Trung Quốc cho phép sinh 3 con: Đã quá muộn ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 31/5 vừa qua, chính quyền Trung Quốc đã thông báo rằng các cặp vợ chồng Trung Quốc đã kết hôn có thể có tới 3 con. Đây là sự thay đổi lớn trong chính sách dân số của Bắc Kinh sau khi dữ liệu gần đây cho thấy sự sụt giảm đáng kể về tỷ lệ sinh ở quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Bắc Kinh đã loại bỏ chính sách một con kéo dài hàng thập kỷ của mình vào năm 2016, thay thế bằng giới hạn 2 con để cố gắng ngăn chặn rủi ro đối với nền kinh tế do dân số đang già đi nhanh chóng. Nhưng điều đó không dẫn đến việc số ca sinh tăng mạnh do chi phí nuôi dạy trẻ cao ở các thành phố của Trung Quốc, một thách thức vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết, thay đổi chính sách sẽ đi kèm với "các biện pháp hỗ trợ, có lợi cho việc cải thiện cơ cấu dân số của nước ta, hoàn thành chiến lược chủ động đối phó với dân số già", tuyên bố này được phát đi sau cuộc họp Bộ Chính trị do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì.

Các biện pháp đó hứa hẹn sẽ giảm chi phí giáo dục cho các gia đình, tăng cường hỗ trợ thuế và nhà ở, đảm bảo lợi ích hợp pháp của phụ nữ đi làm …., nhưng không đưa ra chi tiết cụ thể. Ngoài ra, một số biện pháp cũng sẽ nhằm giáo dục những người trẻ tuổi "về hôn nhân và tình yêu".

Số liệu gần đây cho thấy Trung Quốc có tỷ lệ sinh chỉ 1,3 con/ phụ nữ vào năm 2020, ngang bằng với các xã hội già hóa như Nhật Bản và Ý và thua xa so với mức lý tưởng để duy trì lực lượng lao động cần thiết cho xã hội là 2,1.

"Mọi người bị kìm hãm không phải bởi giới hạn 2 con, mà bởi chi phí nuôi dạy con cái ở Trung Quốc hiện nay quá cao. Nhà ở, các hoạt động khác, thực phẩm, di chuyển và mọi thứ khác đều tăng lên nhanh chóng", ông Yifei Li, nhà xã hội học tại Trường NYU Thượng Hải, cho biết.

"Bản thân việc nâng giới hạn không có khả năng làm cải thiện những khó khăn của người dân một cách thiết thực, theo quan điểm của tôi".

Cô Zhang Xinyu, một bà mẹ 30 tuổi đến từ Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, cho biết vấn đề là phụ nữ phải gánh phần lớn trách nhiệm nuôi dạy con cái: “Nếu đàn ông có thể làm nhiều hơn để nuôi con, hoặc nếu các gia đình có thể tạo điều kiện nhiều hơn cho những phụ nữ mới sinh con, thì thực tế rất nhiều phụ nữ sẽ có thể sinh con thứ hai”, "... Nhưng nghĩ đến bức tranh tổng thể thì nói thật là tôi không muốn sinh thêm đứa thứ hai, chứ đừng nghĩ đến đứa thứ ba".

Trong một cuộc thăm dò trên tài khoản Weibo của Tân Hoa Xã hỏi #AreYouReady (bạn sẵn sàng chưa?) về chính sách 3 con, khoảng 90% hay 29.000 trong số 31.000 người được hỏi cho biết họ sẽ "không bao giờ nghĩ đến". Chỉ có một số ít lựa chọn phương án: "Tôi đã sẵn sàng và rất háo hức làm như vậy"," nó nằm trong chương trình của tôi ", hoặc" Tôi đang do dự và có nhiều điều phải xem xét".

Cuộc thăm dò sau đó đã bị xóa.

"Tôi sẵn sàng có 3 đứa con nếu bạn cho tôi 5 triệu NDT (785.650 USD)", một người dùng đăng.

Giá cổ phiếu ở các công ty liên quan đến sinh sản và trẻ so sinh tăng mạnh.

'Đã quá muộn!'

Đầu tháng này, kết quả của cuộc điều tra dân số được công bố đã cho thấy dân số Trung Quốc tăng chậm nhất trong thập kỷ qua, kể từ những năm 1950, làm dấy lên lo ngại rằng Trung Quốc sẽ già đi trước khi trở nên giàu có.Người ta cũng chỉ trích rằng nước này đã giải quyết tình trạng giảm sinh quá chậm chạp.

"Không nghi ngờ gì nữa, đây là một bước đi đúng hướng, nhưng vẫn còn hơi rụt rè", ông Shuang Ding, nhà kinh tế trưởng tại Standard Chartered ở Hồng Kông, nói với Reuters.

Ông nói: “Một chính sách sinh đẻ tự do hóa hoàn toàn nên được thực hiện cách đây ít nhất 5 năm, nhưng bây giờ đã quá muộn, nhưng dù sao thì muộn còn hơn không”.

Mới đây, Bộ chính trị Trung Quốc cũng cho biết họ sẽ hoãn tuổi nghỉ hưu theo từng giai đoạn, nhưng không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào.

Theo thông báo của chính phủ ở thành phố Uy Hải, số tiền phạt 130.000 NDT (20.440 USD) đã được áp dụng đối với những người sinh con thứ ba vào cuối năm ngoái.

Lo sợ bùng nổ dân số, vào năm 1979, Trung Quốc đã thực hiện chính sách một con và thành công trong việc kiềm chế sự gia tăng dân số. Nhưng điều này cũng dẫn đến vấn nạn cưỡng bức triệt sản và phá thai chọn lọc giới tính làm trầm trọng thêm tình trạng mất cân bằng giới tính do nhiều bậc cha mẹ ở quốc gia này ưa thích con trai hơn.

Một nghiên cứu được công bố vào đầu năm nay của các học giả từ Đại học Chiết Giang và Đại học Sư phạm Bắc Kinh cho thấy chính sách 2 con khuyến khích các cặp vợ chồng gặp ít áp lực trong việc nuôi dạy con cái có thêm con. Nghiên cứu cũng cho thấy chi phí chăm sóc con cái và giáo dục đang tăng nhanh đã làm nản lòng các bậc cha mẹ lần đầu.

Cô Su Meizhen, một giám đốc nhân sự ở Bắc Kinh, cho biết cô "siêu hạnh phúc" khi mang thai đứa con thứ ba.

"Chúng tôi sẽ không phải trả tiền phạt và chúng tôi sẽ có thể nhận được hộ khẩu", cô nói, đề cập đến giấy phép cư trú đô thị cho phép các gia đình nhận được quyền lợi bao gồm cả việc gửi con cái của họ đến các trường công lập địa phương.

Ngọc Minh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc cho phép sinh 3 con: Đã quá muộn ?