Trung Quốc có doanh nghiệp lớn đầu tiên ngừng bán hàng tại Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng máy bay không người lái khổng lồ DJI Technology cho biết sẽ tạm ngừng kinh doanh tại Nga và Ukraine để đảm bảo sản phẩm của họ không bị sử dụng trong chiến tranh. ​​DJI trở thành công ty lớn đầu tiên của Trung Quốc viện dẫn xung đột để ngừng bán hàng tại Nga.

Ukraine đã cáo buộc DJI làm rò rỉ dữ liệu về quân đội nước này cho Nga. Đáp lại, nhà sản xuất máy bay không người lái cho tiêu dùng và công nghiệp lớn nhất thế giới đến từ Trung Quốc gọi cáo buộc ấy là "hoàn toàn sai sự thật".

Trái ngược với nhiều công ty phương Tây đã rút khỏi Nga để phản đối cuộc xâm lược Ukraine, các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn ở lại đó. Điều này phù hợp với lập trường của Bắc Kinh là các nước nên kiềm chế chỉ trích Moscow về cuộc xung đột.

Một phát ngôn viên của DJI vào hôm thứ Tư (27/04) cho biết việc ngừng kinh doanh ở Nga và Ukraine không phải để bộc lộ quan điểm về bất kỳ quốc gia nào, mà là để khẳng định các nguyên tắc của công ty.

“DJI phản đối việc sử dụng máy bay không người lái của chúng tôi nhằm mục đích gây hại. Chúng tôi đang tạm ngừng bán hàng ở những quốc gia này để đảm bảo không ai sử dụng máy bay không người lái của chúng tôi trong chiến đấu”.

Một đại diện của công ty cho biết vào tháng trước, các video trực tuyến cho thấy quân đội Nga đang sử dụng các sản phẩm của họ, nhưng công ty chưa thể xác nhận điều này và không thể kiểm soát được việc sử dụng các sản phẩm đã bán ra.

DJI do tư nhân nắm giữ không công bố thông tin tài chính; nhưng công ty nghiên cứu Drone Analyst đã ước tính rằng doanh thu đến từ phần cứng của DJI là 2,9 tỷ USD vào năm 2020.

Xung đột Nga - Ukraine đã làm cho các công ty Trung Quốc rơi vào tình thế khó xử. Việc tiếp tục hoạt động ở Nga đang vấp phải nhiều chỉ trích từ quốc tế; tuy nhiên việc rút lui sẽ có nguy cơ bị công chúng Trung Quốc phản ứng dữ dội.

Vào tháng 2, gã khổng lồ gọi xe Didi Global đã đảo ngược quyết định rời Nga và Kazakhstan sau khi người dùng mạng xã hội trong nước chỉ trích họ không chịu nổi áp lực của Mỹ.

Nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei Technologies cũng đang xem xét kỹ lưỡng về việc liệu họ có ở lại Nga hay không. Công ty đã không trả lời bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến Nga tại hội nghị thượng đỉnh các nhà phân tích thường niên vào thứ Ba (26/04).

Chi Anh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc có doanh nghiệp lớn đầu tiên ngừng bán hàng tại Nga