Trung Quốc lọt top các quốc gia mua bất động sản Mỹ nhiều nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc nằm trong số 3 quốc gia có lượng người mua bất động sản nhà ở tại Mỹ nhiều nhất. Người mua ngoại quốc thường ‘chịu chơi’ khi mua những ngôi nhà có mức giá trung vị cao hơn so với người mua Mỹ.

Báo cáo mới được công bố bởi Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia Mỹ (NAR) đã ghi lại dữ liệu về người mua ngoại quốc từ tháng 04/2021 đến tháng 03/2022 tại Mỹ.

Chỉ trong năm 2021, người mua ngoại quốc đã chi 59 tỷ USD cho bất động sản nhà ở tại Mỹ, tăng 8,5% so với năm trước đó và phá vỡ 3 năm giảm liên tiếp.

Trong khi 98.600 ngôi nhà đã được bán ra, giảm 7,9% so với năm trước, thì số tiền thu về lại cao hơn nhiều, do giá nhà tăng cao trên toàn nước Mỹ. Trong số các điểm đến hàng đầu của người mua ngoại quốc, Florida thu hút 24% lượng người mua; California ở mức 11%; Texas chiếm 8%; Arizona 7%; New York và North Carolina bằng nhau với 4%.

Năm quốc gia có lượng người mua nhiều nhất gồm: Canada với 11%; Mexico 8%; Trung Quốc 6%; Ấn Độ 5%; Brazil và Colombia đều ở mức 4%.

Người mua ngoại quốc đã chi mức giá trung vị là 366.100 USD cho các ngôi nhà đơn (single-family homes - cấu trúc nhà độc lập nằm trên mảnh đất riêng, chỉ có một bếp, tường nhà và các tiện ích không dùng chung), cao hơn so với mức 355.700 USD cho tất cả các ngôi nhà hiện có, đã được bán tại Mỹ. Hơn 44% trong số những người mua ngoại quốc chi trả hoàn toàn bằng tiền mặt, lớn hơn nhiều so với con số 24% trong số những người Mỹ mua nhà.

Trung Quốc chi trả nhiều nhất

Xét về lượng USD bỏ ra để mua nhà, Trung Quốc chi trả nhiều nhất với 6,1 tỷ USD - tăng 30% so với năm 2020. Giá trung bình cho một ngôi nhà đơn mà người mua Trung Quốc bỏ ra là 1,005 triệu USD, cao gần gấp đôi so với 598.200 USD mà tất cả người mua ngoại quốc khác bỏ ra.

Nhà phân tích cấp cao Matt Christopherson của NAR nói với The Epoch Times: “Người mua Trung Quốc khá nhất quán trong vài năm qua, mặc dù số lượng bất động sản họ mua đã giảm do các hạn chế đi lại và chính sách cách ly nghiêm ngặt của Trung Quốc”.

California là điểm đến hàng đầu của người mua nhà Trung Quốc, chiếm 31% số lượng giao dịch. Ông Christopherson cho biết thêm rằng có một lượng lớn dân châu Á sống ở California và mức sống tại đó cũng cao hơn. New York là điểm đến thứ hai của họ, với 10%; trong khi Florida xếp thứ ba với 7%.

Người Canada yêu thích Florida

Trong số những người Canada, Florida là điểm đến số một, với 45% trong số họ mua nhà tại đây. Nếu nhìn vào bảng so sánh giá nhà ở Toronto là 10.947 USD/m2 thì họ đang tiết kiệm được nhiều tiền bởi giá mỗi m2 tại Miami, Fort Lauderdale, West Palm Beach (thuộc Florida) chỉ là 3.170 USD, ông Christopherson cho biết.

