Trung Quốc đang cười nhạo ảo tưởng xanh của phương Tây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phương Tây đang phải vật lộn với ảo tưởng xanh của họ. Trung Quốc tiếp tục khuyến khích phương Tây theo đuổi ảo tưởng đó, khi mà Bắc Kinh tự khẳng định mình là thiên đường xanh nhưng không thật sự quan tâm tới khí hậu. Trên thực tế, Trung Quốc thống trị các lĩnh vực xanh và rất muốn công nghệ xanh phát triển mạnh mẽ hơn nữa, từ đó khiến phương Tây phải phụ thuộc vào một chế độ diệt chủng.

Trung Quốc cười nhạo thảm họa của phương Tây

Châu Âu đang nhanh chóng phi công nghiệp hóa. Các nhà máy ở Đức đang dần chìm vào bóng tối. Nông dân Pháp và Hà Lan không đủ khả năng để sưởi ấm nhà kính. Hàng triệu người Anh đang phải đối mặt với tình trạng đói nghèo năng lượng. Và người Mỹ hiện vẫn phải vật lộn để có được thức ăn trên bàn hoặc có thể thanh toán hóa đơn năng lượng của họ.

Những thảm họa này phần lớn đều xuất phát từ sự sùng bái của các nhà lãnh đạo phương Tây đối với chủ nghĩa cực đoan về khí hậu, cũng như từ những quyết định tai hại trong việc thay thế nhiên liệu hóa thạch và lò phản ứng hạt nhân bằng tuabin gió và tấm pin mặt trời. Và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) muốn thấy nhiều hơn những thứ như thế.

Trên thực tế, Trung Quốc đang công khai chế nhạo cam kết của phương Tây đối với ảo tưởng xanh.

“Đặc phái viên khí hậu” hàng đầu của Trung Quốc, ông Giải Chấn Hoa, đã nói với người đồng cấp Đức rằng châu Âu, khu vực đang đối mặt với sự sụp đổ kinh tế vì các chính sách khí hậu, cần phải làm nhiều hơn nữa để cứu hành tinh.

Ông Giải Chấn Hoa nói: “Các chính sách về khí hậu của một số nước châu Âu đã cho thấy sự “đi lùi”, và người ta hy vọng rằng đây chỉ là một bước tạm thời”, Reuters đưa tin hôm 22/09. Ông Giải cũng nhắc lại lời kêu gọi các nước phương Tây đáp ứng cam kết Hiệp định Paris của họ, theo đó họ cần tài trợ 100 tỷ USD hàng năm cho các quốc gia được gọi là đang phát triển. Tất nhiên, ông Giải coi Trung Quốc là đang “phát triển”.

Bộ ngoại giao Trung Quốc cũng tham gia vào trò đùa lớn, tuyên bố rằng Trung Quốc đang trên con đường trở thành một thiên đường xanh "trái ngược với Liên minh châu Âu", theo Reuters.

Nếu bạn vừa bật cười, Trung Quốc cũng đồng tình với bạn. Trung Quốc đang khai thác và đốt một lượng than kỷ lục theo đúng nghĩa đen. Nước này cũng đang nhập khẩu lượng năng lượng kỷ lục từ Nga, phần lớn trong số đó có thể được bán lại cho châu Âu để thu về lợi nhuận đáng kể.

Tất nhiên, các nhà lãnh đạo phương Tây vẫn đang giả vờ như thể Trung Quốc thực sự quan tâm đến “khí hậu” hơn là sự ổn định kinh tế mặc dù mọi bằng chứng đều cho thấy không phải như vậy. Đặc phái viên khí hậu Mỹ John Kerry vẫn đang tuyệt vọng để đạt được thỏa thuận về khí hậu với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trung Quốc đang cười nhạo ảo tưởng xanh của phương Tây
Ông John Kerry phát biểu trên sân khấu tại Hội nghị thượng đỉnh TIME100 2022 tại Jazz at Lincoln Center vào ngày 07/06/2022 ở Thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Jemal Countess / Getty Images cho TIME)

Mỹ muốn dẫn đầu thế giới về công nghệ xanh

Tại Mỹ, chính quyền Biden và Đảng Dân chủ đang thúc đẩy việc thực hiện Đạo luật Giảm lạm phát vừa được thông qua với hàng trăm tỷ USD chi tiêu “xanh”. Họ nói rằng người Mỹ có thể dẫn đầu thế giới về công nghệ xanh. Trong khi đó, thực tế là Trung Quốc thống trị mọi thứ được coi là "xanh".

