Trung Quốc: Lạm phát tháng Tư tăng cao nhất trong 5 tháng qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên tục công bố mức lạm phát thấp bất chấp lạm phát giá nhà sản xuất cao kỷ lục và giá hàng hoá, năng lượng đầu vào tăng phi mã, trong tháng 4/2022, lạm phát của Trung Quốc đã tăng cao nhất trong vòng 5 tháng qua.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng là 2,1% vào tháng 4/2022. Tháng trước đó, lạm phát là 1,5%.

Lạm phát trong tháng 4/2022 đã tăng cao hơn ước tính của thị trường là 1,8%. Giá thực phẩm tăng 1,9%, mức tăng đầu tiên trong 5 tháng và là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 10/2020 với sự gia tăng của giá rau tươi, trái cây tươi, trứng và khoai tây.

Trong khi đó, lạm phát phi thực phẩm tăng 2,2%, cùng tốc độ với tháng trước, tăng bởi nhà ở (3,1% so với 1,3%), giáo dục, văn hóa (2,0% so với 2,6%), quần áo (0,5% so với 0,6%), hàng hóa và dịch vụ gia dụng (1,2% so với 2,2%), chăm sóc sức khỏe (0,7% so với 0,7%), giao thông & thông tin liên lạc (6,5% so với 5,8%).

Trung Quốc đặt mục tiêu CPI ở mức khoảng 3% cho năm nay, giống như năm 2021. Hàng tháng, giá tiêu dùng đã tăng 0,4% trong tháng 4, cao hơn sự đồng thuận của thị trường là tăng 0,2% và sau khi kết quả ổn định vào tháng 3/2022.

Chính sách 'không covid' cũng làm tăng lạm phát vì đứt gãy chuỗi cung ứng trong nội địa cũng như như ở các cảng quốc tế.

Tuy nhiên, mức tăng lạm phát tháng 4/2022 vẫn là khá chậm; cho thấy tiêu dùng trong nội địa của Trung Quốc suy yếu. Lý do là lạm phát giá nhà sản xuất đã tăng cao nhất kể từ khi Trung Quốc công bố số liệu này. Chỉ số giá nhà sản xuất của Trung Quốc đã tăng mạnh trong hơn một năm nay. Tuy nhiên, giá cả thượng nguồn chưa lan sang hạ nguồn (là lạm phát giá tiêu dùng) trong suốt một năm. Nguyên nhân được cho là do sức tiêu dùng của người dân Trung Quốc đang suy yếu đi trong đại dịch.

Sau hơn một năm giá nhà sản xuất tăng mạnh, việc lạm phát giá tiêu dùng tăng cao nhất trong 5 tháng qua không phải là điều bất ngờ. Hiện tại, Trung Quốc vẫn đi ngược lại với ngân hàng trung ương các nền kinh tế lớn trên toàn cầu, đang nới lỏng chính sách tiền tệ để kích thích tăng trưởng đang suy giảm. Fitch Ratings dự báo tăng trưởng 2022 của Trung Quốc ở mức 4,3% (giảm so với dự báo trước đó của hãng này là 4,8%). Quốc Hội Trung Quốc cũng giảm mục tiêu tăng trưởng từ 5,5% xuống còn 5%.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Lạm phát tháng Tư tăng cao nhất trong 5 tháng qua