Trung Quốc đối phó với khủng hoảng lương thực bằng cách: Chặt cây để trồng ngũ cốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nông dân Trung Quốc đang được lệnh chặt cây để trồng ngũ cốc, bất chấp thua lỗ về tài chính. Cuộc khủng hoảng lương thực tại Trung Quốc đang ngày càng trầm trọng, một phần bởi cuộc chiến tranh Nga - Ukraine. Nhưng nguyên nhân sâu xa là do sự quản lý yếu kém của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Nông dân Trung Quốc được lệnh chặt cây để trồng ngũ cốc

Một đoạn video được lan truyền trên phương tiện truyền thông mạng xã hội của Trung Quốc cho thấy chính quyền địa phương ở Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, đã ra lệnh cho nông dân “chặt bỏ cây cối” để lấy đất sản xuất ngũ cốc. Điều này xảy ra khi nhiều người ở Trung Quốc lo ngại tình trạng thiếu lương thực sẽ sớm trở thành một vấn đề nghiêm trọng.

Trong video tự sướng, một nông dân cho biết: “Chúng tôi vừa nhận được thông báo rằng chúng tôi bị buộc phải chặt những cây này và trồng ngũ cốc để thay thế, ngay cả khi điều này dẫn đến thua lỗ về mặt tài chính. Giá cả hàng hóa hiện nay rất cao - phân bón, thuốc trừ sâu và giá cả cao một cách khó tin”.

Phía sau, nhiều cây cối đã bị đốn hạ, một số cây lộ cả rễ. Những người nông dân khác đã chặt bỏ một diện tích lớn cây đã trưởng thành.

Cùng lúc đó, một người phát ngôn trong thôn ra thông báo rằng không được phép trồng cây trong đất ruộng, không được dùng đất làm ao nuôi cá, trồng cây ăn quả. Cây cối phải bị chặt hạ trong một khoảng thời gian nhất định, nếu không, chúng sẽ bị chính quyền cưỡng chế loại bỏ.

Sau đó, một người đàn ông khác tự nhận mình là một người đàn ông ở Tế Ninh, tỉnh Sơn Đông, nói rằng chính quyền địa phương buộc họ phải chặt bỏ cây cối để dành đất trồng trọt vì Trung Quốc đang gặp khủng hoảng thiếu lương thực.

Người này nói: “Cưa để chặt cây hiện đã hết hàng tại các cửa hàng địa phương. Trước đây, chúng tôi được bảo rằng 'muốn giàu có thì trước hết hãy trồng cây', giờ họ bảo chúng tôi không được phép trồng cây”.

Một quan chức chính quyền địa phương trong tỉnh nói với The Epoch Times tiếng Trung: “Ngay cả ao nuôi cá cũng phải lấp để dành đất cho trồng trọt. Dù sao thì bạn phải làm những gì mà Đảng Cộng sản Trung Quốc yêu cầu bạn làm”.

Nhà bình luận về các vấn đề thời sự của Nhật Bản Yang Si chỉ ra rằng hầu hết đất ở tỉnh Sơn Đông là đất vàng và khu vực này dễ bị khô hạn. Việc chặt bỏ cây cối dễ dẫn đến xói mòn đất.

Ông nói: Hơn nữa, vùng đất từng có cây cối sẽ yêu cầu lượng phân bón và thuốc trừ sâu nhiều hơn mức trung bình để có thể cho một vụ thu hoạch tốt.

Ông Yang giải thích: “Người nông dân sẽ gặp khó khăn trong việc thu được lợi nhuận do chi phí phân bón và thuốc trừ sâu tăng cao".

Trung Quốc đối phó với khủng hoảng lương thực: chặt cây trồng ngũ cốc
Một trang trại ở tỉnh Ninh Hạ, Trung Quốc. (Ảnh: China Photos / Getty Images)

Ảnh hưởng của chiến tranh đối với nhập khẩu lương thực của Trung Quốc

Chiến tranh Nga-Ukraine cũng có tác động đến việc nhập khẩu lương thực của Trung Quốc.

