Trung Quốc: Chỉ số đơn đặt hàng mới giảm 3 tháng liên tiếp trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu suy giảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình hình khó khăn của Trung Quốc không chỉ được phản ánh qua chỉ số đơn đặt hàng mới, mà chỉ số quản lý mua hàng ngành sản xuất cũng ở dưới ngưỡng 50% trong 3 tháng liên tiếp. Các công ty nước ngoài đang đẩy mạnh việc rời khỏi Trung Quốc, khiến triển vọng kinh tế của nước này càng thêm ảm đạm.

Chỉ số đơn đặt hàng mới của Trung Quốc trong tháng 12/2022 là 43,9%, giảm 2,5% so với tháng 11, đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp chỉ số này giảm. Chuyên gia cho biết, sự sụt giảm này cho thấy nhu cầu toàn cầu đối với ngành sản xuất của Trung Quốc đang ngày càng giảm.

Chỉ số này đã giảm 1,7% trong tháng 10 và tháng 11, trong khi mức giảm của tháng 12 tăng 0,8% lên 2,5%, cho thấy triển vọng ảm đạm đối với ngành sản xuất của đất nước.

Trong khi đó, chỉ số quản lý mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Trung Quốc cho tháng 12/2022 là 47,0%, giảm 1,0% so với tháng trước, theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố vào ngày 31/12/2022.

Chỉ số PMI sản xuất đo lường mức độ thịnh vượng của lĩnh vực sản xuất dựa trên hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chỉ số PMI sản xuất của quốc gia này cũng đã giảm xuống dưới ngưỡng 50,0% trong 3 tháng liên tiếp. Ngưỡng 50,0% là điểm trung hòa của chỉ số, cho thấy không có thay đổi nào trong điều kiện thị trường.

Chỉ số PMI của tháng 10 là 49,2, của tháng 11 là 48,0 và của tháng 12 gần đây nhất là 47,0, cho thấy triển vọng xấu đi đối với lĩnh vực sản xuất của đất nước này.

Theo báo cáo, năm chỉ số phụ cấu thành PMI sản xuất tháng 12 đều thấp hơn ngưỡng trung hòa. Các chỉ số phụ bao gồm chỉ số sản xuất, chỉ số đơn đặt hàng mới, chỉ số tồn kho nguyên vật liệu, chỉ số việc làm và chỉ số thời gian giao hàng.

Và ngoại trừ chỉ số tồn kho nguyên vật liệu thô tăng 0,4% so với tháng trước, các chỉ số phụ khác đều giảm.

“Vào tháng 11 năm ngoái, sự sụt giảm xuất khẩu của Trung Quốc lớn hơn kỳ vọng của thị trường. Giá trị xuất khẩu của nó tính bằng USD đã giảm 10,6% so với năm trước. Trong khi đó, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm 24,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức giảm so với năm trước trong tháng thứ tư liên tiếp”, ông Li Songyun, một nhà kinh tế và chuyên gia về Trung Quốc, nói với The Epoch Times vào ngày 06/01.

Theo tuyên bố chính thức của Bắc Kinh về việc xuất khẩu bị thu hẹp vào tháng 11 năm ngoái, nhu cầu bên ngoài đã suy yếu do suy thoái kinh tế ở Mỹ và châu Âu, ông Li cho biết.

Trung Quốc: Chỉ số đơn đặt hàng mới giảm trong 3 tháng liên tiếp trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu suy giảm
Những chiếc ô tô đang chờ xuất khẩu tại một cảng ở Liên Vân Cảng thuộc tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc, vào ngày 07/09/2020. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Sự thảm hại của ngành sản xuất

“Tuy nhiên, Bắc Kinh đã không đề cập đến thực tế là Washington cũng đang thúc đẩy hoạt động sản xuất quay trở lại Mỹ với tốc độ chưa từng có”, ông Li nói, đồng thời cho biết thêm rằng điều này cho thấy một tình huống thậm chí còn "thảm hại" hơn đối với ngành sản xuất đang suy yếu của Trung Quốc.

Một báo cáo khảo sát năm 2022 của Kearney, một công ty tư vấn quản lý toàn cầu có trụ sở tại Chicago, cho thấy 92% giám đốc điều hành được khảo sát bày tỏ quan điểm tích cực đối với việc các công ty chuyển hoạt động trở lại Mỹ.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy “79% giám đốc điều hành có hoạt động sản xuất ở Trung Quốc đã chuyển một phần hoạt động của họ sang Mỹ hoặc có kế hoạch thực hiện điều đó trong ba năm tới, trong khi 15% khác đang đánh giá các động thái tương tự”.

Tương tự như vậy, Reshoring Initiative, một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ, đã báo cáo vào ngày 05/01 rằng “hoạt động chuyển hoạt động sản xuất trở lại và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào quý III năm 2022 đã đạt mức kỷ lục, cao hơn 15% so với quý II - mức cao kỷ lục trước đó”.

Báo cáo cho biết quý IV năm 2022 cũng có vẻ “mạnh mẽ”, có thể góp phần mang hơn 350.000 việc làm trở lại Mỹ vào năm 2022. Báo cáo nói thêm rằng số việc làm được mang trở lại Mỹ vào năm 2022 dự kiến là tăng thêm 40% so với tổng số 255.000 của năm 2021.

Tổ chức này cho biết: “Điều đó cũng chỉ ra rằng các công ty có trụ sở chính tại Mỹ đang hiểu được lợi ích của việc nội địa hóa sản xuất, điều mà nhiều công ty nước ngoài đã hiểu trong nhiều thập kỷ”.

Ông Li nói, không chỉ các công ty Mỹ là đang rời Trung Quốc và quay trở lại Mỹ.

Ông nói thêm: “Chính sách zero-COVID của Bắc Kinh, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc và rủi ro địa chính trị gia tăng đã đẩy nhanh việc các công ty nước ngoài khác rút khỏi Trung Quốc".

“Mặc dù chính quyền Trung Quốc đột ngột từ bỏ chính sách zero-COVID vào tháng 12 với hy vọng khôi phục nền kinh tế nhanh chóng bằng cách để người dân xây dựng khả năng miễn dịch tự nhiên, nhưng điều đó có vẻ rất khó đạt được. Trung Quốc không chỉ yếu kém trong tiêu dùng và đầu tư, mà xuất khẩu của nước này cũng đang giảm với tốc độ tăng nhanh. Nhìn chung, triển vọng kinh tế của nó là ảm đạm”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Chỉ số đơn đặt hàng mới giảm 3 tháng liên tiếp trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu suy giảm