Trung Quốc: Người về hưu ở Quảng Châu biểu tình phản đối cắt giảm thanh toán bảo hiểm y tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo những người biểu tình, khoản thanh toán bảo hiểm y tế là tài sản cá nhân, do vậy hành động của chính quyền là bất hợp pháp. Chính quyền địa phương được cho là đã bị thâm hụt tài chính sau các chính sách zero-COVID trong ba năm qua.

Theo một đoạn video về cuộc biểu tình được đăng trực tuyến, những đám đông lớn đã tập trung vào ngày 11/01 bên ngoài văn phòng an sinh xã hội và nhân sự địa phương ở Quảng Châu, Trung Quốc, nhằm phản đối việc cắt giảm đột ngột các khoản thanh toán cho tài khoản bảo hiểm y tế cá nhân của họ.

Đây là cuộc biểu tình gần đây nhất trong một loạt các cuộc biểu tình rầm rộ ở thành phố, trung tâm thương mại ở miền nam Trung Quốc và là thủ phủ của tỉnh Quảng Đông. Một số người tham gia nói với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times rằng họ đã biểu tình phản đối kể từ khi việc cắt giảm thanh toán bắt đầu vào tháng 12.

“Chính quyền [Quảng Châu] đã cắt giảm 2/3 bảo hiểm y tế cá nhân của chúng tôi kể từ tháng 12 năm ngoái, từ 484 CNY [nhân dân tệ] (71,35 USD) mỗi tháng xuống còn 160 CNY (23,59 USD) mỗi tháng”, ông Lin, cư dân Quảng Châu, nói với The Epoch Times.

Ông Lin chỉ cho biết họ của mình vì sợ bị chính quyền Trung Quốc trả thù.

Bảo hiểm y tế cá nhân là một nguồn tài chính rất quan trọng đối với những người về hưu, những người sử dụng nó để thanh toán phí khám bệnh ngoại trú và một số hoạt động điều trị y tế, xét nghiệm, chụp chiếu và thuốc mà họ mua từ bệnh viện hoặc nhà thuốc, cùng với các chi phí y tế khác.

Ông Lin nói rằng những người về hưu cũng biểu tình trước các tòa nhà chính quyền cấp tỉnh và thành phố vào tháng 12.

“Tháng trước, chúng tôi đã đến Cục Thư từ và Viếng thăm Tỉnh Quảng Đông và Cục An ninh Y tế Thành phố Quảng Châu, nhưng các quan chức đã không ra gặp chúng tôi”, ông Lin phàn nàn về cách đối xử của chính quyền đối với những người về hưu.

Ông Liu (tên giả), một nhân viên đã nghỉ hưu của Nhà máy thép hợp kim Quảng Châu, nói với The Epoch Times phiên bản tiếng Trung rằng hơn 1.000 người về hưu đã tham gia một cuộc biểu tình trước Cục An ninh Y tế Quảng Châu vào ngày 11/01.

“Bây giờ chúng tôi đến các văn phòng thư từ và viếng thăm 2 lần mỗi tuần, yêu cầu chính phủ trả lại tiền cho chúng tôi”, ông Liu nói.

Chính quyền Trung Quốc sử dụng các văn phòng thư từ và viếng thăm để đối phó với những người khiếu kiện Trung Quốc nộp đơn khiếu nại chống lại các cơ quan chính quyền của chế độ. Luật sư nhân quyền Trung Quốc Wu Shaoping gọi những văn phòng này là “một cái bẫy có hệ thống” đối với những người khiếu kiện, vì nó “chỉ là một chiến thuật để vắt kiệt cả thời gian và tiền bạc của người dân”.

Như đã thấy trong các video trực tuyến về cuộc biểu tình ngày 11/01, các xe cảnh sát xếp hàng dài trên đường phố và giám sát chặt chẽ những người biểu tình. Nhiều cảnh sát hơn đã được nhìn thấy ngồi trong xe buýt đậu gần đó. Cảnh sát đã phong tỏa địa điểm biểu tình bằng hàng rào. Những người biểu tình đang đàm phán với một người đàn ông bên ngoài tòa nhà chính phủ trong một trong những clip trực tuyến. Trong một video, một người về hưu được cho là đã bị cảnh sát đánh đập.

Ông Lin đã tải các bài đăng về các cuộc biểu tình lên các nền tảng truyền thông xã hội của Trung Quốc, nhưng chúng đã sớm bị cơ quan kiểm duyệt internet của chế độ xóa bỏ, theo ông Lin.

Hành vi bất hợp pháp

Những người về hưu khẳng định rằng các khoản thanh toán cho tài khoản bảo hiểm y tế cá nhân của họ là tài sản riêng của họ, vì chúng được hình thành từ khoản đóng góp của chính họ và những khoản do người sử dụng lao động của họ thực hiện trước khi họ nghỉ hưu.

Ông Lin nói rằng ông đã đóng góp vào quỹ bảo hiểm y tế của mình trong hơn 20 năm.

“Số tiền trong tài khoản bảo hiểm y tế cá nhân của chúng tôi không phải là tài sản của chính phủ; đó là đóng góp của chính chúng tôi từ thu nhập hàng tháng của chúng tôi”, ông Lin nói, “Chính phủ không có quyền lấy tiền từ tài khoản cá nhân của chúng tôi, điều đó là bất hợp pháp”.