Trong một bài báo ngày 17/03, Mạng Thông tin Ngành Công nghiệp Thức ăn Chăn nuôi của Trung Quốc báo cáo rằng do chiến tranh, Nga đã tạm dừng xuất khẩu các mặt hàng ngũ cốc như lúa mì và ngô; trong khi Ukraine đã cấm xuất khẩu lúa mì và các loại mặt hàng được mua với số lượng lớn. Bài báo cũng thừa nhận rằng tỷ lệ tự cung tự cấp về ngũ cốc, ngô và đậu tương của Trung Quốc là tương đối thấp.

Đến năm 2021, Ukraine đã thay thế Mỹ để trở thành nhà cung cấp ngô lớn nhất cho Trung Quốc, một phần do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, vào năm 2021, 70% ngô nhập khẩu của Trung Quốc đến từ Ukraine.

Ukraine cũng là nhà cung cấp lúa mạch chính của Trung Quốc. Khoảng 54% lượng lúa mạch xuất khẩu của Ukraine từ năm 2020 đến 2021 được bán cho Trung Quốc, chiếm 28% tổng lượng lúa mạch nhập khẩu của Trung Quốc.

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nước này đã nhập khẩu tổng cộng 164,539 triệu tấn ngũ cốc vào năm 2021, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu chiếm 24,1% của 682,85 triệu tấn tổng sản lượng ngũ cốc.

Gian lận và tham nhũng đã gây ra khủng hoảng lương thực ở Trung Quốc

Xue Chi, một học giả về các vấn đề Trung Quốc, nói với The Epoch Times rằng cuộc khủng hoảng lương thực của Trung Quốc có nguồn gốc sâu xa từ sự yếu kém trong quản lý của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông Xue nói: “ĐCSTQ chưa bao giờ thành công trong việc thiết lập một hệ thống sản xuất nông nghiệp hiện đại. Sự phát triển nông nghiệp của Trung Quốc kém xa so với sự phát triển công nghiệp".

Ông nói: “Ngành nông nghiệp không những không cạnh tranh được với các nước phát triển mà thậm chí còn không đáp ứng được nhu cầu trong nước. Điều này là do sai lầm hệ thống của ĐCSTQ".

Zhang Sutian, một nhà bình luận độc lập tại Mỹ với 20 năm kinh nghiệm trong ngành thực phẩm, nói với The Epoch Times rằng gian lận và tham nhũng của ĐCSTQ là các yếu tố chính gây ra cuộc khủng hoảng lương thực ở Trung Quốc.

Ông nói, nhiều kho ngũ cốc thực tế là trống rỗng do tham nhũng, nhưng tình trạng này đã được che đậy, một vấn đề ngày càng nghiêm trọng từ năm này qua năm khác.

Ông Zhang chỉ ra một sự việc trước đó xảy ra khi Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương lần đầu tiên cử một nhóm công tác đến kiểm tra các Kho Dự trữ Ngũ cốc Trung Quốc vào tháng 05/2013. Ngay sau đó, 78 kho chứa ngũ cốc trực thuộc Kho Dự trữ Ngũ cốc Trung Quốc ở tỉnh Hắc Long Giang đã “bốc cháy”.

Ông Zhang nói: Dự trữ ngũ cốc của Trung Quốc giống một khoản nợ xấu khổng lồ, với quá nhiều nhóm lợi ích liên quan.

Ông Xue tin rằng trong lịch sử, thiên tai, đại dịch và nạn đói thường đan xen lẫn nhau, và thời điểm hiện tại cũng không phải là ngoại lệ.

Ông Xue nói: “Trên hết, do sự lừa dối, gian lận và tất cả các cách thức chỉ đạo lộn xộn của ĐCSTQ, cuộc khủng hoảng lương thực ở Trung Quốc hiện nay là một trong những cuộc khủng hoảng lương thực tồi tệ nhất trong lịch sử đương đại của Trung Quốc. Một khi bức màn đen tối được phá bỏ và sự thật được phơi bày, thảm họa sẽ là không thể kiểm soát được".

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đối phó với khủng hoảng lương thực bằng cách: Chặt cây để trồng ngũ cốc