Carla Rayman Kidd, một nhà môi giới của Coldwell Banker ở Sarasota (Florida) nói với The Epoch Times: “Florida luôn là điểm đến hàng đầu của người mua ngoại quốc, rõ ràng là do thời tiết, cũng như các hoạt động và các chuyến bay thẳng từ các sân bay của chúng tôi ở Tampa, Miami và Fort Myers. Nhiều người Canada cũng đang lái xe qua biên giới vì họ ở lại lâu hơn và muốn có ô tô bên mình”.

Trung Quốc lọt top các quốc gia mua bất động sản Mỹ nhiều nhất
Căn nhà đơn được rao bán ở Lakewood Ranch, Florida, với giá niêm yết 1,2 triệu USD. Chủ sở hữu đến từ Vương quốc Anh. (Ảnh: Carla Rayman Kidd, Coldwell Banker, Sarasota, Florida)

Trong số những người mua đến từ Colombia, 60% định cư tại Florida; trong khi 55% người Brazil đang đầu tư bất động sản tại đó. Bà Kidd cho biết những người mua từ Chile và Peru cũng đang âm thầm làm như vậy. “Họ đang xem giá bất động sản tăng lên như thế nào; và những gì họ không thể có được ở quốc gia của họ, họ có thể có ở đây”, bà nói thêm.

Trong khi đó, bà Carina Slepian, chủ sở hữu của CA Real Estate and Concierge Services ở Los Angeles, nói với The Epoch Times: “Nhiều người mua ngoại quốc thực sự yêu thích California vì thời tiết tại đây thật tuyệt vời … Có thiên nhiên, không khí trong lành, nhà hàng, khu mua sắm và tất nhiên là cả Hollywood và Disneyland”.

Người Mỹ lần đầu mua nhà có ‘khẩu vị’ khác với người mua ngoại quốc

Hầu hết các khách hàng quốc tế của bà Slepian giao dịch bằng tiền mặt và thường tìm kiếm những ngôi nhà đơn với các tiện nghi như hồ bơi, hoặc căn hộ có nhân viên hướng dẫn.

Các khách hàng ngoại quốc của bà dường như biết khá rõ họ muốn gì trước khi bắt đầu tìm nhà. “Có quá nhiều thông tin trên mạng và họ đã biết về chi phí nhà, thuế hoặc phí căn hộ”, bà Slepian nói thêm. “Hầu hết trong số họ cũng ổn định về tài chính, vì vậy họ không có vấn đề gì khi mua nhà tại khu vực này”.

Trung Quốc lọt top các quốc gia mua bất động sản Mỹ nhiều nhất
Một ngôi nhà đơn ở Tây Los Angeles, gần đây đã được bán với giá 4,3 triệu USD. (Ảnh: Carian Slepian)

Vậy, các khoản đầu tư nước ngoài này có tạo áp lực cho những người Mỹ lần đầu tiên mua nhà - những người vẫn đang vật lộn để có được một mảnh của giấc mơ Mỹ? Ông Christopherson tin rằng chúng sẽ không ảnh hưởng đến họ.

Ông nói: “Những người Mỹ lần đầu mua nhà thường không tìm kiếm loại nhà giống như các nhà đầu tư nước ngoài. Những ngôi nhà dành cho người mua nhà lần đầu có giá cả phải chăng hơn, với giá trung vị là 252.000 USD. Và, khi lượng hàng tồn kho nhiều hơn và những ngôi nhà tồn tại trên thị trường lâu hơn, giá cả có khả năng sẽ ổn định”.

Theo báo cáo của NAR, nhà ở tại Hong Kong đắt đỏ nhất thế giới khi giá của mỗi m2 tăng vọt lên 28.570 USD. London đứng thứ 2 với 26.262 USD/m2 và New York đứng thứ 3 với 17.191 USD. Tel Aviv (Israel) và Geneva (Thụy Sĩ) đứng trong top 5, với giá mỗi m2 lần lượt là 17.149 USD và 16.467 USD.

Chi Anh

Theo Mary Prenon - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc lọt top các quốc gia mua bất động sản Mỹ nhiều nhất