Trung Quốc đánh cắp dữ liệu vận chuyển container toàn cầu qua LOGINK

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hệ thống công nghệ thông tin LOGINK theo dõi các chuyến hàng container trên thế giới của Bắc Kinh đang phát triển trên quy mô toàn cầu. LOGINK là một phần của hệ thống vận chuyển thông minh trong Con đường tơ lụa kỹ thuật số, thứ cuối cùng có thể giúp Trung Quốc kiểm soát thương mại quốc tế. Mỹ và đồng minh phải cứng rắn với LOGINK, cũng như hành vi đánh cắp dữ liệu vận chuyển của Trung Quốc thông qua hệ thống này.

Trung Quốc đánh cắp dữ liệu vận chuyển qua LOGINK

Trung Quốc đã đi trước Mỹ một bước bằng cách đưa một hệ thống công nghệ thông tin lớn ra thị trường trong khi nước Mỹ đang "ngủ gật". Công nghệ có tên LOGINK được cho là theo dõi 90% các chuyến tàu container trên thế giới trong thời gian thực, bao gồm thông tin chi tiết về hàng nghìn container trên mỗi tàu và gói hàng trên mỗi container.

Bắc Kinh cung cấp công nghệ này miễn phí cho các cảng và nhà giao hàng trên toàn cầu. Điều đáng lo ngại ở đây là tính bảo mật của thông tin vận chuyển, giá cả, hải quan, và thậm chí là thông tin quân sự đã bị mất vào tay Bắc Kinh. Chính quyền Trung Quốc gần như chắc chắn lấy trộm các thông tin đó qua các "cửa sau"của LOGINK mà không thông báo cho các bên sử dụng.

Bắt đầu từ năm 2007 với tư cách là một sáng kiến ​​cấp tỉnh của Trung Quốc, LOGINK đã phát triển thành một mạng lưới khu vực với Nhật Bản và Hàn Quốc tham gia vào năm 2010 và phát triển trên quy mô toàn cầu sau năm 2014, theo một báo cáo ngày 20/09 của Quốc hội Mỹ. “Nền tảng do nhà nước tài trợ và hỗ trợ hiện đã mở rộng trở thành đối tác với hơn 20 cảng trên toàn thế giới cũng như nhiều công ty Trung Quốc và quốc tế”.

Chỉ đến bây giờ, 15 năm sau khi thành lập, Mỹ mới chuẩn bị giải quyết mối nguy hiểm. Báo cáo của Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung Quốc (USCC) dài 16 trang với đầy bằng chứng về việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang đánh cắp dữ liệu vận chuyển của thế giới như thế nào.

Vào tháng 7, Dân biểu Michelle Steel (Cộng hòa - California) đã giới thiệu luật cấm LOGINK. "Chỉ có phiên bản Hạ viện được đem ra lấy phiếu bầu", theo email từ nhân viên của bà Steel. “Phiên bản đó bao gồm sửa đổi của Dân biểu Steel để cấm quân đội Mỹ sử dụng LOGINK. Dân biểu Steel đã đưa ra một dự luật riêng sẽ cấm toàn bộ các nhà thầu chính phủ và chính phủ liên bang sử dụng LOGINK".

Nguy hiểm từ LOGINK

Hệ thống của Trung Quốc nghe có vẻ giống như một bước lùi của nền kinh tế toàn cầu. Cho dù vậy, ngành hậu cần bên thứ ba trị giá gần 1 nghìn tỷ USD và thị trường dịch vụ giao nhận hàng hóa trị giá gần 200 tỷ USD. Tất nhiên, ĐCSTQ muốn một miếng bánh lớn trong đó.

Theo báo cáo của USCC, LOGINK “có các thỏa thuận hợp tác với ít nhất 24 cảng, cảng mở và các nhà khai thác cảng bên ngoài Trung Quốc, bao gồm 12 cảng ở châu Á, 9 cảng ở châu Âu và 3 cảng ở Trung Đông".

Các công ty lớn nhất của Trung Quốc về vận chuyển, bao gồm Alibaba và công ty COSCO thuộc sở hữu nhà nước, là đối tác của LOGINK. COSCO “hiện đang vận hành các điểm tiếp nhận tại Long Beach, Los Angeles và Seattle, có khả năng cung cấp cho LOGINK một cơ sở để thâm nhập vào dữ liệu tàu, container và các dữ liệu khác tại các cảng đó”, báo cáo viết.

Trung Quốc đánh cắp dữ liệu vận chuyển container toàn cầu qua LOGINK
Tàu container Cosco Shipping rời điểm tiếp nhận EuroFos tại bến cảng Fos-Sur-Mer, ở Marseille, miền nam nước Pháp vào ngày 23/07/2020. (Ảnh: CLEMENT MAHOUDEAU / AFP qua Getty Images)

Cảng Los Angeles là thành viên của một tổ chức quốc tế có khả năng chia sẻ dữ liệu với LOGINK về tình trạng tàu và container từ 70 cảng và 10 sân bay.

