Trung Quốc 'chơi với lửa' khi sử dụng chính sách tiền tệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã làm yếu tỷ giá tham chiếu đồng nhân dân tệ vào ngày thứ hai trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Mỹ, làm dấy lên những quan ngại về việc rút vốn của các nhà đầu tư nước ngoài và tái khởi động cuộc chiến thương mại.

Hôm thứ Ba (26/5), Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã đặt tỷ giá đồng nhân dân tệ (CNY) ở mức 7,1293 CNY/USD sau khi áp lực trên thị trường tiền tệ tăng lên. Một ngày trước đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã hạ tỷ giá đồng CNY xuống ngưỡng thấp nhất trong 12 năm qua.

Trung Quốc đang giảm giá đồng CNY của mình xuống thấp nhất trong 12 năm qua (nguồn: xe.com)

Một chiến lược gia tại một công ty môi giới của Mỹ nhận định: “Tôi nghĩ Trung Quốc sẽ tránh vũ khí hóa đồng nội tệ của mình. Chúng ta sẽ cần phải theo dõi chặt chẽ các diễn biến động thái chính sách của Trung Quốc”.

Làm suy yếu đồng CNY để bù đắp cho phần thuế gia tăng bởi thương chiến

Vào năm ngoái, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã để cho đồng CNY yếu đi trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang. Đồng CNY yếu đã giúp các công ty xuất khẩu Trung Quốc bù lại được một phần chi phí khi phía Mỹ tăng thuế.

Vào tháng 8 năm ngoái, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đặt tỷ giá tham chiếu đồng CNY ở ngưỡng 7 CNY/USD lần đầu tiên trong 11 năm. Bộ Tài chính Mỹ đã gọi Trung Quốc là “nước thao túng tiền tệ”, điều này không khỏi khiến nhiều người lo sợ về khả năng chiến tranh thương mại sẽ trở thành chiến tranh tiền tệ.

Mỹ và Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một vào tháng 1/2020, chính quyền Washington đã không còn gọi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ. Bắc Kinh cho biết nước này vẫn cam kết sẽ thực thi thỏa thuận thương mại.

Tuy nhiên căng thẳng đang gia tăng lần nữa giữa hai nước trong bối cảnh đại dịch. Trung Quốc đang đề xuất dự luật an ninh, cái mà nhiều người lo ngại sẽ hình sự hóa các hoạt động biểu tình ủng hộ dân chủ tại Hồng Kông. Thị trường hầu như chắc chắn về sự bùng lại của cuộc chiến thương mại.

Tháo chạy

Đồng CNY yếu đi có thể là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh sẽ không lùi bước. Tuy nhiên đồng CNY giảm lại sẽ rất có thể tạo ra một làn sóng rút vốn mạnh mẽ.

Năm 2015, việc đồng CNY yếu đi đã gây ra sự tháo chạy về vốn và gánh nặng lên các công ty đang phải trả các khoản vay bằng đồng USD. Những bất ổn về đồng CNY cũng thúc đẩy nhu cầu về ngoại tệ. Sự sụt giảm dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc, gây ra bởi những nỗ lực ngăn chặn sự tháo chạy của các dòng vốn, chỉ làm tăng thêm những quan ngại của thị trường. Điều này đã dẫn tới sự gắn chặt tất yếu giữa sự suy yếu đồng CNY và việc tháo chạy vốn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Kể từ đó, chính quyền Trung Quốc đã tăng mạnh các hạn chế về việc tháo chạy vốn và tỏ ra tự tin rằng lần này, họ có thể ngăn ngừa được một hệ quả tương tự. Nhưng các công ty Trung Quốc vẫn đang còn những khoản nợ lớn bằng đồng USD. Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc cũng đang được đặt dưới sự quan sát của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, là nơi đặc biệt cân nhắc về khối lượng xuất khẩu và nợ ngắn hạn.

Theo một ước tính, các khoản vốn rút khỏi Trung Quốc vào tháng 3 và tháng 4 năm nay đã đạt hơn 50 tỷ USD. Dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc một phần do khả năng tiếp cận đồng USD của nhà đầu tư ngoại bị giảm đi trong tháng 3 và do xu hướng rút vốn khỏi các thị trường mới nổi. Những đe dọa về một đồng CNY yếu đi có thể dẫn tới một cuộc tháo chạy thậm chí còn lớn hơn.

Tâm Minh

Theo Nikkei Asian Review



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc 'chơi với lửa' khi sử dụng chính sách tiền tệ