hạn như tin tức, xuất bản Internet, cần được sự chấp nhận của các cơ quan quản lý có liên quan của Trung Quốc trước khi niêm yết cổ phiếu của họ ở nước ngoài.

Chính sách về ‘hệ thống gợi ý’

‘Hệ thống gợi ý’, còn được viết tắt là RS, là một phần mềm máy tính, thường được sử dụng trong các ứng dụng công nghệ nền tảng hiện nay. Một hệ thống gợi ý là một lớp con của hệ thống lọc thông tin, tìm kiếm dự đoán "đánh giá" hoặc "ưa thích" của người dùng với một sản phẩm hoặc đối tượng nào đó. Hệ thống gợi ý chủ yếu dùng trong các ứng dụng công nghệ Internet thương mại.

Vào ngày 04/01/2022, CAC đưa ra một tuyên bố khác cho biết họ sẽ bắt đầu thực thi luật mới về ‘hệ thống gợi ý’ được các doanh nghiệp phát triển các nền tảng ứng dụng sử dụng vào ngày 01/03/2022. CAC cũng sẽ mở rộng giám sát với các nhà sản xuất nội dung, tin tức trên Internet.

Các doanh nghiệp phát triển nền tảng ứng dụng trên Internet sử dụng rộng rãi hệ thống gợi ý như vậy, bao gồm gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba Group Holding, công ty dẫn đầu thị trường trò chơi điện tử và truyền thông xã hội Tencent Holdings và TikTok (chủ sở hữu của ByteDance).

Cơ quan quản lý cho biết họ sẽ yêu cầu các nền tảng ứng dụng này cho phép người dùng tắt các chức năng của hệ thống gợi ý trong các nền tảng ứng dụng công nghệ.

Các nhà cung cấp tin tức trực tuyến cũng sẽ phải xin giấy phép cho các dịch vụ của họ và sẽ bị cấm xuất bản thông tin không có trong danh sách các nguồn tin tức được chấp thuận của cơ quan nhà nước.

Hôm 20/10, CAC đã cập nhật danh sách 1.358 cửa hàng tin tức được phê duyệt để chia sẻ nội dung Internet.

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc áp đặt các quy tắc mới cho các ông lớn công nghệ niêm yết ở ngoại quốc