Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay khi suy thoái kinh tế ngày càng trầm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối mặt với tình trạng lạm phát đình trệ, vào thứ 2 (20/12), Trung Quốc đã cắt giảm 'nhẹ nhàng' lãi suất cho vay chuẩn. Bắc Kinh muốn hỗ trợ nền kinh tế đang chịu nhiều áp lực từ khủng hoảng bất động sản và các đợt bùng phát Covid-19. Ở chiều ngược lại, để đối phó với lạm phát đang ở mức cao kỷ lục, Ngân hàng Trung ương Anh đã quyết định tăng lãi suất vào thứ 5 tuần trước (16/12); trong khi Fed dự kiến sẽ có một số đợt tăng lãi suất trong vài tháng tới.

Tại Trung quốc, lãi suất cơ bản của khoản vay 1 năm đã giảm từ 3,85% xuống 3,8%; trong khi lãi suất cơ bản của khoản vay 5 năm vẫn ở mức 4,65%, theo thông tin từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC).

Lãi suất cho vay cơ bản của Trung Quốc đã không thay đổi trong 20 tháng kể từ lần điều chỉnh gần đây nhất vào tháng 4/2020, khi lãi suất kỳ hạn 1 năm giảm từ 4,05% xuống 3,85%.

Một quyết định trước đó của PBOC về việc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng đã có hiệu lực vào giữa tuần trước. PBOC cắt giảm 0,5 điểm phần trăm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại lớn; qua đó giải phóng 1,2 nghìn tỷ NDT (tương đương 188 tỷ USD) vốn dài hạn vào hệ thống liên ngân hàng vào ngày 15/12.

Ông Mark Williams, trưởng bộ phận kinh tế khu vực châu Á tại Capital Economics, cho biết: “[Việc] cắt giảm sẽ ngay lập tức tác động đến các khoản vay kinh doanh lãi suất thả nổi và cũng sẽ làm giảm lãi suất cố định. Chúng tôi kỳ vọng việc cắt giảm lãi suất cơ bản kỳ hạn 5 năm sẽ sớm khiến các khoản vay trở nên rẻ hơn đôi chút, từ đó thúc đẩy nhu cầu nhà ở. PBOC đã thúc giục các ngân hàng tăng khối lượng cho vay”.

Tuần trước, một tổ chức tư vấn lớn của Trung Quốc đánh giá rằng, Bắc Kinh nên giảm lãi suất và tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng để đảm bảo nền kinh tế đạt mức tăng trưởng ít nhất 5% trong năm tới.

Tăng trưởng kinh tế hàng năm của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm xuống dưới 4% trong quý IV/2021, giảm nhiều so với mức tăng 18,3% trong quý I. Sự suy giảm nhanh chóng này đã làm dấy lên lo ngại rằng, suy thoái kinh tế tại Trung Quốc đang ngày càng trầm trọng.

“Chúng tôi kỳ vọng lãi suất cơ bản kỳ hạn 1 năm sẽ được cắt giảm thêm 45 điểm cơ bản trong năm 2022”, ông Williams nói thêm. Cũng theo đánh giá của ông, Trung Quốc đang nới lỏng các chính sách tiền tệ nhưng không đáng kể.

Trong khi đó, trong một nỗ lực để kiềm chế lạm phát, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) vào thứ 5 tuần trước (16/12) đã quyết định tăng lãi suất lên 0,25% từ mức thấp kỷ lục 0,1%. Việc tăng lãi suất diễn ra khi lạm phát tại Anh vượt quá dự đoán của BoE. Ngân hàng Trung ương Anh đã chuẩn bị sẵn sàng để thích ứng với mức tăng lạm phát 2%; tuy nhiên lạm phát đã tăng lên mức cao nhất một thập kỷ là 5,1%.

Động thái bất ngờ của BoE diễn ra sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed vào hôm thứ 4 (15/12) cho biết, họ dự kiến sẽ có một số đợt tăng lãi suất trong những tháng tới bởi lạm phát tại Mỹ đang ở mức cao nhất trong gần 40 năm.

Fed dự đoán ​​lạm phát vào năm 2023 là 2,3% và sẽ giảm nhẹ xuống 2,1% vào năm 2024.

Theo dự kiến, Fed sẽ có 3 lần tăng lãi suất vào năm 2022, so với 1 lần trong dự báo hồi tháng 9. Tiếp đó, ​​Fed sẽ có 3 đợt tăng lãi suất bổ sung vào năm 2023 và thêm 2 đợt nữa vào năm 2024.

Chi Anh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay khi suy thoái kinh tế ngày càng trầm trọng