Trung Quốc đang phải trả giá đắt: TikTok mất 6 tỷ USD doanh thu, doanh nghiệp Trung Quốc bị cấm cửa trong các dự án giao thông tại Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lần này không phải là Hoa Kỳ, mà là Ấn Độ đang gây đau đầu cho một số công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc, sau một cuộc tranh chấp lãnh thổ kéo dài hàng tuần tại biên giới chung của hai nước ở dãy Hy Mã Lạp Sơn. Cuộc đụng độ dẫn đến sự trả đũa mạnh mẽ của Ấn Độ trên "con đường tơ lụa công nghệ" - sự xâm lược mềm của Trung Quốc tại nước này.

New Delhi đã đáp trả vào đầu tuần này bằng cách cấm 59 ứng dụng Trung Quốc, bao gồm cả ứng dụng chia sẻ video TikTok cực kỳ phổ biến, với hơn 120 triệu người dùng địa phương. Giờ đây, một người trong cuộc tại công ty mẹ TikTok, ByteDance, đã nói với Caixin rằng lệnh cấm có thể đi kèm với một cái giá nặng nề, khiến công ty mất hơn 6 tỷ USD doanh thu - nhiều hơn cả tổn thất kết hợp lại của 58 ứng dụng bị cấm khác.

Ấn Độ là thị trường lớn nhất của TikTok bên ngoài Trung Quốc về số người dùng, nơi dịch vụ này được gọi là Douyin. Ứng dụng đã được tải xuống ở Ấn Độ 611 triệu lần chỉ trong quý đầu tiên của năm nay, gần gấp đôi tổng số lượt tải xuống cho cả năm 2019, theo SensorTower.

Trong khi ByteDance đang cảm thấy đau xót nhất, một ứng dụng Trung Quốc khác bị cấm ở Ấn Độ cũng đang cảm thấy một vố đau sau khi mất đi một trong những người dùng địa phương cao cấp nhất sau lệnh cấm. Động thái đó đã chứng kiến ​​Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hủy tài khoản chính thức của mình trên Weibo, tương đương với Twitter của Trung Quốc, với việc xóa bỏ tiêu đề và hơn 100 bài đăng trong năm năm qua, theo tờ The Hindu của Ấn Độ.

Không chỉ công nghệ, Bộ Giao thông Ấn Độ đã ra quyết định cấm cửa các công ty Trung Quốc tham gia xây dựng đường cao tốc ở nước này

Bộ trưởng Giao thông Đường bộ và Cao tốc Ấn Độ Nitin Gadkari cho biết các công ty Trung Quốc sẽ không được phép tham gia vào các dự án xây dựng đường cao tốc ở Ấn Độ, bao gồm cả dự án liên doanh.

“Chúng tôi sẽ không cho phép các liên doanh có đối tác Trung Quốc xây dựng đường bộ. Chúng tôi sẽ có lập trường vững chắc nếu họ (các công ty Trung Quốc) núp bóng liên doanh, chúng tôi sẽ không cho phép điều đó xảy ra. Ngay cả khi chúng tôi phải liên doanh với nước ngoài về công nghệ, tư vấn hoặc thiết kế, chúng tôi sẽ không cho phép người Trung Quốc tham gia”, Bộ trưởng Gadkari nói.

Ông Gadkari, cũng là bộ trưởng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng tuyên bố chính phủ sẽ đảm bảo rằng các nhà đầu tư Trung Quốc không được chào đón trong các lĩnh vực này.

Tâm Minh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đang phải trả giá đắt: TikTok mất 6 tỷ USD doanh thu, doanh nghiệp Trung Quốc bị cấm cửa trong các dự án giao thông tại Ấn Độ