Trung Quốc có nhiều lợi ích kinh tế ở Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nguồn đầu tư từ Trung Quốc chảy vào Ukraine. Dưới đây liệt kê một số lợi ích kinh tế chủ yếu của Trung Quốc ở Ukraine.

Quan hệ thương mại

Quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Ukraine đã phát triển đáng kể kể từ chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc năm 2013 của Tổng thống Ukraine khi đó, ông Viktor Yanukovych.

Trung Quốc đã vượt qua Nga để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Ukraine vào năm 2019. Tổng kim ngạch thương mại giữa 2 nước đạt 18,98 tỷ USD vào năm 2021, tăng gần 80% so với năm 2013, theo dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Nhà nước Ukraine.

Xuất khẩu của Ukraine sang Trung Quốc, chủ yếu là các mặt hàng như quặng sắt, ngô và dầu hướng dương, đạt 8 tỷ USD vào năm 2021; trong khi nhập khẩu từ Trung Quốc, chủ yếu là máy móc và hàng tiêu dùng, đạt 10,97 tỷ USD, dữ liệu cho thấy.

Trung Quốc trở thành nhà nhập khẩu lúa mạch lớn nhất của Ukraine trong giai đoạn 2020–2021. Khoảng 30% (hơn 8 triệu tấn) ngô nhập khẩu của Trung Quốc năm 2021 đến từ Ukraine, theo dữ liệu của hải quan Trung Quốc.

Thương mại song phương Trung Quốc - Ukraine gia tăng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dịch vụ vận chuyển hàng hóa qua đường sắt trực tiếp giữa 2 nước, mặc dù tần suất vẫn còn thấp. Ukraine cũng là một điểm dừng trong tuyến Đường sắt Trung Quốc - châu Âu. Tuyến đường này đã giúp giảm bớt những rắc rối về hậu cần (logistics) cho các công ty Trung Quốc trong đại dịch Covid-19.

Vành đai và Con đường

Ukraine là một trung tâm quan trọng trong Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, dự án chính sách đối ngoại và cơ sở hạ tầng quan trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc mà Kyiv đã tham gia vào năm 2017. Năm 2020, hai nước đã ký một thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực bao gồm tài chính và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Các công ty lớn của Trung Quốc có hoạt động tại Ukraine bao gồm: Tập đoàn Lương thực Nhà nước COFCO Corp; 2 nhà xây dựng do nhà nước điều hành là Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương Trung Quốc và Công ty Kỹ thuật Cảng Trung Quốc (CHEC); cùng hãng thiết bị viễn thông khổng lồ Huawei Technologies.

Đầu tư trực tiếp của doanh nghiệp Trung Quốc vào Ukraine đạt 150 triệu USD vào cuối năm 2019, theo dữ liệu từ phía Trung Quốc. Trong 3 quý đầu năm 2020, các công ty Trung Quốc đã đầu tư 75,7 triệu USD vào các dự án ở Ukraine, trích thông tin của đại sứ quán Ukraine tại Trung Quốc.

Tập đoàn COFCO vào năm 2016 đã đưa vào hoạt động một kho ngũ cốc trị giá 75 triệu USD, được trang bị băng tải để vận chuyển ngũ cốc từ mặt đất lên silo, tại cảng biển Nikolaev ở miền nam Ukraine. Năm 2019, Công ty CHEC đã hoàn thành dự án nạo vét tại cảng Chornomorsk.

Trong khi đó, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương Trung Quốc vào năm 2017 đã ký kết thỏa thuận xây dựng một tuyến tàu điện ngầm ở thủ đô Kyiv của Ukraine.

Huawei, công ty đã giúp Ukraine phát triển mạng di động, vào năm 2019 đã thắng thầu lắp đặt mạng 4G trong tàu điện ngầm của Kyiv. Năm 2020, Huawei được chọn để giúp đảm bảo và cải thiện khả năng phòng thủ và an ninh mạng ở Ukraine.

Trung Quốc có nhiều lợi ích kinh tế ở Ukraine
Một cửa hàng Huawei ở Kiev, Ukraine, ngày 03/10/2019. (Ảnh: Sean Gallup / Getty Images)

Năm 2021, Tập đoàn Điện lực Longyuan Trung Quốc, nhà sản xuất điện gió lớn nhất nước này, đã xây dựng và đưa vào vận hành một trạm điện gió lớn ở thành phố Yuzhne của Ukraine.

Tập đoàn Xây dựng Điện của Trung Quốc cũng ký kết một thỏa thuận xây dựng một nhà máy điện gió 800 MW, trị giá 1 tỷ USD với các đối tác địa phương ở Donetsk. Đây sẽ là trạm điện gió trên bờ lớn nhất châu Âu.

Không phải mọi khoản đầu tư của Trung Quốc ở Ukraine đều diễn ra suôn sẻ. Năm ngoái, Ukraine cho biết họ sẽ hoãn việc công ty Hàng không Vũ trụ Trung Quốc Skyrizon tiếp quản một nhà sản xuất động cơ máy bay của Ukraine. Nguyên nhân là giới chức Ukraine lo ngại về cảnh báo của Mỹ về việc Ukraine sẽ buộc phải chuyển giao công nghệ cho chế độ Trung Quốc.

Chi Anh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc có nhiều lợi ích kinh tế ở Ukraine