Như Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết: “Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc) chịu trách nhiệm về khoảng 70% và 60% sản lượng toàn cầu tương ứng của coban và các nguyên tố đất hiếm trong năm 2019… Thị phần tinh chế của Trung Quốc là khoảng 35% đối với niken, 50-70% đối với liti và coban, và gần 90% đối với các nguyên tố đất hiếm”.

Tương tự như vậy, Trung Quốc kiểm soát 80% sản lượng bảng năng lượng mặt trời toàn cầu và 77% sản lượng pin lithium-ion. Vì vậy, với mỗi bước mà chính quyền Biden thực hiện để ngăn cản sản xuất dầu khí trong nước và các dự án đường ống mới, đồng thời thúc đẩy nhiều xe điện và tấm pin mặt trời hơn, người Mỹ càng trở nên phụ thuộc vào chế độ diệt chủng [Bắc Kinh] để thỏa mãn nhu cầu năng lượng.

Nhưng an ninh năng lượng của Mỹ không là gì so với, như Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã nói hôm thứ 5, 22/09, "việc cứu hành tinh". Bà ấy muốn cả đất nước giống như bang quê hương của bà — hầu như chỉ đủ điện để dùng và mắc nghiện các tấm pin mặt trời do những lao động nô lệ sản xuất ở ​​Trung Quốc. Trung Quốc hẳn đang cười nhạo điều này.

Châu Âu cũng không khá hơn chút nào

Giới tinh hoa cầm quyền của châu Âu — mặc dù hiện phải đối mặt với sự sụp đổ hoàn toàn về kinh tế — cũng không khá hơn chút nào.

Pháp đang thúc đẩy dự luật tăng tốc độ triển khai năng lượng gió và năng lượng mặt trời - trong khi đó, hạm đội hạt nhân của nước này đã rơi vào tình trạng hư hỏng nghiêm trọng.

“Chúng ta cần một sự tăng tốc lớn", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói. “Tôi muốn chúng ta đi nhanh hơn ít nhất gấp đôi đối với các dự án năng lượng tái tạo”.

Tất nhiên, điều đó sẽ không xảy ra - chuỗi cung ứng gặp khó khăn, thiếu hụt nguồn cung, và bạn biết đấy, nguy cơ sụp đổ kinh tế tiềm ẩn sẽ tiếp tục trì hoãn và tăng giá cuộc cách mạng “xanh”. Thêm vào đó, sau cuộc phiêu lưu thảm họa và đắt đỏ của nước Đức với năng lượng tái tạo, tại sao Pháp lại muốn lặp lại điều đó?

Trong khi đó, kế hoạch lớn của Liên minh châu Âu nhằm làm nhẹ bớt cuộc khủng hoảng năng lượng của họ là đánh thuế lợi nhuận đột biến vào các nhà sản xuất năng lượng. Bởi vì mọi người đều biết cách tốt nhất để có được nhiều thứ gì đó hơn là đánh thuế nó.

Trung Quốc đang cười nhạo ảo tưởng xanh của phương Tây
Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại Trụ sở Liên hợp quốc để thảo luận về cuộc xung đột ở Ukraine vào ngày 22/09/2022 tại thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Michael M. Santiago / Getty Images)

Không chịu thua kém, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres kêu gọi tất cả các nước giàu đánh thuế các nhà sản xuất năng lượng. Sau đó khoản thu sẽ được chuyển sang “các nước đang chịu tổn thất và thiệt hại do khủng hoảng khí hậu gây ra” và “cho những người đang vật lộn với giá thực phẩm và năng lượng tăng”.

Ông ấy mới tiến bộ làm sao. Câu hỏi duy nhất của tôi: Liệu Trung Quốc có trả tiền không? Không, nhưng chắc chắn Trung Quốc sẽ cười vào sự mất mát của phương Tây.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo Michael Bastasch & The Daily Caller News Foundation - The Epoch Times

Tác giả Michael Bastasch đang quản lý biên tập viên của The Daily Caller News Foundation.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đang cười nhạo ảo tưởng xanh của phương Tây