Theo ông Lin, cư dân Quảng Châu và người sử dụng lao động của họ được yêu cầu phải trả lần lượt tương ứng 2% và 8% lương cơ bản hàng tháng của nhân viên cho quỹ bảo hiểm y tế của thành phố. Những người về hưu đã nhận được khoản thanh toán 484 CNY hàng tháng vào tài khoản bảo hiểm y tế cá nhân của họ trước khi chính quyền địa phương thay đổi chính sách của họ để cắt giảm các khoản thanh toán.

Chính quyền tỉnh và thành phố lần lượt ban hành văn bản bảo hiểm y tế mới vào năm 2021 và 2022, nhưng không đề cập đến số tiền cụ thể phải trả cho người lao động hoặc người về hưu.

Tuy nhiên, chính quyền tỉnh đã đăng lại một bài báo của một hãng tin nhà nước địa phương giải thích những thay đổi trong chính sách bảo hiểm y tế. Bài báo chỉ ra rằng những người về hưu được trả 169 CNY (khoảng 35 USD) vào tài khoản y tế cá nhân của họ mỗi tháng theo các chính sách mới. Hãng tin cũng viết rằng chính quyền thành phố sẽ “hoán đổi” quỹ bảo hiểm y tế cá nhân sang quỹ bảo hiểm y tế xã hội.

Ông Liu nói rằng ông buộc phải trả hơn 100.000 CNY (14.700 USD) dưới dạng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế trước khi có thể nghỉ hưu với lương hưu và bảo hiểm y tế. “Đây là bảo hiểm cá nhân mà chúng tôi đã mua bằng tiền của mình”, ông Liu nói.

Ông Li (tên giả), một người về hưu ở Quảng Châu, trách cứ chính quyền địa phương vì đã hành xử vô lý và vi phạm luật pháp Trung Quốc.

“Chính phủ nói rằng tiền của chúng tôi [bảo hiểm y tế cá nhân] là một sự lãng phí vì nó chỉ là tiền gửi vào ngân hàng. Họ nói rằng họ không cần phải trả cho chúng tôi nhiều như vậy vì chúng tôi không sử dụng hết tiền gửi của mình, điều đó có nghĩa là chúng tôi không cần nhiều như vậy”, ông Li tức giận nói.

“Họ cũng muốn lấy tiền tiết kiệm cá nhân của mọi người trong ngân hàng sao? Họ có thể nói rằng họ sẽ không trả lương cho bạn vì bạn có tiền gửi trong ngân hàng không?"

Trung Quốc: Người về hưu ở Quảng Châu biểu tình phản đối cắt giảm thanh toán bảo hiểm y tế
Người cao tuổi chờ tiêm vaccine Covid-19 tại Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 15/12/2022. (Ảnh: STR/AFP via Getty Images)

Lý do

Ông Lin tin rằng các khoản thanh toán đã bị cắt giảm do chính quyền địa phương đang bị thâm hụt tài chính do chính sách zero-COVID trong ba năm qua.

“Nhiều doanh nghiệp đã phá sản trong 3 năm qua do phong tỏa. Làm sao chính phủ có tiền khi các doanh nghiệp sụp đổ?”, ông Lin nói.

Ngoài những thất bại về kinh tế, các chính phủ đã chi một số tiền đáng kể cho các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát COVID. Tỉnh Quảng Đông được cho là đã chi tổng cộng 146,8 tỷ CNY (21,65 tỷ USD) để duy trì các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, chẳng hạn như xét nghiệm PCR hàng loạt và tiêm chủng bắt buộc, trong ba năm qua.

“Cho dù như vậy, họ không thể cướp tiền từ những người dễ bị tổn thương như chúng tôi”, ông Lin nói, đồng thời cho biết thêm rằng những người về hưu dựa vào các khoản thanh toán bảo hiểm để chi trả cho chi phí y tế hàng ngày của họ.

“Trong trường hợp dịch bệnh nặng, ai sẽ trả tiền cho chúng tôi? Ngay cả với 484 CNY được trả cho chúng tôi trong quá khứ, chúng tôi chỉ có thể tiết kiệm 58.080 CNY (12.061 USD) trong 10 năm với điều kiện chúng tôi không chi tiêu một xu trong khoảng thời gian đó”, ông Lin nói, “Bây giờ với 160 CNY, chúng tôi có thể thậm chí không đủ tiền mua khẩu trang N95”.

Một người đàn ông trả lời cuộc gọi đến đường dây nóng của Cục Nhân sự và An sinh xã hội từ The Epoch Times, người từ chối nêu tên, xác nhận rằng 320 CNY đã bị cắt giảm khỏi khoản thanh toán bảo hiểm hàng tháng cho những người về hưu địa phương và số tiền này là tiền thuộc các tài khoản cá nhân. Tuy nhiên, ông cho biết hành động này không phạm pháp.

“Đó không phải là khoản giảm bớt; nó chỉ làm giảm khoản thanh toán hàng tháng vào tài khoản cá nhân, điều vốn đã được phê duyệt bởi các văn bản của chính phủ”, ông nói.

Khi được hỏi liệu việc rút tiền từ tài khoản cá nhân mà không được sự chấp thuận của chủ sở hữu có hợp pháp hay không, người đàn ông trả lời: “Nếu người về hưu có khiếu nại, tôi có thể viết ra và báo cáo với các cơ quan [chính phủ] có liên quan để giải quyết”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Người về hưu ở Quảng Châu biểu tình phản đối cắt giảm thanh toán bảo hiểm y tế