LOGINK cũng đang mở rộng hợp tác với các tổ chức quốc tế, như Liên hợp quốc và Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế, để đặt ra các tiêu chuẩn trong khu vực và quốc tế, có lợi cho sự lãnh đạo của Trung Quốc không chỉ trong lĩnh vực hậu cần vận chuyển mà còn cả các công nghệ lân cận khác.

LOGINK được tích hợp với mạng lưới Cainiao của Trung Quốc với hơn 200 kho hàng toàn cầu. “Trong vài năm qua, Cainiao đã tập trung vào việc mở rộng ở châu Âu, xây dựng một trung tâm chính tại Sân bay Liège ở Bỉ; khai trương các kho khu vực ở Madrid, Paris, Bremen và Rome và công bố kế hoạch cho một số kho khác vào cuối năm 2021; và thành lập một đội xe tải nội châu Âu và hệ thống tủ khóa giao hàng (delivery locker) trên khắp châu Âu”, theo báo cáo.

Nó lưu ý rằng hệ thống mang lại cho Trung Quốc một lợi thế kinh doanh lớn, vì “dịch vụ hậu cần được điều phối hợp lý từ nhà máy ở Trung Quốc đến nhà bán buôn châu Âu có thể tạo ra sự khác biệt giữa việc người bán buôn mua từ Trung Quốc hoặc từ nhà cung cấp trong khu vực đồng euro”.

Hệ thống thông tin LOGINK sử dụng hệ thống định vị vệ tinh Beidou của Trung Quốc. Đây là một phần quan trọng trong Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc (BRI, còn được gọi là “Một vành đai, một con đường”), là cốt lõi kinh tế trong các kế hoạch của Bắc Kinh cho vị thế bá quyền trọng thương và bá quyền toàn cầu.

Trung Quốc đánh cắp dữ liệu vận chuyển container toàn cầu qua LOGINK
Một tên lửa Long March 3B mang theo vệ tinh Beidou-3GEO3 cất cánh từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương ở Tây Xương, thuộc tỉnh Tứ Xuyên, tây nam của Trung Quốc, vào ngày 23/06/2020 (Ảnh: STR / AFP qua Getty Images)

LOGINK là một phần của “hệ thống vận chuyển thông minh” của Trung Quốc trong “Con đường tơ lụa kỹ thuật số” mà cuối cùng có thể giúp hiện thực hóa kiểm soát chính trị đối với thương mại quốc tế thông qua hệ thống tập trung của Bắc Kinh.

ĐCSTQ có thể mở rộng quyền kiểm soát toàn cầu của mình bằng cách sử dụng dữ liệu LOGINK để nhắm mục tiêu chính xác việc ép buộc kinh tế đối với các đồng minh của Mỹ, hoặc chẳng hạn như ngăn chặn các chuyến hàng quân sự của Mỹ trong thời gian khủng hoảng.

Cứng rắn với LOGINK

Cũng như những sự bành trướng khác của ĐCSTQ, Mỹ và các đồng minh phải cứng rắn hơn nhiều với LOGINK — và làm điều này một cách nhanh chóng. Ngoài luật của Dân biểu Steel, các doanh nghiệp Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc nên tự nguyện ngừng sử dụng hệ thống.

Mỹ và các đồng minh nên làm việc cùng nhau để cung cấp cho các nhà giao hàng trên thế giới một hệ thống hỗ trợ và thông tin hậu cần vận chuyển thay thế vượt trội hơn LOGINK và miễn phí.

Hệ thống này nên được mở rộng sang Châu Phi, Châu Mỹ Latinh và Châu Á đồng thời làm rõ rằng các đặc quyền thương mại trong các nền kinh tế của Mỹ và các đồng minh là một đặc quyền, không phải là một quyền và rằng các quốc gia và công ty sẽ chỉ được hưởng những đặc quyền đó khi họ từ chối sử dụng các hệ thống thông tin như LOGINK, vốn có liên quan đến ĐCSTQ và các chế độ toàn trị khác.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo Anders Corr - The Epoch Times

Tác giả Anders Corr có bằng cử nhân / thạc sĩ Khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và bằng tiến sĩ Quản trị nhà nước tại Đại học Harvard (2008). Ông là chủ nhiệm của Corr Analytics - nhà xuất bản của The Journal of Political Risk (Tạp chí Rủi ro Chính trị). Ông Anders Corr đã thực hiện nhiều nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á; và là tác giả của cuốn sách The Concentration of Power: Institutionalization, Hierarchy, and Hegemony (Tập trung quyền lực: Thể chế hóa, Hệ thống cấp bậc, và Bá quyền) và cuốn sách Great Powers, Grand Strategies: the New Game in the South China Sea (Những quyền lực lớn, những chiến lược lớn: Trò chơi mới trên Biển Đông).



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đánh cắp dữ liệu vận chuyển container toàn cầu qua LOGINK